Hàng loạt ngân hàng nâng lãi suất tiết kiệm

HT| 05/05/2022 09:28

12 trong số hơn 30 ngân hàng vừa điều chỉnh lãi suất tiết kiệm với mức tăng cao nhất lên đến 0,7% một năm.

Hàng loạt ngân hàng nâng lãi suất tiết kiệm

Từ cuối tháng 4 đến nay, số lượng ngân hàng nâng lãi suất tiết kiệm nhiều hơn hẳn. Nhiều nhà băng vốn đã có lãi suất tiết kiệm cao hơn mức chung thị trường, nay tiếp tục nâng thêm để đẩy mạnh huy động vốn từ cư dân.

Đa phần ngân hàng chọn tăng lãi suất cho các kỳ gửi ngắn hạn, nâng mặt bằng chung tiến sát mốc 4% một năm. Ngoài ra, nhiều ngân hàng muốn thu hút thêm lượng tiền gửi CASA (tiền gửi không kỳ hạn) bằng cách đầu tư vào công nghệ số hóa. Đy sẽ là xu hướng phát triển trọng yếu trong thời gian sắp tới.

Lãi suất các kỳ gửi dài hạn cũng được điều chỉnh nhưng biên độ tăng không mạnh do đã có mức nền tương đối cao. Sau đợt điều chỉnh lần này, 18 ngân hàng đưa lãi suất tiết kiệm 12 tháng tại quầy lên hơn 6% một năm, con số trên với kênh online là 20 đơn vị.

Theo thống kê của VnDirect đến ngày 28/3/2022, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 3 và 12 tháng của các ngân hàng quốc doanh không đổi so với mức cuối năm ngoái, trong khi lãi suất tiền gửi hai kỳ hạn trên của các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân lần lượt tăng 7 điểm cơ bản và 8 điểm cơ bản.

Nhìn chung năm nay, VnDirect cho rằng lãi suất huy động khó có thể duy trì ở mức thấp lịch sử do nhu cầu huy động vốn cao hơn khi tín dụng tăng tốc, áp lực lạm phát ở Việt Nam sẽ gia tăng trong năm nay và sự cạnh tranh gay gắt hơn với các kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán để thu hút dòng vốn.

VnDirect kỳ vọng lãi suất huy động sẽ tăng nhẹ 30-50 điểm cơ bản vào năm nay. Trong đó, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại có thể tăng lên mức 5,9-6,1% một năm vào cuối năm 2022, vẫn thấp hơn so với mức trước đại dịch là 7% một năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hàng loạt ngân hàng nâng lãi suất tiết kiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO