Đặc khu kinh tế: Đừng để phát triển manh mún, tự phát

THIÊN YẾT| 03/06/2018 06:51

Nếu không có định hướng đúng, các đặc khu kinh tế rất dễ rơi vào tình trạng phát triển manh mún, tự phát.

Đặc khu kinh tế: Đừng để phát triển manh mún, tự phát

Ảnh minh họa: Một đặc khu kinh tế ở Ấn Độ

Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (Dự án Luật) đã được trình lần đầu tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XIV và dự kiến sẽ được biểu quyết thông qua vào ngày 15/6.

Dự án Luật đã nhận được nhiều ý kiến từ các đại biểu Quốc hội, đặc biệt là thời hạn sử dụng đất sản xuất, kinh doanh tại đặc khu, mà theo Dự án Luật, kéo dài không quá 70 năm, do chủ tịch UBND đặc khu quyết định. Trong trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài thời gian nhưng không quá 99 năm, do Thủ tướng quyết định.

Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng thời hạn giao đất 99 năm cần được cân nhắc kỹ, bởi một khi quyền kinh doanh của cá nhân, tổ chức nước ngoài được mở rộng sẽ giúp họ có quyền sở hữu về đất hơn là tạo mặt bằng để kinh doanh đơn thuần. Theo ông Dương Trung Quốc - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, thời hạn này chủ yếu các nhà đầu tư, đầu cơ bất động sản cần, còn các nhà đầu tư công nghệ cao liệu rằng có thực sự quan tâm?

Link bài viết

Bởi, nếu mục tiêu của các đặc khu là ưu tiên phát triển công nghệ cao, cơ khí chính xác, du lịch, dịch vụ thì việc tạo nền tảng về hạ tầng kết nối, nguồn nhân lực chất lượng cao mới là điều tiên quyết và đáp ứng đúng nhu cầu của doanh nghiệp công nghệ cao.

Bên cạnh thời hạn giao đất thì quy hoạch tổng thể các đặc khu cũng không kém phần quan trọng. Thời gian qua, sự sôi động tại các "đặc khu dự kiến" chủ yếu diễn ra ở lĩnh vực bất động sản, chưa thấy doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn nào trong ngành công nghệ lên tiếng. Theo các đại biểu Quốc hội, nếu không có định hướng đúng, các đặc khu rất dễ rơi vào tình trạng phát triển manh mún, tự phát.

Việc quy hoạch các đặc khu kinh tế cũng tương tự như triển khai Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai), trên nghị trường, các đại biểu Quốc hội chưa bấm nút thông qua thì đất đai đã tăng giá. Liên quan đến vấn đề này, ông Dương Trung Quốc từng bày tỏ quan điểm, với những công trình quan trọng như Cảng Hàng không Long Thành chẳng hạn, các cơ quan quản lý cần nhìn tổng thể về quy hoạch, phải cầm trịch suốt quá trình xây dựng, bởi một sân bay theo chuẩn quốc tế thì khu đô thị cảng không thể nhếch nhác, manh mún.

Đây cũng là điều mà cả 3 đặc khu kinh tế cần xem xét nghiêm túc, không thể để xảy ra tình trạng mục tiêu, định hướng quy hoạch một đằng, triển khai một nẻo, hay chính xác hơn, quy hoạch là trung tâm công nghệ cao, tài chính, dịch vụ, trong khi thực tế lại chủ yếu chào đón nhà đầu tư vào xây dựng casino, khu phức hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đặc khu kinh tế: Đừng để phát triển manh mún, tự phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO