Ngành giải trí xoay chuyển thế nào trong năm 2020?

Lam Nguyên| 12/01/2020 02:29

Bước sang thập kỷ mới, ngành giải trí chứng kiến sự thay đổi với sự xâm nhập sâu rộng của hình thức trực tuyến. Là quốc gia dẫn đầu và có ảnh hưởng đến các loại hình giải trí toàn cầu, liệu ngành giải trí Mỹ sẽ có những điểm nổi bật nào trong năm mới?

Ngành giải trí xoay chuyển thế nào trong năm 2020?

Năm 2019 để lại không ít dấu ấn trong lĩnh vực streaming, mua bán giữa các gã khổng lồ trong ngành. Disney mua Fox, ra mắt dịch vụ phát trực tuyến. Viacom và CBS sáp nhập. Avengers: Endgame phá kỷ lục phòng vé của Avatar. Lil Nas X trở thành nghệ sĩ LGBTQ (cộng đồng những người đồng tính luyến ái) đầu tiên ra mắt khán giả khi đang có ca khúc đứng ở vị trí số một trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Trong 12 tháng của năm 2020, có thể ngành giải trí thế giới sẽ quay cuồng bởi những tin tức dưới đây. 

Phim có doanh thu cao nhất thuộc về một nữ đạo diễn 

Nằm trong số những tựa phim năm 2020 đều là phim của các nữ đạo diễn. Birds of Prey của Cathy Yan (khởi chiếu ngày 7/2/2020), Mulan của Niki Caro (27/3/2020), Black Widow của Cate Shortland (1/5/2020), Wonder Woman 1984 của Patty Jenkins (5/6/2020) và Eternals của Chloé Zhao (6/11/2020). Chưa bao giờ các nữ đạo diễn được tin tưởng giao dẫn dắt nhiều “bom tấn” giải trí như vậy. Những phim này chắc chắn sẽ không làm khán giả thất vọng và có thể sẽ vươn lên dẫn đầu ngôi phòng vé Bắc Mỹ, thậm chí toàn cầu.

The Crown - phim trực tuyến đầu tiên dành giải Emmy? 

Khi Game of Thrones (Trò chơi vương quyền) khép lại một thập kỷ của series truyền hình trên HBO, nhiều người tự hỏi, liệu phim truyền hình truyền thống (phát trên tivi) có còn đủ sức cạnh tranh với các series trực tuyến? Nhất là khi các đối thủ từ trực tuyến không ngừng đầu tư tiền của để thu hút nhân lực, đẩy mạnh sáng tạo nội dung.

Sau một năm giòn giã trên đường đua đến Quả Cầu Vàng và Oscar 2020, ở lĩnh vực điện ảnh thì Netflix dự kiến sẽ thống trị cả mảng truyền hình khi The Crown - phim về Nữ hoàng Elizabeth II đang chiếm đến hơn 95% sự quan tâm của người xem dù đã bước qua mùa thứ ba. Sự hấp dẫn về kịch bản, diễn xuất của diễn viên có thể mang về cho The Crown và Netflix những giải Emmy đầu tiên trong lịch sử phim trực tuyến.

Oscar vẫn thành công dù không có MC 

Sau bê bối xoay quanh các bài viết kỳ thị người đồng tính, danh hài Kevin Hart rút lui khỏi vị trí MC lễ trao giải Oscar 2019, nên đã trống vị trí này vì không tìm được người thay thế. Giải pháp được đưa ra là các ngôi sao thay nhau dẫn dắt buổi lễ trao giải, giúp chương trình thành công mỹ mãn. Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnhHoa Kỳ sẽ tiếp tục phát huy điều này tại Oscar 2020 diễn ra vào tháng 2 năm nay.

Hãng phim MGM bị rao bán 

Hãng phim MGM (Metro - Goldwyn - Mayer Inc.) đang bị rao bán sau khi xuất hiện những lời đồn về việc Apple và Amazon thẩm định giá trị những tài sản sở hữu trí tuệ của MGM. Điều này không có gì ngạc nhiên khi 10 năm trước, MGM đã đệ đơn phá sản. Như vậy, sau hơn 95 năm tồn tại, hãng phim gắn liền với sự phát triển điện ảnh Hollywood với hàng loạt phim kinh điển như Tom & Jerry, Ben Hur, Gone with the Wind chính thức nói lời tạm biệt khán giả.

Marvel chinh phục màn ảnh nhỏ

Disney sẽ mở ra một kỷ nguyên mới với sự ra mắt The Falcon and the Winter Soldier - loạt phim với phiên bản giới hạn đầu tiên trên Disney Plus. Hãng Disney sẽ tích hợp điện ảnh và truyền hình ở quy mô chưa từng thấy trước đây, mở đường cho các chương trình trong tương lai khám phá cách kể chuyện trên nhiều nền tảng khác nhau. Những cuộc phiêu lưu siêu anh hùng tiếp theo sẽ được phát trực tuyến, sau đó chuyển sang truyền hình, kế đến là một hoặc hai lần xuất hiện trên màn ảnh rộng.

Warner Bros ngừng làm các phim kinh phí trung bình

Sau thất bại của loạt phim điện ảnh riêng lẻ từng được rất nhiều kỳ vọng như The Kitchen, The Goldfinch, Motherless Brooklyn, hãng Warner Bros tuyên bố sẽ tập trung sản xuất của phần tiếp theo, phần ngoại truyện hoặc làm lại các phim dựa trên các nhân vật từ DC Comics. Đây là lựa chọn dễ hiểu theo xu hướng điện ảnh hiện tại khi các phim thống lĩnh phòng vé thị trường Bắc Mỹ và thế giới đều là những phần phim tiếp theo, ngoại truyện. Và trước sự bùng nổ của giải trí trực tuyến, các hãng phim buộc phải như vậy nếu muốn sống sót. 

Netflix, Disney Plus có đối thủ

Ra mắt vào ngày 12/11/2019, nền tảng giải trí trực tuyến Disney Plus cho thấy một kế hoạch dài hơi đủ sức cạnh tranh với Netflix hay Amazon, Hulu. Nhưng năm 2020, bên cạnh những cái tên quen thuộc như Netflix và Disney Plus, nền tảng giải trí số sẽ có thêm hai đối thủ mới là HBO Max (dịch vụ của WarnerMedia, dự kiến ra mắt đầu năm 2020) và Peacock (thuộc NBCUniversal, dự kiến ra mắt vào tháng 4/2020).

Phim độc lập “lập giao kèo với quỷ” để sống sót 

Trước tình cảnh những bộ phim độc lập đang “giãy chết”, các hãng phim nhỏ phải học cách sống sót của A24 (hãng phim độc lập từng sản xuất phim Moonlight đoạt giải Oscar) bằng cách ký thỏa thuận sản xuất phim lâu dài với Apple. Một nguồn tài chính mạnh cộng với việc đảm bảo tự do sáng tạo cũng đủ để các hãng phim nhỏ “bán mình”. Suy cho cùng, cái mất của dòng phim nghệ thuật trở thành cái được của Netflix vậy!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngành giải trí xoay chuyển thế nào trong năm 2020?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO