Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ: Nga - Ukraine gần đạt thỏa thuận

Bảo Quân| 21/03/2022 06:00

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Nga và Ukraine đã đạt tiến bộ trong quá trình đàm phàn và gần đi đến thỏa thuận.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ: Nga - Ukraine gần đạt thỏa thuận

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu trong cuộc họp báo tại Moskva, Nga ngày 16/3. Ảnh: AFP.

"Tất nhiên, không dễ để đạt được thỏa thuận trong lúc chiến sự đang diễn ra và dân thường thiệt mạng, nhưng chúng tôi muốn nói rằng động lực đang tiếp tục", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 20/3/2022 đề cập đến đàm phán giữa Nga và Ukraine khi dự sự kiện tại tỉnh Antalya.

"Chúng tôi thấy rằng các bên đã gần đạt thỏa thuận", ông Cavusoglu nói và bổ sung rằng, Thổ Nhĩ Kỳ giữ liên lạc với phái đoàn đàm phán của Nga và Ukraine, song từ chối tiết lộ chi tiết thảo luận do "chúng tôi muốn đóng vai trò trung gian hòa giải và hỗ trợ trung thực".

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Hurriyet, phát ngôn viên Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin cho biết hai bên đang đàm phán về 6 điểm bao gồm tính trung lập, giải trừ quân bị và đảm bảo an ninh cho Ukraine, tiến trình "phi phát xít hóa", loại bỏ rào cản với việc sử dụng tiếng Nga ở Ukraine, tình trạng của khu vực Donbass ly khai và bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập năm 2014.

Trước đó, 4 trong số 6 vấn đề này cũng được ông Kalin tiết lộ trong cuộc trong cuộc điện đàm kéo dài 30 phút giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 17/3/2022.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 20/3 cho biết sẵn sàng đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin, song cảnh báo chiến sự giữa hai nước có thể dẫn đến Thế chiến III nếu nỗ lực đàm phán không thành.

"Tôi sẵn sàng đàm phán với ông ấy, tôi đã sẵn sàng cho điều này trong 2 năm qua. Tôi nghĩ rằng nếu không đàm phán, chúng ta không thể kết thúc chiến sự. Nếu chỉ có 1% cơ hội để ngăn chiến sự, tôi nghĩ chúng ta phải nắm lấy. Chúng ta phải làm điều đó", ông Zelensky nói.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ sẵn sàng tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Zelensky và Tổng thống Putin. "Chúng tôi đang làm việc ngày đêm vì hòa bình", Ngoại trưởng Cavusoglu nói. Trong khi đó, cố vấn Tổng thống Nga Vladimir Medinsky ngày 18/3 cho biết phái đoàn hai nước cần hoàn tất dự thảo hiệp ước trước khi bàn đến hội nghị thượng đỉnh giữa Moskva và Kiev.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ: Nga - Ukraine gần đạt thỏa thuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO