Các ngân hàng quyết liệt chạy đua ứng dụng AI

Nguyễn Hồng| 30/06/2020 09:00

Các nhà băng chi hàng triệu thậm chí hàng tỷ USD để ứng dụng công nghệ AI vào hoạt động nhằm gia tăng trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa vận hành và tạo lợi thế cạnh tranh.

Các ngân hàng quyết liệt chạy đua ứng dụng AI

Robot OPBA chào đón khách đến phòng giao dịch

Ngành ngân hàng trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo

Tuần trước, VietCapital Bank ký kết thỏa thuận hợp tác sử dụng giải pháp trueID xác thực thông tin khách hàng tự động cho hệ thống ngân hàng. Đây là giải pháp xác thực định danh người dùng tự động (eKYC) qua ứng dụng di động, xây dựng trên nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), giúp nhận dạng dấu hiệu giả mạo giấy tờ tùy thân, rút trích thông tin (OCR), nhận diện khuôn mặt và nhận biết người thực trong hình selfie.

Cuối năm 2019, Nam A Bank ra mắt không gian giao dịch số, đưa robot OPBA vào sử dụng, trở thành nhà băng đầu tiên tại Việt Nam có robot phục vụ. Theo đại diện Nam A Bank, robot OPBA ứng dụng trí thông minh nhân tạo được lập trình tự động hóa các cử động, di chuyển, chào hỏi ngay khi khách bước vào và nhận biết chính xác khách hàng. Ngoài robot, Nam A Bank đã ứng dụng trợ lý ảo thông minh chatbot, tích hợp trên fanpage, website hay ứng dụng di động với tốc độ phản hồi thắc mắc, tư vấn nhanh, giúp gia tăng kết nối và sự hài lòng của khách với ngân hàng.

Thực tế, tại Việt Nam làn sóng đầu tư công nghệ trong giao dịch ngân hàng số diễn ra từ trước đó nhiều năm. TPBank là một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng AI khi ra mắt trợ lý ảo T’Aio trên Facebook hồi tháng 7/2017. T'Aio có thể tương tác với hơn 1,5 triệu khách hàng của TPBank cùng một thời điểm trên Facebook Messenger.
Tốc độ phản hồi của T'Aio khi nhận được đề nghị giao tiếp thông tin từ khách hàng chưa tới 5 giây, hoạt động 24/7 và liên tục học hỏi, hoàn thiện qua những lần hỗ trợ khách hàng để dần trở nên thông minh hơn nhờ ứng dụng trí thông minh nhân tạo.

Hinh-2-4170-1593476135.jpg

Những lợi ích của chatbot AI cho doanh nghiệp

Một số nhà băng khác tại Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng AI trong các dịch vụ để tăng cường trải nghiệm cho khách hàng như Vietcombank có ứng dụng chuyển tiền tích hợp công nghệ AI - VCBPAY, cung cấp cho khách hàng nhiều tiện ích thanh toán, chuyển tiền trực tuyến với sự trợ giúp của tính năng trợ lý ảo chatbot. MSB là ngân hàng đầu tiên ứng dụng AI trong hoạt động mở thẻ tín dụng.

Không chỉ tại Việt Nam, ứng dụng AI vào hoạt động vận hành và thu hút khách hàng là xu hướng chung của ngành tài chính ngân hàng trên toàn cầu. Năm 2016, JPMorgan đầu tư hơn 9,5 tỷ USD, Bank of America dành khoản đầu tư hơn 3 tỷ USD vào nghiên cứu các công nghệ mang tính đột phá AI. Theo Cornerstone, trong năm 2019, có khoảng 13% tổ chức tài chính được hỏi đã và đang triển khai các ứng dụng chatbot, 11% đang xây dựng các ứng dụng AI.

Những lợi ích đột phá của AI

Nhờ nền tảng công nghệ hiện đại, sản phẩm dịch vụ tiên tiến giúp các ngân hàng đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng, an toàn, quản trị rủi ro chuẩn quốc tế. “Xu hướng trong ngành ngân hàng Việt Nam cho thấy, công nghệ này đang được đẩy mạnh ứng dụng trong nhiều hoạt động để số hóa ngân hàng, giúp nâng cao hiệu suất, mang đến trải nghiệm tiện ích cho người dùng. Song song với đó là giảm chi phí”, một vị chuyên gia cho biết.

Hinh-3-2902-1593476135.jpg

Ứng dụng AI trong eKYC làm giảm đáng kể tỷ lệ sai sót, tránh gian lận và những vấn đề bất thường

Chatbot được xem là hình thức ứng dụng AI thông dụng nhất được áp dụng trong hệ thống ngân hàng. Công cụ này có thể giúp các nhà băng trả lời, giải đáp thắc mắc của khách hàng với độ chính xác và tốc độ nhanh. Chatbot AI có thể tự học để trở nên thông minh hơn, từ đó nâng cao chất lượng giao tiếp và chăm sóc khách hàng theo thời gian. Ngoài ra, với khả năng vận hành tự động 24/7, ngân hàng có thể tương tác thường xuyên với người dùng, đồng thời giảm tải cho hoạt động của các tư vấn viên và tối ưu hóa chi phí vận hành.

Giới chuyên gia ngân hàng đánh giá, với sự phát triển của công nghệ, các nhà băng có thể tận dụng công nghệ để tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới, sát với nhu cầu thực tế của khách hàng. Mở rộng hơn, AI còn có khả năng phân tích dữ liệu của các giao dịch trong quá khứ và hiện tại, hành vi điển hình của khách hàng để phát hiện ra những vấn đề bất thường, tránh gian lận; quản lý dòng tiền; tư vấn đầu tư...

Theo một nghiên cứu của Business Insider, các ngân hàng trên toàn cầu có thể tiết kiệm 447 tỷ USD nếu ứng dụng AI vào các hoạt động giao dịch và có thể tiết kiệm thêm 420 tỷ nữa nếu sử dụng công nghệ này trong khối văn phòng và kinh doanh. Cùng với công nghệ tự động hóa quy trình bằng robot (RPA), AI sẽ là xu hướng công nghệ mới của ngành ngân hàng - tài chính.

Vào 14 giờ ngày 2/7/2020, FPT sẽ tổ chức hội thảo “Bứt phá trong trải nghiệm khách hàng với công nghệ AI và RPA cho ngành tài chính, bảo hiểm, ngân hàng”. Tại sự kiện, khách mời sẽ được cập nhật xu hướng mới nhất về việc ứng dụng AI, RPA và những chuẩn mực mới trong hoạt động vận hành, nâng cao trải  nghiệm khách hàng của các công ty tài chính, bảo hiểm, ngân hàng. Các sản phẩm giải pháp AI và RPA do FPT phát triển sẽ giúp doanh nghiệp giảm tới 60% chi phí, tiết kiệm 90% thời gian cho các hoạt động vận hành doanh nghiệp. Đăng ký tham dự sự kiện tại đây hoặc https://bit.ly/3id309F.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các ngân hàng quyết liệt chạy đua ứng dụng AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO