Tỷ giá USD/VND giảm trở lại sau cuộc họp của FED?

Lê Phan| 26/07/2019 05:00

Nguồn cung ngoại tệ dồi dào nhờ dòng vốn đầu tư nước ngoài vào nhiều cùng với diễn biến đi xuống của đồng USD trên thị trường quốc tế được xem là yếu tố đẩy tỷ giá USD/VND giảm trở lại.

Tỷ giá USD/VND giảm trở lại sau cuộc họp của FED?

Những tín hiệu chính sách mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) phát đi gần đây về khả năng giảm lãi suất cơ bản đồng USD trong thời gian tới là chất xúc tác quan trọng gây áp lực giảm giá lên đồng USD. Theo đó, giới đầu tư đang nhìn vào cuộc họp cuối tháng 7/2017 của FED.

Dù cuộc họp vào tháng 6 đã gây thất vọng khi FED không giảm lãi suất như dự báo, nhưng hiện thị trường đang tin chắc FED sẽ hạ 25 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng 7 này, thậm chí giới đầu tư còn đặt cược xác suất FED Có thể hạ lãi suất đến 50 điểm cơ bản. Những dữ liệu về kinh tế giảm tốc, lạm phát cách xa mục tiêu đề ra hay ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại đều đang ủng hộ cho phương án giảm lãi suất sớm diễn ra.

Những lời chỉ trích của Tổng thống Mỹ Donald Trump lên người đứng đầu FED là Chủ tịch Jerome Powell cũng có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định. Ngân hàng trung ương (NHTƯ) các nước, trong đó gồm những nền kinh tế lớn như Liên minh Châu Âu, Nhật Bản hay Trung Quốc đều đang tiếp tục nới lỏng thêm chính sách tiền tệ, do đó FED khó có thể ngược xu hướng chung.

Ngày 19/7/2019, Chủ tịch ngân hàng dự trữ tại St.Louis James Bullard - một thành viên bỏ phiếu chính sách lãi suất trong năm nay và cũng là một trong những nhà hoạch định chính sách ôn hòa, phát biểu: “Tôi muốn giảm lãi suất 25 điểm cơ bản trong cuộc họp tới của FED. Chu kỳ nới lỏng trở lại có thể cần thiết trong tình huống hiện nay”.

Chỉ số đo lường sức mạnh đồng bạc xanh USD Index vẫn duy trì dao động quanh mốc 97 điểm trong những ngày qua, tuy nhiên đã giảm đáng kể nếu so với mức trên 98 điểm vào cuối tháng 5/2019. Nếu FED giảm lãi suất như dự báo trong cuộc họp vào tuần tới thì đồng USD có khả năng tiếp tục điều chỉnh, theo đó tỷ giá USD/VND trong nước cũng sẽ bị tác động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tỷ giá USD/VND giảm trở lại sau cuộc họp của FED?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO