Bài 2: Cần có chiến lược và quy hoạch rõ ràng

Nhóm phóng viên| 13/09/2022 09:51

Dù đánh giá cao tiềm năng và địa thế của Nhà Bè, nhưng các chuyên gia cho rằng, TP.HCM cần phải có chiến lược và quy hoạch rõ ràng mới có thể thúc đẩy nơi này phát triển.

Bài 2: Cần có chiến lược và quy hoạch rõ ràng

Tại buổi tọa đàm bàn tròn do Tạp chíDoanh Nhân Sài Gòn tổ chức với chủ đề: “Để Nhà Bè trở thành khu đô thị thông minh, sinh thái và vệ tinh phát triển phía Nam TP.HCM”,  KTS Nguyễn Văn Tất đánh giá, hiện nay TP.HCM mới chỉ chú trọng đến thiết kế chứ chưa quan tâm đến quy hoạch.

Cũng theo Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, các đô thị như TP.HCM không sống bằng lợi ích của lưu vực dòng sông mà sống bằng sự điều hòa giữa văn hóa, kinh tế của những người dân từ nơi khác đến.

Đồng tình, GS. Phan Văn Trường phân tích thêm, muốn phát triển đô thị vệ tinh Nhà Bè, chính quyền TP.HCM cần có chiến lược và phương án, nghĩa là cần quy hoạch đồng bộ,  xác định TP.HCM đóng vai trò gì với đất nước.

Theo ông Trường, để xây dựng Nhà Bè trở thành khu đô thị thông minh ở phía Nam TP.HCM, chính quyền nên có quy định giá đất và xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối với khu vực trung tâm thành phố và các tỉnh, thành phố vệ tinh. “Để khả thi, chúng ta nên bắt đầu bằng chính sách dọn dẹp nhà cửa. Nghĩa là phải có quy hoạch khoa học và bài bản, đồng thời xây dựng hệ thống đường giao thông đồng bộ với hạ tầng cấp thoát nước để tránh tình trạng đường uốn cong và mưa xuống thì ngập trong nước”, ông Trường nêu rõ. 

Theo ông Trường, để xây dựng Nhà Bè trở thành khu đô thị thông minh ở phía Nam TP.HCM, chính quyền nên có quy định giá đất và xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối với khu vực trung tâm thành phố và các tỉnh, thành phố vệ tinh.

Theo ông Trường, để xây dựng Nhà Bè trở thành khu đô thị thông minh ở phía Nam TP.HCM, chính quyền nên có quy định giá đất và xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối với khu vực trung tâm thành phố và các tỉnh, thành phố vệ tinh.

Ông Trường phân tích thêm: Hiện TP.HCM đóng góp 40% kinh tế của đất nước. Trước đây, TP.HCM đóng vai trò quan trọng của châu Á, là nơi trung chuyển giữa châu Âu, châu Mỹ và châu Á, nay Singapore đã gần như thâu tóm vị trí này, giờ nếu muốn TP.HCM có được vị trí như vậy thì cần phải quy hoạch lại, chỉnh đốn lại, rồi cần có các biện pháp khác như cấm xe gắn máy, quy hoạch lại đô thị để TP.HCM có các chức năng rõ ràng, bài bản, có hệ thống pháp lý chắc chắn như Paris, London.

KTS Nguyễn Anh Tuấn cho rằng cần quan tâm đến vấn đề địa thế, đặc điểm tự nhiên, điều kiện cho phép người dân đi lại, cư trú, kết nối giao thương, sinh nhai, các đặc điểm nhân học, bản năng sinh tồn, tính phát triển và diệt vong...

“Về vấn đề quy hoạch Nhà Bè phát triển kinh tế biển, cần quan tâm đến lịch sử hình thành trước đây của khu vực Cần Giờ đã có từ hàng nghìn năm trước với nền văn hóa Óc Eo, vương quốc Phù Nam, có sự giao lưu với nhiều quốc gia như Trung Quốc, Ả Rập”, ông Tuấn lưu ý và cho biết đây là nơi có sức mạnh đặc biệt về nơi cư trú, có sức hút và là điểm tụ hội. 

“Về vấn đề quy hoạch Nhà Bè liên quan vấn đề phát triển kinh tế biển cần quan tâm đến lịch sử hình thành trước đây của khu vực Cần Giờ đã có từ hàng nghìn năm trước

Về phát triển kinh tế biển, chuyên gia này cho rằng, mô hình kinh tế biển và logistics là cơ hội cho TP.HCM phát triển, trong đó Nhà Bè và Nam Sài Gòn có thể đi theo hướng mô hình kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế xa. “Vì thế, nếu thành phố tạo điều kiện cho các mô hình kinh tế trên phát triển thì những lao động ở xa trung tâm, thuộc 20% dân cư  vẫn có thể tạo ra các giá trị lớn cho nền kinh tế”, ông Tuấn nói và khẳng định đã đến lúc chúng ta phải nghĩ khác, không nên đi theo mô hình kinh tế cũ, lạc hậu so với thế giới, trong khi TP.HCM là nền kinh tế năng động nhất nước.

Ông Tuấn cũng nhấn mạnh, khu chế xuất như Tân Thuận hoàn toàn có thể chuyển sang đô thị, có thể là mô hình đô thị khởi nghiệp, đô thị công nghệ của thành phố. Từ đó, có thể kết nối các chuyên gia, những nhà kinh tế làm việc ở các khu đó quy tụ về bởi Tân Thuận đã có sẵn các điều kiện kinh tế, giao thông, hạ tầng, con người.

Đồng quan điểm này, nhà báo Bùi Văn cho rằng cần phải có chính sách đồng bộ và xuyên suốt, tránh tư duy nhiệm kỳ. Ở các quốc gia khác, khi đã quy định điều gì thành luật thì bất kể nhiệm kỳ của ai cũng không được thay đổi, cho dù là các đại gia địa ốc, như vậy mới tạo được sự liên tục, thúc đẩy phát triển.

Bài 1: Để Nhà Bè trở thành khu đô thị phát triển phía Nam TP.HCM

Bài cuối: Giải pháp phát triển khu đô thị phía Nam TP.HCM

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bài 2: Cần có chiến lược và quy hoạch rõ ràng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO