Tỷ giá trung tâm liên tiếp lao dốc

Gia Lê| 01/11/2019 04:53

Tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) niêm yết liên tiếp điều chỉnh giảm mạnh trong những ngày gần đây, trong khi giá giao dịch tại các ngân hàng và trên thị trường tự do gần như giữ nguyên. Nguyên nhân là gì?

Tỷ giá trung tâm liên tiếp lao dốc

Trong hôm nay 1/11/2019, tỷ giá trung tâm USD/VND tiếp tục giảm 7 đồng so với hôm qua, đánh dấu phiên thứ ba đi xuống trong 5 phiên gần đây. Tính trong tuần này, tỷ giá trung tâm đã giảm 17 đồng, từ mức 23.152 đồng xuống 23.138 đồng, mức thấp nhất kể từ giữa tháng 9 đến nay. Nếu xét riêng trong tháng 10, tỷ giá trung tâm cũng giảm 16 đồng, đánh dấu tháng giảm lần đầu tiên kể từ tháng 3/2018 đến nay.

So với đầu năm nay, tỷ giá trung tâm còn tăng 313 đồng, tương đương 1,37%. Trong khi giá mua USD tại Sở Giao dịch NHNN giữ nguyên ở mức 23.200 đồng, thì giá bán diễn biến cùng chiều với tỷ giá trung tâm, xuống còn 23.782 đồng, tăng 1,37% so với đầu năm.

Với mức tỷ giá tham chiếu trên, mức sàn và trần theo tỷ giá trung tâm mà các ngân hàng thương mại (NHTM) được áp dụng là 22.444 đồng và 23.832 đồng. Trong khi đó, giá giao dịch tại Vietcombank vẫn giữ nguyên quanh mức 23.145 đồng ở giá mua vào và 23.265 đồng ở giá bán ra trong suốt hai tuần qua, so với đầu năm tăng chưa đến 0,1%.

Còn trên thị trường tự do, giá mua vào ổn định ở mốc 23.180 đồng và giá bán ra là 23.200 đồng, giữ nguyên trong suốt tuần qua. So với đầu năm nay, giá mua vào đang giảm 50 đồng, tương đương giảm 0,2% còn giá bán ra giảm 70 đồng, tương đương 0,3%.

Việc tỷ giá trung tâm liên tiếp đi xuống trong những ngày qua được cho là chịu tác động từ đà đi xuống của đồng USD trên thị trường quốc tế. Cụ thể chỉ số USD Index trong hôm nay đang hướng đến ngày thứ 6 giảm giá liên tiếp, từ mức cao gần mốc 98 điểm xuống chỉ còn quanh 92,7 điểm, mức thấp nhất từ ngày 21/10/2019 đến nay.

Những dữ liệu yếu kém từ kinh tế Mỹ đang góp phần kéo đồng USD đi xuống, với thị trường việc làm có dấu hiệu chậm lại và tăng trưởng kinh tế giảm tốc. Ngoài ra, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) mới đây giảm lãi suất lần thứ ba liên tiếp trong ba tháng qua cũng làm giảm sức hấp dẫn của đồng USD, dù xu hướng cắt giảm lãi suất được cho là sẽ dừng lại trong giai đoạn tới. Tuy nhiên, theo như người đứng đầu FED là Jerome Powell thì cho rằng chính sách tiền tệ sẽ phụ thuộc vào diễn biến thực tế của nền kinh tế.

Kế hoạch ký kết thỏa thuận thương mại tạm thời giữa Mỹ và Trung Quốc có nguy cơ đổ vỡ, do Chile hủy bỏ tổ chức APEC vào giữa tháng 11 này vì đang trong tình trạng rối loạn do biểu tình, cũng ảnh hưởng lên thị trường tiền tệ. Dù vậy, Tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm qua cho biết Mỹ và Trung Quốc sẽ sớm tìm một địa điểm khác để ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký kết thỏa thuận giai đoạn 1.

Hiện tại đang có những báo cáo cho thấy một nhóm gồm “những quốc gia rất mạnh” đang tìm cách xói mòn tầm quan trọng của đồng bạc xanh. Theo bà Anne Korin - đồng Giám đốc phụ trách nghiên cứu năng lượng và an ninh thuộc Viện Phân tích an ninh toàn cầu cho biết những quốc gia đang đi đầu trong việc gây suy yếu ảnh hưởng của đồng USD bao gồm Trung Quốc, Nga và Liên minh châu Âu (EU). Vị chuyên gia nói rằng những nước này "có động lực mạnh mẽ trong việc phi đô la hóa".

Tuy nhiên, về phía Tổng thống Trump kể từ khi mới lên nắm quyền cũng luôn tỏ rõ mong muốn có một đồng USD yếu để hỗ trợ hoạt động ngoại thương. Gần đây, ông liên tục chỉ trích các chính sách và ban lãnh đạo của FED, đồng thời nhiều lần kêu gọi cơ quan này hạ lãi suất cơ bản, cũng như từ bỏ chính sách thắt chặt định lượng và chuyển sang chương trình nới lỏng định lượng. Thậm chí, nhà lãnh đạo Mỹ còn đang xem xét khả năng cách chức ông Jerome Powell.

Với đồng USD trên thị trường quốc tế vẫn đang trong xu hướng suy yếu, thì thị trường ngoại hối trong nước sẽ không chịu quá nhiều áp lực. Ngân hàng HSBC gần đây cũng dự báo tiền đồng sẽ mất giá không quá 1,6% trong năm nay. Trong khi đó, CTCK SSI trong báo cáo mới đây cũng cho rằng nguồn cung ngoại tệ dồi dào và diễn biến quốc tế ổn định nên tỷ giá USD/VND sẽ tiếp tục đi ngang trong vùng hiện tại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tỷ giá trung tâm liên tiếp lao dốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO