Căn hộ chung cư: Bán nhiều chưa hẳn đã vui

NGUYÊN BẢO| 09/12/2016 01:34

Vài tòa chung cư những tưởng sẽ bàn giao nhà đúng tiến độ vì đã xây xong phần thô nhưng rồi từng năm, từng năm trôi qua mà vẫn đứng đó dãi nắng dầm mưa.

Căn hộ chung cư: Bán nhiều chưa hẳn đã vui

Về mặt lý thuyết, ở phân khúc căn hộ chung cư, khi thị trường càng hấp thụ nhiều sản phẩm, lẽ thường tình đó là tin vui đối với nhà phát triển bất động sản. Nhưng giai đoạn từ lúc đưa sản phẩm ra thị trường cho đến lúc bàn giao nhà cho khách hàng và đưa vào vận hành tòa nhà là cả một quá trình.  

Đọc E-paper

Theo chia sẻ của một số chủ đầu tư, trong cơ cấu vốn để triển khai dự án, thường phần thi công hầm, móng công trình chiếm khoảng 40% vốn, phần thô chiếm 30% và 30% vốn còn lại tập trung hoàn thiện tòa nhà. Thực tế đã xuất hiện tình trạng vài tòa chung cư những tưởng sẽ bàn giao nhà đúng tiến độ vì đã xây xong phần thô nhưng rồi từng năm, từng năm trôi qua mà vẫn đứng đó dãi nắng dầm mưa.

Có rất nhiều lý do để biện minh cho sự thất hứa, nhưng nguyên nhân sâu xa thì do nền kinh tế suy thoái khiến thị trường bất động sản vận hành ì ạch suốt từ giữa năm 2008 đến năm 2013.

Một số doanh nghiệp không có kinh nghiệm, năng lực tài chính để trở thành nhà phát triển bất động sản thực thụ, việc triển khai dự án chỉ trông chờ vào vốn huy động từ khách hàng và nhà băng. Khi thanh khoản sản phẩm kém, ngân hàng siết chặt tín dụng, ngay lập tức dự án bị "đóng băng".

Song, cũng có doanh nghiệp bán hàng rất tốt nhưng bị "hỏng chân" là do ồ ạt triển khai cùng lúc quá nhiều dự án, trong khi việc tích tụ nguồn lực chưa đủ hoặc không theo kịp.

>>Diễn biến bất ngờ trên thị trường căn hộ

Đại diện một trong những doanh nghiệp bất động sản lớn tại TP.HCM chia sẻ, với nhà phân phối bất động sản, việc bán được càng nhiều sản phẩm càng tốt vì họ duy trì hoạt động chủ yếu từ doanh thu môi giới, cung cấp dịch vụ.

Trái lại, chủ đầu tư dự án lại chịu sự chi phối từ nhiều yếu tố. Chẳng hạn, khi thực hiện cùng lúc nhiều dự án, với giả định tính thanh khoản khả quan (thường phải tỷ lệ thuận với tiến độ triển khai, do vốn đã huy động từ khách hàng) nhưng chỉ cần xây dựng bị trì trệ hoặc có sự cố ảnh hưởng đến công trình hay thương hiệu, bắt nguồn từ sự chia sẻ nguồn lực không đồng đều hoặc không kịp đáp ứng yêu cầu thực tế sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng đổ vỡ dây chuyền.

Tính cạnh tranh của thị trường nhà ở hiện nay khá gay gắt, sức mạnh tài chính chỉ là một phần để khẳng định ưu thế của chủ đầu tư, phần nữa phải kể đến uy tín và kinh nghiệm phát triển bất động sản. Giai đoạn bàn giao nhà hoàn thiện là thời điểm chủ đầu tư nhận được nhiều phản hồi nhất của khách hàng, từ chất lượng xây dựng, thiết kế, nội thất, quản lý.

Với chủ đầu tư có nhiều tòa chung cư, hiện đã phải tổ chức hẳn một đội ngũ quản lý, vận hành chuyên nghiệp để giải quyết rốt ráo những vấn đề phát sinh từ cư dân, nhằm tránh tình trạng chuyện bé xé to, ảnh hưởng đến thương hiệu và tính thanh khoản của những công trình tiếp theo.

>>Chủ đầu tư thế chấp chung cư: Người mua nhà chịu thiệt?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Căn hộ chung cư: Bán nhiều chưa hẳn đã vui
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO