Chuyển biến mới ở phố Đông Sài Gòn

DUY KHÁNH| 29/09/2018 06:23

Với 176 lô đất trên diện tích 657ha, Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là trung tâm tài chính thương mại mới của TP.HCM, đồng thời là nơi sinh sống và làm việc của 145.000 cư dân và 217.000 nhân viên.

Chuyển biến mới ở phố Đông Sài Gòn

Hiện khoảng 71% số lô đất tại Thủ Thiêm đã được chính thức phê duyệt, chiếm 67% tổng diện tích có thể phát triển và 81% tổng diện tích sàn.

Chuộng phương thức BT đổi đất

Theo báo cáo "Thủ Thiêm - thời điểm vàng" mà Công ty tư vấn bất động sản Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam công bố thì cách thức phổ biến nhất để nhà đầu tư tiếp cận quỹ đất tại Thủ Thiêm là thông qua hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Ngoài ra, một phần diện tích sẽ được mời thầu trong thời gian tới. Hiện 45% tổng diện tích có thể phát triển đã được chính thức phê duyệt thông qua hình thức hợp đồng này.

Cũng theo báo cáo này, khoảng 71% số lô đất tại Thủ Thiêm đã được chính thức phê duyệt, chiếm 67% tổng diện tích có thể phát triển và 81% tổng diện tích sàn.

Trong đó, Công ty CP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh là nhà đầu tư đang triển khai một loạt dự án lớn về hạ tầng lẫn khu dân cư thông qua hình thức BT. Cụ thể là khu đô thị Sala rộng 128ha tại khu chức năng số 5 và 6 của Thủ Thiêm; khu chức năng số 8, vùng châu thổ phía nam rộng 150ha; dự án xây dựng 4 tuyến đường chính kết nối các khu chức năng; cầu Thủ Thiêm 2; quảng trường và công viên bờ sông.

Tương tự, Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) đã được nhận khoảng 9ha đất sử dụng ổn định lâu dài (để xây dựng nhà ở) và 6.000m2 đất sử dụng 50 năm (để xây dựng văn phòng cho thuê), trả tiền thuê đất một lần cho toàn thời gian thuê. Đầu năm 2018, CII đã công bố hợp tác với đối tác Hongkong Land để triển khai dự án Thủ Thiêm River Park, có tổng mức đầu tư 400 triệu USD trên một phần đất được giao tại Thủ Thiêm.

Link bài viết

Trong khi Tập đoàn GS E&C (Hàn Quốc) sở hữu 4 lô đất tại Thủ Thiêm gồm lô 1.15, 3.7, 3.3 và 3.11 tổng diện tích khoảng 4ha được dùng để phát triển khu phức hợp nhà ở - thương mại Xi Thủ Thiêm với tổng diện tích sàn 232.439m2. Còn Công ty CP Quốc Lộc Phát là nhà đầu tư dự án khu phức hợp Sóng Việt tại khu chức năng số 1 của Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Công ty cam kết sẽ thực hiện theo đúng mục tiêu và các chỉ tiêu quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 của Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đồng thời cam kết xây dựng hoàn chỉnh đường giao thông và hệ thống hạ tầng kỹ thuật không chỉ trên 4 lô đất mà còn bên ngoài dự án. Khu phức hợp Sóng Việt có tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 7.000 tỷ đồng.

Với Lotte (Hàn Quốc), Tập đoàn này được giao làm chủ đầu tư xây dựng dự án Khu phức hợp thông minh (Thủ Thiêm Eco Smart City), dự kiến triển khai khu thương mại hạng sang, khách sạn, văn phòng và căn hộ trên khu đất rộng 10ha, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 2 tỷ USD.

Ngoài ra, Liên danh Tiến Phước - Trần Thái và Denver Power Ltd đang thực hiện dự án Khu phức hợp tháp quan sát Thủ Thiêm, với tên thương mại là Empire City Complex được triển khai trên một khu đất rộng 15ha và sẽ bao gồm một tòa nhà 86 tầng, một khách sạn 5 sao, một trung tâm thương mại và một tòa nhà văn phòng có tổng vốn đầu tư khoảng 1,2 tỷ USD.

Liên danh Phát Đạt - Công ty CP Đầu tư và Phát triển Hạ tầng 620 - Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng 168 cũng đề xuất sẽ đầu tư 5.200 tỷ đồng xây dựng cầu Thủ Thiêm 4, đổi lại thành phố sẽ giao cho nhà đầu tư quỹ đất với 11 lô trị giá hơn 3.000 tỷ đồng tại Thủ Thiêm.

Thu hồi dự án giao sai, chậm tiến độ

Báo cáo của JLL Việt Nam đánh giá, hiện tại việc phát triển Khu đô thị mới Thủ Thiêm đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch do vấn đề đền bù đất đai phức tạp, điều kiện kinh tế biến đổi khôn lường và thâm hụt ngân sách. Ước tính khoảng 62% trên tổng diện tích sàn (GFA trên mặt đất) vẫn chưa được tiến hành xây dựng do nhiều chủ đầu tư đang gặp vướng mắc, khó khăn trong việc thực hiện các thủ tục hành chính xin giấy phép đầu tư.

"Tuy nhiên, chúng tôi tin chắc rằng những bước đi đầu tiên trong hầu hết các dự án phát triển có quy mô lớn thường mất khá nhiều thời gian. Chỉ khi những dấu ấn phát triển đầu tiên được hoàn thành, dự án mới thực sự thu hút được sự quan tâm của thị trường. Với 35% cơ sở hạ tầng chính đã hoàn thành, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng "đường chân trời Thủ Thiêm" sẽ là giải pháp cho những thách thức hiện tại", bà Trang Bùi - Giám đốc Thị trường Việt Nam tại JLL cho biết.

Cũng liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm, tại cuộc họp báo hôm 21/9 của UBND TP.HCM thông tin kế hoạch thực hiện thông báo số 1483 của Thanh tra Chính phủ, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết liên quan đến 51 dự án được giao đất nằm trong dự án khu đô thị, UBND TP.HCM sẽ rà soát tất cả dự án này để có hướng xử lý. Theo đó những trường hợp nào giao đất đúng trình tự pháp lý thì TP.HCM sẽ giữ nguyên để doanh nghiệp phát triển, còn những trường hợp đã giao đất mà chưa thực hiện đủ nghĩa vụ tài chính sẽ bị truy thu.

"Những trường hợp giao đất sai trình tự, giao đất mà không triển khai dự án, chậm trễ sẽ bị thu hồi để đấu giá tìm nguồn ngân sách chi cho việc thực hiện bổ sung chính sách cho người dân Thủ Thiêm. Hiện UBND TP.HCM giao cho Sở Tài chính xem xét vấn đề này để thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng", ông Tuyến khẳng định.

Trước đó, khi trình bày kế hoạch thực hiện triển khai theo kết luận Thanh tra Chính phủ liên quan dự án Thủ Thiêm, ông Võ Văn Hoan - Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho biết, UBND TP.HCM đã giao đất cho 51 dự án để đầu tư xây dựng nhà ở, văn phòng, khu vui chơi giải trí, công trình công cộng... với diện tích hơn 144ha. UBND TP.HCM đã không thực hiện lập, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/2.000 trước khi giao đất cho dự án.

Thay vì tạm thời dừng giao đất cho các dự án không cấp thiết, quản lý chặt chẽ sự biến động của quỹ đất trong khu vực đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch, UBND TP.HCM tạm thời giao cho 6 dự án với diện tích 27,7ha và quyết định giao đất chính thức cho 45 dự án với tổng diện tích khoảng 117ha.

"Bên cạnh đó, trong một số dự án Thành phố giao đất cho doanh nghiệp không đúng giấy phép kinh doanh, không đúng thẩm quyền, không có quy hoạch chi tiết 1/2.000 được phê duyệt, giao đất không thông qua bán đấu giá... Các dự án đều có vi phạm về quy hoạch và giấy phép xây dựng, tính toán tiền sử dụng đất không đúng quy định", ông Hoan phát biểu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chuyển biến mới ở phố Đông Sài Gòn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO