Tiền gửi thanh toán của Kho bạc Nhà nước sẽ tập trung về tài khoản tại Ngân hàng Nhà nước

Gia Lê| 01/10/2019 04:19

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 58/2019/TT-BTC quy định về quản lý và sử dụng tài khoản của Kho bạc Nhà nước (KBNN) mở tại Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam và các ngân hàng thương mại (NHTM).

Tiền gửi thanh toán của Kho bạc Nhà nước sẽ tập trung về tài khoản tại Ngân hàng Nhà nước

Theo quy định mới của Bộ Tài chính, 4 loại tài khoản tiền gửi không kỳ hạn của KBNN mở tại NHNN Việt Nam và các NHTM, gồm tài khoản thanh toán tổng hợp, tài khoản chuyên thu tổng hợp, tài khoản thanh toán, tài khoản chuyên thu. Trong đó, tài khoản thanh toán tổng hợp của KBNN Trung ương mở tại Sở Giao dịch NHNN Việt Nam được sử dụng để đảm bảo khả năng thanh toán chung của các đơn vị KBNN qua kênh thanh toán điện tử liên ngân hàng.

Đáng lưu ý là trong quy định về sử dụng tài khoản của KBNN có nêu rõ nguyên tắc: đối với các tài khoản thanh toán, tài khoản chuyên thu của Sở Giao dịch KBNN, KBNN cấp tỉnh, KBNN cấp huyện tại các hệ thống NHTM, cuối ngày giao dịch, sau khi đối chiếu thành công với NHTM, toàn bộ số dư trên các tài khoản này tại thời điểm COT (thời điểm tạm ngừng truyền, nhận chứng từ thanh toán để đối chiếu số liệu thanh toán trong ngày giữa KBNN và ngân hàng) được chuyển về tài khoản thanh toán tổng hợp, tài khoản chuyên thu tổng hợp của KBNN Trung ương tại cùng hệ thống NHTM, đảm bảo các tài khoản này có số dư bằng 0.

Đối với các tài khoản thanh toán tổng hợp, tài khoản chuyên thu tổng hợp của KBNN Trung ương tại các hệ thống NHTM, cuối ngày giao dịch, sau khi đã nhận số quyết toán từ các tài khoản thanh toán, tài khoản chuyên thu, toàn bộ số dư trên các tài khoản này được chuyển về tài khoản thanh toán tổng hợp của KBNN Trung ương tại Sở Giao dịch NHNN Việt Nam, đảm bảo các tài khoản này có số dư bằng 0 (trừ các tài khoản thanh toán tổng hợp bằng những loại ngoại tệ mà NHNN Việt Nam chưa mở tài khoản). Đối với các trường hợp có phát sinh sự kiện bất khả kháng không thể khắc phục được trong ngày, việc kết chuyển được thực hiện vào ngày làm việc tiếp theo.

Từ trước đến nay, nguồn tiền gửi thanh toán của KBNN thường nằm tại các NHTM với tổng số dư có lúc lên đến hàng trăm nghìn tỷ đồng, bên cạnh lượng tiền gửi có kỳ hạn của tổ chức này xuất hiện khá lớn, theo đó giúp các ngân hàng có được một lượng vốn huy động với chi phí khá rẻ và có thể sử dụng cho các hoạt động kinh doanh như như tiền gửi thanh toán thông thường của khách hàng.

Nguồn tiền gửi thanh toán của Kho bạc Nhà nước chủ yếu tập trung tại 4 ngân hàng thương mại nhà nước lớn vốn có hệ thống mạng lưới thanh toán rộng và có mối quan hệ đặc thù với các KBNN địa phương, gồm: Agribank, Vietcombank, BIDV và VietinBank. Báo cáo tài chính định kỳ ở nhóm thành viên này thường ghi nhận số dư riêng tiền gửi thanh toán của KBNN khá lớn.

Tuy nhiên, theo quy định mới được hiểu là toàn bộ nguồn tiền gửi thanh toán của KBNN hiện nay đang nằm tại các NHTM phải đổ về tài khoản tổng hợp của KBNN tại Trung ương và tài khoản này tập trung tại Sở Giao dịch NHNN. Theo đó, giúp nhà điều hành chính sách tiền tệ có sự hợp tác chặt chẽ hơn từ chính sách tài khóa, để tăng thêm chủ động trong nắm bắt và cân đối lượng khi điều tiết nguồn vốn trong hệ thống hàng ngày.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/11/2019. Ngoài ra, kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành, KBNN không mở tài khoản thanh toán bằng VND và bằng ngoại tệ tại hệ thống NHTM mới ngoài các hệ thống NHTM nơi KBNN hiện đang mở tài khoản thanh toán. Đối với các tài khoản chưa đảm bảo phù hợp với quy định tại Thông tư này, thì làm thủ tục tất toán và đóng tài khoản theo chế độ quy định; đồng thời, làm thủ tục mở và sử dụng tài khoản theo đúng quy định tại Thông tư này, đảm bảo việc đóng tài khoản cũ và mở tài khoản mới hoàn thành trước ngày 1/12/2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiền gửi thanh toán của Kho bạc Nhà nước sẽ tập trung về tài khoản tại Ngân hàng Nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO