Từ 1/8/2019, các ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất cho vay

T.Linh| 01/08/2019 05:54

Chiều 31/7/2019, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) bất ngờ công bố giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay VND và bắt đầu áp dụng ngay từ ngày 1/8/2019. Ngay lập tức, ba ngân hàng thương mại Nhà nước là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) cũng thông báo giảm lãi suất. Đồng thời, một loạt ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân cũng phát đi thông báo cho biết từ ngày 1/8/2019 sẽ hạ lãi suất cho vay đối với nhiều lĩnh vực.

Từ 1/8/2019, các ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất cho vay

Thông tin giảm lãi suất cho vay gây nhiều bất ngờ bởi lãi suất cho vay trên thị trường đang duy trì sự ổn định suốt từ đầu năm 2019 đến nay, thậm chí nhiều ngân hàng còn đẩy lãi suất huy động VND các kỳ hạn dài lên tới trên 9%/năm khiến cơ hội giảm lãi suất cho vay hầu như không được tính đến.

Tuy nhiên, mức giảm lãi suất trên được hầu hết ngân hàng áp dụng trong thời gian từ 1/8 đến 31/12/2019 cho các khoản vay VND ngắn hạn thuộc các lĩnh vực ưu tiên. Cụ thể là các khoản cho vay đối với các nhu cầu vốn của khách hàng tốt phục vụ lĩnh vực nông nghiệp sản xuất hàng hóa quy mô lớn, theo chuỗi liên kết; phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và phục vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) sẽ giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn VND đối với 5 lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và startup.

BIDV công bố giảm lãi suất cho vay còn 5,5%/năm đối với đối tượng ưu tiên là kinh doanh hàng xuất khẩu; phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ; phục vụ kinh doanh doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Riêng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, BIDV triển khai gói tín dụng quy mô 60.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi thấp hơn 0,5%/năm so với lãi suất cho vay thông thường. Doanh nghiệp siêu nhỏ, startup cũng được ngân hàng này tung ra gói tín dụng khoảng 10.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi tối đa 6%/năm. Thời gian áp dụng cũng từ ngày 1/8/2019 đến hết năm nay.

Một số ngân hàng TMCP tư nhân cũng đồng loạt công bố hạ lãi suất cho vay với các gói cho vay ưu đãi tập trung cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nhiều chương trình ưu đãi cho vay với lãi suất thấp được thực hiện: ACB công bố gói vay 3.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi từ 7,5%/năm kể từ ngày 1/8/2019 gồm chương trình ưu đãi doanh nghiệp vừa và nhỏ 2019 và chương trình tín dụng kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp dành cho khách hàng doanh nghiệp. MBBank triển khai hai gói cho vay ngắn hạn VND ưu đãi gồm: gói 3.000 tỷ đồng với lãi suất tối đa 6,5%/năm đối với 5 lĩnh vực ưu tiên; gói 4.000 tỷ đồng với lãi suất tối đa 7-7,5%/năm đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Techcombank cũng áp dụng ưu đãi lãi suất cho vay ngắn hạn VND cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, với mức lãi suất giảm khoảng 0,5% so với mức hiện tại đối với những khách hàng nằm trong các chương trình kinh doanh trọng tâm của Techcombank và đưa mức lãi suất cho vay mới trung bình về khoảng 7,5%/năm, áp dụng đến 31/12/2019.

Theo các chuyên gia ngân hàng, việc hạ lãi suất của các ngân hàng lớn sẽ tạo ra làn sóng hạ lãi suất cho vay của các ngân hàng khác trên thị trường. Đây là tín hiệu đáng mừng đối với doanh nghiệp. Điều này là rất cần thiết và cho thấy sự chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp khi các nhà băng vừa sơ kết 6 tháng đầu năm với lợi nhuận rất khả quan. Các ngân hàng giảm lãi suất cho vay, tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp và thị trường. Đây là đợt giảm lãi suất cho vay thứ hai sau lần giảm lãi suất đầu năm 2019. Nếu đầu năm chỉ có 4 ngân hàng thương mại Nhà nước thực hiện giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay VND với doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực ưu tiên, thì nay đã có các ngân hàng TMCP tư nhân tham gia cùng. Theo các chuyên gia kinh tế, đợt giảm lãi suất lần này, do có sự tham gia của các ngân hàng TMCP tư nhân nên giá trị và hiệu ứng sẽ mở rộng hơn hồi đầu năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Từ 1/8/2019, các ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất cho vay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO