Người Việt "ăn hiếp" khách hàng Việt - Giám đốc ngoại ưu ái khách hàng Việt

Dương Văn Minh Lộc| 10/01/2020 09:17

Tôi mong rằng qua những câu chuyện thật 100% dưới đây, các doanh nghiệp Việt Nam mình sẽ rút kinh nghiệm để ngày càng phát triển đưa kinh tế đất nước mình ngày càng hùng mạnh.

Người Việt

Tôi nhớ lần đầu tiên được chị tôi cho chiếc xe vespa Piaggio Zip 50 phân khối, tôi mừng lắm, xe hàng hiệu gửi bên Ý về đi mới có hai năm. Theo lời chị tôi dặn tôi mang xe tới trung tâm Piaggio bảo trì. Mấy ông kỹ thuật bảo trì rất ngon ngọt: “Đi đâu chơi rồi chút nữa tới lấy xe nhe em trai”. Tôi đành qua siêu thị gần đó ngắm đồ gần một giờ sau quay lại thấy xe bóng loáng, ngon lành. Lúc tính tiền thì hơn 13 triệu đồng, liệt kê thay đồ tùm lum. Tôi phản đối vì chưa hỏi ý kiến tôi mà đổi đồ xe của tôi. Mấy ông kỹ thuật hung dữ la tôi: “Mày về nhà kêu bố mẹ đem tiền đến lấy xe về, bằng không giam xe mày, léo nhéo tụi tao đánh sưng mặt nha”.

Tôi không thèm cãi vã, ra ngân hàng rút tiền trả nhưng ghi rõ trong phiếu thu là tôi không đồng ý trả số tiền đó và sẽ khiếu nại bắt hoàn tiền lại tôi. Về nhà tôi lập tức email bằng tiếng Anh, tiếng Ý cho Piaggio bên Ý. Chừng bốn giờ sau, anh giám đốc kỹ thuật văn phòng đại diện Piaggio ngoài Hà Nội gọi điện thoại vô xin lỗi tôi rối rít nói sáng mai Tổng giám đốc Piaggio sẽ sang Việt Nam, tới Sài Gòn cùng ban giám đốc họp giải quyết vấn đề của tôi.

Tôi từ chối tới họp với lý do sợ mấy ông kỹ thuật đánh tôi. Hôm sau, ông Tổng giám đốc Piaggio gọi điện thoại trước xin lỗi và nói tôi ở nhà đợi ban giám đốc tới xin lỗi trả tiền lại. Chiều đó cả ban giám đốc bảo hành và Piaggio tới nhà tôi xin lỗi, có văn bản xin lỗi đàng hoàng kèm theo gửi lại tôi hoàn toàn số tiền tôi đã đóng và ba triệu đồng tiền xin lỗi, giấy bảo hành thay nhớt ba năm miễn phí cho xe của tôi.

Sau này tôi đem xe tới là được mời uống nước cam trước rồi mới bảo trì xe. Từ đó Piaggio cùng toàn bộ các hãng xe khác có nguyên tắc là kê báo giá phụ tùng thay thế, sửa chữa khách đồng ý ký tên mới được làm.

Lần thứ hai, ky cóp 90 USD mua cái máy in phun màu hiệu Canon, tôi giữ kỹ lắm. Lần bơm mực đầu tiên tôi nói chỗ thay mực mấy lần: “Máy mới mua còn bảo hành, nhớ thay mực tốt dùng, chứ thôi kẹt mực hư máy”. Ai ngờ khi lấy ống mực về in chưa đầy một trang hình thì kẹt mực. Biết bị bơm mực dỏm, tôi đem ngay ra chỗ bơm mực bắt đền thì nhân viên ở đây ào ào ra chửi mắng tôi: “Nhãi ranh mất dạy, máy mày hư mà đổ thừa tụi tao hả. Cút ngay không thôi bầm mặt à con”.

Tôi phóng về nhà, gọi ngay văn phòng đại diện Canon, may mắn gặp ông người Nhật là tổng quản lý. Ổng nói, ngày hôm sau sẽ vô ngay đại lý thay mực, yêu cầu tôi đem máy lên kiểm tra. Nếu đúng như tôi nói, ông ấy sẽ bồi thường. Quả thật, ngày hôm sau ông ấy kiểm tra gần cả giờ, lập biên bản đuổi việc nhân viên thay mực dỏm rồi đền cho tôi một máy in Canon khác mới toanh.

Mới đây, tôi đóng tiền bơi năm ở khách sạn Le Meridien. Một hôm tôi vớt dưới đáy hồ lên một mẩu thơm. Sợ quá không dám bơi, tôi nói kỹ thuật thay nước hồ hết đi. Chiều đó kỹ thuật nhắn với tôi là thay nước hết rồi, tôi giận quá vì một hồ bơi làm sao thay nước nhanh lẹ như vậy. Tối hù tôi vẫn email cho ông Justin Malcolm là Tổng giám đốc của Le Meridien. Ai ngờ ông hồi đáp ngay, xin lỗi tôi và xin tôi đợi sáng mai ông sẽ giải quyết.

Sáng hôm sau ông ta gọi điện thoại cho tôi hai lần vừa xin lỗi, cảm ơn vì tôi đã giúp khách sạn phát hiện và yêu cầu làm sạch hồ bơi. Ông ta nói sẽ thay nước toàn bộ ngay, trong thời gian thay nước hơn một tuần thì tôi được dời ngày bơi sang năm sau không tốn tiền.

Tại sao các doanh nghiệp công ty nước ngoài khi có bất kỳ vấn đề liên quan tới khách hàng lập tức người ta xin lỗi ngay dù không biết lỗi phải thuộc về ai?

Sau đó nếu lỗi của họ, lập tức họ bồi thường mà bồi thường nhiều hơn số bị lỗi. Còn các công ty Việt Nam mình đa số biết lỗi vẫn chối bay và từ chối bồi thường cho khách hàng. Như thế làm sao tạo uy tín, làm sao phát triển được. Thuốc đắng dã tật, mong những câu chuyện này sẽ được toàn bộ các doanh nhân, doanh nghiệp, nhà sản xuất Việt Nam ta suy gẫm kỹ và học hỏi nguyên tắc: “Uy tín - Chân thật - Tôn trọng khách hàng” mà dần tiến lên mạnh mẽ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người Việt "ăn hiếp" khách hàng Việt - Giám đốc ngoại ưu ái khách hàng Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO