Căn hộ cao cấp thừa cung?

Ý NHI| 08/04/2015 08:34

Năm 2015 khởi đầu với 5.150 căn hộ được chào bán trong tất cả các phân khúc, tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước.

Căn hộ cao cấp thừa cung?

Năm 2015 khởi đầu với 5.150 căn hộ được chào bán trong tất cả các phân khúc, tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước.

Phân khúc cao cấp sôi động nhất với hàng loạt dự án lớn tiếp tục bung hàng, như Masteri Thảo Điền của Công ty CP Đầu tư Thảo Điền, Scenic Valley của Công ty Phú Mỹ Hưng.

 Sau khi mua được tám khu đất dự án trong năm 2014, Novaland cũng tham gia cuộc đua với việc chào bán tháp A của dự án RiverGate, chào bán đợt hai dự án The Tresor, Tháp TB1 của Botanica, và ba tòa tháp đầu tiên của The Sun Avenue, cung cấp tổng cộng 756 căn hộ ra thị trường trong ba tháng đầu năm.

Ông Marc Townsend - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam nhận xét: “Sau nhiều năm trầm lắng, thị trường bắt đầu sôi động với sự trở lại mạnh mẽ của các dự án, không những lớn hơn về quy mô, tầm vóc mà còn định vị phân khúc cao hơn và quy hoạch phức tạp hơn”.

Tuy nhiên, quan sát thị trường cho thấy, tốc độ bán hàng trong phân khúc cao cấp có phần chậm hơn, lượng tiêu thụ giảm khoảng 30% - 40% so với quý trước. Đã xuất hiện lo ngại rằng đây là dấu hiệu đầu tiên của tình trạng thừa cung.

 Theo ghi nhận của CBRE, giá chào bán đã tăng 3% - 5% so với quý trước tại một số dự án cao cấp có vị trí tốt với hệ thống cơ sở hạ tầng cải thiện và có khả năng cho thuê cao. Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra trên diện rộng, ngay cả các chủ đầu tư uy tín cũng thận trọng trong việc tăng giá, họ chỉ dám tăng chậm từng đợt.

 Giá chào bán trung bình của phân khúc cao cấp tăng nhẹ lên 1.717 USD/m2, tăng 1,6% so với quý trước và 3,6% so với cùng kỳ năm trước.

 “Với mức thay đổi khiêm tốn này thì chưa cần quá lo lắng”, ông Marc nói. Tuy nhiên, có một điều đáng chú ý là tại các dự án có ​​doanh số bán chậm, hoa hồng cho môi giới lại bị điều chỉnh giảm, từ đó làm giảm sự nhiệt tình và mức độ cam kết của họ.

Tại Hà Nội, trong quý I/2015, thị trường căn hộ cao cấp được đánh giá đang sôi động trở lại, và phân khúc nhà trung cấp tiếp tục có tỷ lệ giao dịch cao nhất, trong khi phân khúc bình dân có sự sụt giảm so với quý trước.

CBRE phân tích: ‘Trong quý I/2015, thị trường tiếp tục hồi phục với sự trở lại của căn hộ cao cấp. Tổng cộng 4.879 căn hộ được mở bán mới từ 18 dự án, tăng 82% so với quý I/2014. Đáng chú ý, 5 trong số 18 dự án là từ phân khúc cao cấp, nhiều hơn số dự án cao cấp chào bán của bất kỳ quý nào trong suốt thời kỳ từ 2012 đến 2014. Số căn hộ thuộc phân khúc cao cấp được mở bán cũng tăng 60% so với quý trước và 30% so với năm trước.

Báo cáo của Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Việt Nam cũng cho thấy, đầu năm 2015 lượng tìm kiếm BĐS bán và cho thuê đã tăng vọt, lập kỷ lục mới với bước nhảy 20% so với thời đỉnh điểm của năm 2014. Nhiều dự án cao cấp đã công bố ra thị trường với một lượng cung căn hộ khá lớn như Goldmark City, Sun Square, Home City Trung Kính, Hong Kong Tower, Tràng An Complex…

Giám đốc Công ty Sacomreal cho rằng, dù lượng cung căn hộ cao cấp khá dồi dào nhưng thực tế nhu cầu về nhà ở vẫn rất lớn và khó có chuyện cung thừa ở phân khúc này.

Thị hiếu người mua căn hộ cao cấp cũng đang có sự thay đổi. Chẳng hạn, khách hàng các dự án cao cấp của Sacomreal đều quan tâm đến môi trường sống, diện tích. Nhiều khách hàng có nhu cầu đăng ký mua căn hộ 3 phòng ngủ. Điều này cho thấy nhu cầu ở thực của người dân chiếm ưu thế, bởi căn hộ cao cấp 1 phòng ngủ phần lớn dùng để cho thuê.

> Căn hộ cao cấp: Xả hàng mới ra giá thật
> Vingroup “trình làng” hệ thống căn hộ và biệt thự 5 sao
> Chủ tịch Sacomreal: Biến cố giúp chúng tôi mạnh mẽ
>Sóng gió Sacomreal

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Căn hộ cao cấp thừa cung?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO