Đồng USD liên tiếp giảm sâu trên thị trường quốc tế

Gia Lê| 19/10/2019 07:00

Đồng USD mất giá mạnh so với các đồng tiền chính khác trong những ngày vừa qua, với chỉ số USD Index đo lường sức mạnh đồng bạc xanh so với 6 đồng tiền chính đã có ngày thứ ba liên tiếp đi xuống và rớt mốc 98 điểm.

Đồng USD liên tiếp giảm sâu trên thị trường quốc tế

Trong ngày hôm qua, chỉ số USD Index tiếp tục lao dốc từ mức gần 98 điểm về tận 97,5 điểm, mốc thấp nhất kể từ ngày 26/8/2019 đến nay, đánh dấu phiên thứ ba liên tiếp đi xuống và là phiên giảm thứ 5 trong 6 phiên gần đây. So với mức trên 99,5 điểm hồi đầu tháng 10, chỉ số USD Index hiện đã giảm 2,2%, đánh dấu một trong những giai đoạn có tốc độ mất giá nhanh nhất trong nhiều tháng qua.

Có nhiều lý do giải thích cho sự mất giá trở lại của đồng USD trong nửa tháng qua. Đầu tiên là sự yếu kém của nền kinh tế Mỹ đang bộc lộ dần, với các chỉ số sản xuất thể hiện sự suy yếu. Ngay ngày đầu tháng này, chỉ số quản trị nhà mua hàng sản xuất do Viện quản lý nguồn cung (ISM) công bố rớt về mức 47,8 điểm, thấp hơn đáng kể so với mức dự báo 50,4 điểm và của tháng trước là 49,1 điểm, cho thấy các hoạt động sản xuất trong nền kinh tế Mỹ đang co hẹp lại.

Link bài viết

Trong khi đó, doanh số bán lẻ mới được công bố vào hôm qua bất ngờ giảm 0,3% so với tháng trước, thấp hơn mức dự báo tăng 0,3% và của kỳ trước là tăng 0,6%, khi các hộ gia đình cắt giảm chi tiêu cho các phương tiện vận tải, xây dựng và mua sắm trực tuyến. Đây cũng là sự sụt giảm đầu tiên kể từ tháng 2 đến nay.

Các nhà kinh tế Mỹ gần đây đã giảm dự báo tăng trưởng kinh tế quý III của Mỹ xuống mức từ 1,2-1,9%. Trước đó, tăng trưởng trong quý II là 2%, chậm lại đáng kể so với mức tăng trưởng 3,1% trong quý I đầu năm nay.

Bên cạnh kinh tế Mỹ lộ dấu hiệu suy yếu, cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung mới đây đạt được tiến bộ khi cả hai bên cho thấy khả năng có thể ký kết một thỏa thuận thương mại tạm thời cho giai doạn 1, đã thúc đẩy giới đầu tư thoát khỏi các tài sản có tính an toàn như USD để tìm những kênh đầu tư rủi ro hơn vì lợi nhuận cao hơn. 

Ngoài ra, việc các nhà đàm phán từ Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã tiến tới thỏa thuận Brexit vào những phút giây cuối của cuộc đàm phán vào ngày hôm qua không chỉ đẩy đồng bảng Anh tăng giá so với USD, mà còn thúc đẩy các nhà đầu tư thoát khỏi những tài sản an toàn. Cụ thể, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nhượng bộ về biên giới Ireland, vấn đề được xem là rào cản lớn nhất trên con đường tiến tới thỏa thuận Brexit tại thời điểm này. Tuy nhiên, thỏa thuận này sắp tới cần phải được Quốc hội Anh thông qua trước khi chính thức ký kết.

Một lý do nữa đẩy đồng USD giảm sâu trong những ngày qua là giới đầu tư đang tăng đặt cược vào khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ giảm thêm lãi suất cơ bản USD lần thứ ba trong cuộc họp vào cuối tháng 10 này. Về cơ bản, khi lãi suất một đồng tiền giảm sẽ đẩy giá trị đồng tiền đó giảm theo, do nhà đầu tư tìm đến những đồng tiền hoặc kênh đầu tư khác có suất sinh lời tốt hơn.

Trước diễn biến giảm mạnh của đồng USD trên thị trường quốc tế trong những ngày qua, tỷ giá trung tâm USD/VND do NHNN niêm yết sáng nay giảm 5 đồng so với hôm qua, xuống 23.154 đồng. So với đầu tháng này giảm 7 đồng, còn so với đầu năm tăng 329 đồng, tương đương 1,44%. 

Với diễn biến thị trường quốc tế như trên, cộng với nguồn cung ngoại tệ tiếp tục dồi dào, thị trường ngoại hối dự kiến sẽ có thêm một năm ổn định với tỷ giá nằm trong tầm kiểm soát và có thể dưới mục tiêu đặt ra đầu năm nay. Mới đây báo cáo của ngân hàng HSBC cũng dự báo tiền đồng khả năng chỉ mất giá 1,6% so với USD trong năm nay, thuộc nhóm ổn định so với sự phá giá mạnh của nhiều tiền tệ khác trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đồng USD liên tiếp giảm sâu trên thị trường quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO