AI định hình lại tương lai của ngành tài chính - ngân hàng

Minh Hào| 30/11/2021 08:10

Trí tuệ nhân tạo (AI) tác động mạnh mẽ đến ngành tài chính - ngân hàng và sẽ định lại tương lai của ngành này.

AI định hình lại tương lai của ngành tài chính - ngân hàng

Đó là nhận định của các chuyên gia công nghệ tại hội thảo trực tuyến "Ngân hàng tích hợp AI: Xu thế của tương lai" do FPT Smart Cloud và Microsoft tổ chức vừa qua. Ngành tài chính - ngân hàng đang trải qua những thay đổi lớn bởi sức ép cạnh tranh từ các mô hình tài chính mới như Fintech, ngân hàng di dộng, từ sự gia tăng của các rủi ro an ninh mạng, sự kỳ vọng của khách hàng và áp lực nâng cao hiệu quả vận hành. 

AI đang ngày càng trở nên phổ biến và có tiềm năng không giới hạn trong nhiều lĩnh vực và tài chính - ngân hàng là một trong những ngành nghề có tốc độ ứng dụng AI lớn nhất hiện nay. AI được kỳ vọng giúp ngân hàng nâng cao năng lực hoạt động, khai thác lượng dữ liệu khổng lồ, giảm thiểu rủi ro và tự động hóa các tác vụ thông thường.

Trong bối cảnh đó, AI trở thành một chiến lược có thể thay đổi cục diện ngành ngân hàng, nhất là ở những khía cạnh liên quan đến tương tác với khách hàng, quản trị rủi ro. Tiềm năng ứng dụng của AI trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng có thể lên tới 1.300 tỷ USD, với tốc độ ứng dụng ngày càng tăng. Trong 10 năm nữa, các công ty sẽ không còn lấy nền tảng là công nghệ, thay vào đó là trí tuệ nhân tạo.

Với AI, khách hàng được phục vụ tức thì với trải nghiệm liền mạch và cá nhân hóa bởi các trợ lý ảo tổng đài, giao dịch nhanh chóng dựa trên công nghệ sinh trắc học (nhận diện khuôn mặt, giọng nói). Với AI, nhân viên ngân hàng sẽ được giải thoát khỏi các tác vụ lặp đi lặp lại thường ngày và tập trung chuyên môn vào các nhiệm vụ quan trọng, phức tạp hơn. AI "gánh vác" giúp nhân viên ngân hàng nhiệm vụ lưu trữ, trích xuất và quản lý dữ liệu, đồng thời xây dựng các trợ lý ảo hỗ trợ chia sẻ thông tin nội bộ như IT helpdesk, đào tạo…

chatbot-jpeg-4218-1638001171.jpg

Chia sẻ thực tế triển khai tại ngân hàng, ông Tống Văn Tiến - Giám đốc Đổi mới số Ngân hàng TPBank cho rằng tương lai máy học sẽ thay đổi cách ngân hàng tạo ra sản phẩm và quyết định cho vay, cũng như ngăn chặn từ sớm các rủi ro gian lận, gia tăng trải nghiệm và gắn kết khách hàng. 

Nhưng "để AI làm việc hiệu quả đòi hỏi phải có một kho dữ liệu đủ lớn, chính xác, đồng nghĩa với việc ngân hàng phải chuyển đổi số đồng bộ từ trong ra ngoài, bảo đảm kết nối và liên thông, xây dựng hệ thống dữ liệu lớn từ mọi mặt hoạt động của ngân hàng", ông Tống Văn Tiến chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
AI định hình lại tương lai của ngành tài chính - ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO