Người nước ngoài sở hữu bất động sản du lịch: Nên hay không?

Minh Quân| 14/08/2020 07:00

Bộ Xây dựng vừa đề xuất và trình Thủ tướng Chính phủ cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu các bất động sản (BĐS) du lịch tại Việt Nam.

bdsdulich-jpeg-9876-1597302141.jpg

Theo các chuyên gia, đây là động thái rất tích cực, thể hiện nỗ lực và sự đồng hành của Nhà nước để cùng doanh nghiệp (DN) vượt qua giai đoạn khó khăn chung.

TS. Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho biết, đề xuất của Bộ Xây dựng là việc nên làm. Theo Luật Kinh doanh BĐS chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2015, đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam đã được mở rộng cho DN nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở, DN có vốn đầu tư nước ngoài; chi nhánh, văn phòng đại diện của DN nước ngoài; quỹ đầu tư nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

Xét về mặt địa lý, Việt Nam có thế mạnh đường bờ biển dài 2.500km. Dọc 63 tỉnh, thành có hơn một nửa gắn liền với biển, tiềm năng du lịch, cho thuê, nghỉ dưỡng rất lớn. Việc bán BĐS cho nhà đầu tư nước ngoài cũng là một hình thức xuất khẩu BĐS tại chỗ, việc người nước ngoài sở hữu căn hộ du lịch hay căn nhà tại Việt Nam thì tài sản vẫn nằm ở Việt Nam.

Không những thế, việc sở hữu BĐS tại Việt Nam còn tăng thêm chi tiêu tiêu dùng, dòng tiền ngoại hối đổ về các lĩnh vực kinh tế khác như du lịch, dịch vụ, tài chính cũng tốt theo. Xu thế về việc nhận nguồn đầu tư từ nước ngoài cho các sản phẩm du lịch cũng đã và đang được triển khai khá hiệu quả ở các nước lân cận trong khu vực như Thái Lan, Singapore...

Song TS. Khương đưa ra ba điểm then chốt. Thứ nhất là sự phát triển và đồng bộ của ngành du lịch tại Việt Nam, thứ hai là về giấy tờ thủ tục pháp lý, nhằm gỡ bỏ những rào cản, cho phép những dự án BĐS du lịch được thực thi, tạo ra môi trường đầu tư thông thoáng, từ đó thu hút không chỉ BĐS nhà ở mà còn là nguồn đầu tư nước ngoài vào các loại hình dịch vụ, kinh doanh, sản xuất... Cuối  cùng là việc đảm bảo yếu tố an ninh quốc phòng, trong việc sắp xếp các dự án này ở những vị trí không gây tác động đến an ninh quốc phòng như gần các căn cứ quân sự, khu vực chính trị...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người nước ngoài sở hữu bất động sản du lịch: Nên hay không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO