Nga sắp ký kết sáp nhập 4 tỉnh Ukraine

Bảo Quân| 30/09/2022 07:00

Theo Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ sáp nhập 4 tỉnh Ukraine vào tối nay - 30/9/2022, sau khi các cuộc trưng cầu dân ý ở những khu vực này diễn ra.

Nga sắp ký kết sáp nhập 4 tỉnh Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế miền Đông ở Vladivostok ngày 7/9. Ảnh: Reuters.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết "lễ ký kết sáp nhập các vùng lãnh thổ mới vào Nga sẽ diễn ra lúc 15g00 (19g00 giờ Hà Nội)" tại Đại sảnh Georgian của Đại điện Kremlin vào ngày 30/9/2022.

"Thỏa thuận sẽ được ký với tất cả 4 vùng lãnh thổ đã tổ chức trưng cầu dân ý và đưa ra yêu cầu tương ứng với phía Nga", ông Peskov nói.

Phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có bài phát biểu quan trọng trong sự kiện này và gặp gỡ lãnh đạo các vùng lãnh thổ sáp nhập. Theo AFP, vùng lãnh thổ gồm 4 tỉnh này rộng khoảng 90.000 km2, chiếm 15% diện tích Ukraine với dân số khoảng 4 triệu người. Hiện, Nga chưa kiểm soát hoàn toàn tỉnh nào trong số này.

Thông báo từ Điện Kremlin được đưa ra 1 ngày sau khi chính quyền thân Nga ở 4 tỉnh Ukraine là Kherson, Zaporizhzhia ở miền Nam và Donetsk, Lugansk ở miền Đông thông báo kết quả trưng cầu dân ý rằng phần lớn người dân chọn sáp nhập Nga. Lãnh đạo 4 tỉnh này hôm nay đã tới Moskva để hoàn tất thủ tục pháp lý.

Theo Điện Kremlin, các cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý có ý nghĩa pháp lý và cũng tạo ra các tác động về an ninh, ám chỉ cảnh báo rằng Nga có thể dùng vũ khí hạt nhân để "bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ" sau khi sáp nhập 4 vùng của Ukraine.

4 tỉnh Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson của Ukraine. Đồ họa: DW.

4 tỉnh Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson của Ukraine. Đồ họa: DW.

Về phần mình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gọi đây là "trò hề". Trước đó, ông Zelensky ngày 25/9 cảnh báo nếu Nga hoàn thành các cuộc trưng cầu dân ý, nó sẽ "khiến cho việc tiếp tục bất cứ cuộc đàm phán ngoại giao nào với Moskva, trong mọi trường hợp, là không thể".

Phía Ukraine nhiều lần khẳng định "đàm phán với Moskva hiện tại là vô nghĩa, chừng nào Kiev chưa đẩy lùi được lực lượng Nga" cũng như phản ứng quyết liệt với các cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập Nga diễn ra ở các nước cộng hòa nhân dân tự xưng tại vùng Donbass và các khu vực Zaporozhye lẫn Kherson thuộc phía Nam Ukraine.

Trong khi đó, Tổng thống Joe Biden nói Mỹ sẽ "không bao giờ công nhận những tuyên bố chủ quyền của Nga trên lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine", sau khi Điện Kremlin công bố thời gian sáp nhập. Các nước phương Tây cũng coi các cuộc trưng cầu dân ý là "dàn dựng". Liên Hợp Quốc tuyên bố vẫn duy trì cam kết đối với toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Theo giới quan sát, các nỗ lực của Nga để khẳng định chủ quyền đối với 4 vùng lãnh thổ Ukraine có thể dẫn đến sự leo thang nguy hiểm của chiến sự Nga - Ukraine. Nếu sáp nhập thành công, Điện Kremlin sẽ coi các vùng này như một phần lãnh thổ của Nga, đồng thời cảnh báo rằng sẽ bảo vệ các khu vực này.

Trong khi đó, phía Ukraine khẳng định vẫn sẽ tiếp tục các cuộc phản công để giành lại các vùng đã bị Nga kiểm soát. Nếu Ukraine tấn công vào 4 vùng lãnh thổ nói trên, đồng nghĩa đã xâm lược lãnh thổ Nga. Theo đó, Nga có thể sẽ đáp trả mạnh mẽ, không ngoại trừ cả vũ khí hạt nhân, khiến chiến sự Nga - Ukraine sẽ ngày càng khốc liệt hơn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nga sắp ký kết sáp nhập 4 tỉnh Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO