Bất động sản TP.HCM cần đột phá

THIÊN YẾT| 24/03/2018 03:35

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, TP.HCM hiện có hơn 9 triệu dân, trong đó khoảng 3 triệu người là dân nhập cư.

Bất động sản TP.HCM cần đột phá

Ảnh minh họa: Huỳnh Phạm Dũng

Tốc độ tăng dân số bình quân 3,5%/năm, trong đó tốc độ tăng dân số cơ học là 2,3%/năm. Trung bình mỗi năm dân số TP.HCM tăng khoảng 200.000 người. Cứ mỗi 5 năm, dân số tăng hơn 1 triệu người, tương đương dân số một quận. Điều đó đặt ra câu hỏi về giải pháp nào để đảm bảo nhà ở.

Mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM tổ chức hội nghị giới thiệu quy hoạch xây dựng TP.HCM đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Một trong những nội dung quan trọng trong điều chỉnh quy hoạch lần này được nhắm đến là lựa chọn hướng ưu tiên phát triển Thành phố. Trong đó sẽ đẩy mạnh phát triển về hướng Đông với trọng tâm là hình thành khu đô thị sáng tạo nằm trên địa bàn các quận 2, 9, Thủ Đức.

Link bài viết

Song song đó là nghiên cứu kỹ hướng phát triển về hướng Tây Bắc, vì trong bối cảnh biến đổi khí hậu và nước biển dâng, khu vực này có địa hình cao, địa chất tốt, thuận lợi cho phát triển đô thị. Mục tiêu hướng đến của việc điều chỉnh quy hoạch lần này là phải giải quyết được ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường. Nhưng, sẽ ra sao nếu quy trình nghiên cứu lập quy hoạch thường kéo dài từ 3 - 5 năm, khi đồ án quy hoạch được duyệt, nhiều số liệu đã lạc hậu, trong khi mỗi 5 năm, dân số của Thành phố tăng tương đương dân số một quận?

Đã có không ít đồ án, đề án, dự án, kế hoạch liên quan đến chương trình phát triển đô thị, hạ tầng TP.HCM chưa được phê duyệt hay thực hiện, nếu thực hiện thì đội vốn rất cao. Chẳng hạn, trong việc tính toán mức xây dựng tuyến Metro số 1, vốn đầu tư tăng từ 17.000 tỷ đồng lên 47.000 tỷ đồng.

Hay gần đây nhất, khi Kiểm toán Nhà nước báo cáo rằng, TP.HCM đang thừa 14.000 căn hộ, nền đất tái định cư, gây lãng phí lớn cho ngân sách, lãnh đạo Sở Xây dựng cho rằng, tình trạng thừa là do cộng dồn gần 20 năm qua và trong ngần ấy thời gian, chính sách thay đổi liên tục. Song, việc thừa mứa này cũng cần được nhìn nhận ở góc độ các phương án đưa ra chưa phù hợp với nguyện vọng của người dân bị tác động trực tiếp.

Hoặc sự chậm trễ trong quá trình giải quyết tái định cư cũng là nguyên nhân dẫn đến lãng phí. Mới đây, tại hội nghị kêu gọi đầu tư các dự án chỉnh trang, phát triển đô thị của TP.HCM, đại diện một doanh nghiệp cho rằng, đây là lần đầu tiên trong hơn 18 năm qua, Thành phố đưa ra những dự án kêu gọi đầu tư rõ ràng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bất động sản TP.HCM cần đột phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO