Nghệ thuật tư duy dựa trên dữ liệu

Lyn Na| 13/09/2022 01:29

Nghệ thuật tư duy dựa trên dữ liệu của tác giả Hoàng Hữu Đà, Nhà xuất bản Trẻ ấn hành tháng 7/2022, gồm 15 chương, 360 trang được viết giống như một cuốn truyện, dễ đọc, đọc như được truyền cảm hứng.

Nghệ thuật tư duy dựa trên dữ liệu

Nghệ thuật tư duy dựa trên dữ liệu mở đầu với “luật số lớn” và kết thúc với việc tác giả tạo ra một cái nhìn mới mẻ, giúp bạn đọc tự đặt câu hỏi và có thể tự trả lời chúng trước những biến tấu của đời sống xã hội.

Tư duy dữ liệu được hình thành một cách tự nhiên và có hệ thống thông qua những chuyện trải dài từ giới kinh doanh, khoa học đến showbiz, từ xa xưa đến thời hiện đại. Bạn đọc sẽ bắt gặp chuyện về một chàng sinh viên ngỡ ngàng nhận ra cuộc sống không giống trên phim, không thể kiếm tiền từ cờ bạc nếu dành quá nhiều thời gian cho nó; về một nhân viên ngân hàng bất mãn vì mức thu nhập không tương xứng với con số được đưa ra trên báo chí, thậm chí cả về cách mà Đen Vâu tiên tri đề văn thông qua các bài hát... Những ví dụ khác liên quan đến sai lầm thường gặp của những người đi xe buýt, tác động của việc nghe nhạc cổ điển đến trí thông minh, khả năng sống sót của một người trên chuyến tàu Titanic...

Qua việc bàn luận về những chuyện thường ngày của tác giả, kể cả chỉ với những kiến thức cơ bản về xác suất và thống kê, bạn đọc sẽ tiếp nhận thông tin bằng phương pháp luận, có tư duy dữ liệu để hiểu hơn về những chuyện xảy ra xung quanh, từ đó có thể đưa ra những quyết định hợp lý trong công việc cũng như cuộc sống.

Nghệ thuật tư duy dựa trên dữ liệu giúp bạn đọc thấy được những chênh lệch thông tin có thể có trong xã hội; đưa ra những phương cách hữu ích để bạn đọc có thể áp dụng. Những con số thống kê có mặt ở mọi nơi trong cuộc sống thường ngày. Kỹ năng tư duy dữ liệu cho ta khả năng tiếp nhận có chọn lọc, tiếp cận được dữ liệu xác đáng, đồng thời tránh được tình trạng choáng ngộp dữ liệu thông tin.

Theo chuyên gia kinh tế, TS. Phạm Sỹ Thành, Nghệ thuật tư duy dựa trên dữ liệu có cách viết hấp dẫn và hiện đại nhất mà một cuốn sách chuyên ngành có thể làm được. Tác giả đưa ra nhiều ví dụ gần gũi giúp bạn đọc hiểu những khái niệm xa lạ. Thật tuyệt là sách có index, cho thấy tác giả viết lách rất nghiêm cẩn. Với những ai nghiên cứu về khoa học xã hội, cuốn sách sẽ trở nên hữu ích với công việc và tư duy thường ngày.

PGS-TS. Nguyễn Thị Minh - Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, Nghệ thuật tư duy dựa trên dữ liệu sẽ giúp bạn đọc có phương pháp luận, có tư duy dữ liệu để có thể hiểu hơn về những chuyện xảy ra xung quanh, để có thể đưa ra những quyết định hợp lý hơn trong công việc cũng như cuộc sống. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nghệ thuật tư duy dựa trên dữ liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO