Hoàng thành sẽ trở thành công viên văn hóa lịch sử

14/06/2012 04:55

Khu di tích 18 Hoàng Diệu cùng với khu Thành cổ sẽ được quy hoạch trở thành công viên văn hóa lịch sử nhằm phát huy những giá trị nổi bật mang tính toàn cầu của khu di tích có lịch sử tồn tại và phát triển liên tục từ hơn 1.300 năm trước.

Hoàng thành sẽ trở thành công viên văn hóa lịch sử

Cổng Đoan Môn, cửa chính đi vào Hoàng thành

Đó là mục tiêu chính trong Quy hoạch Khu di tích Trung tâm Hoàng thành Thăng Long tại 18 Hoàng Diệu mới được Chính phủ phê duyệt.

Quy hoạch sẽ bảo tồn lâu dài các dấu tích kiến trúc, hiện vật, di chỉ khảo cổ học đã được phát lộ, tôn vinh các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể cho các thế hệ mai sau.

Đồng thời, quy hoạch cũng tạo lập một không gian văn hóa cộng đồng hài hòa trong tổng thể không gian kiến trúc cảnh quan, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật với Khu vực Trung tâm chính trị Ba Đình.

Một giếng cổ còn đầy nước

Khu vực 18 Hoàng Diệu và khu Thành cổ nằm trong khu trung tâm chính trị Ba Đình, bên cạnh là công trình Nhà Quốc hội đang được xây dựng, vì vậy đây là quy hoạch đặc thù, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Diện tích khu đất được quy hoạch là 45.380m2; trong đó diện tích xây dựng nhà trưng bày khảo cổ là 13.674m2; khu vực trưng bày mô phỏng, hầm kính là 3.438m2. Chiều cao xây dựng công trình mới tại khu 18 Hoàng Diệu tối đa là 5m.

Khu trưng bày bảo quản tại chỗ sẽ bảo tồn các hố khai quật dưới dạng nhà trưng bày ngầm các di chỉ khảo cổ học nguyên gốc, đảm bảo các điều kiện độ ẩm, nhiệt độ thích hợp cho công tác bảo quản.

Đồng thời, một số di chỉ khảo cổ học quan trọng được lựa chọn để trưng bày dưới dạng hầm kính ngoài trời. Ngoài việc trưng bày bảo tồn, khu di tích 18 Hoàng Diệu tiếp tục được nghiên cứu khảo cổ nhằm làm rõ hơn quy mô chức năng, danh tính của các dấu tích, di chỉ khảo cổ học.

Tượng đầu chim phượng và lá đề trang trí đôi chim phượng dùng để trang trí mái cung điện thời Lý

Khu di tích 18 Hoàng Diệu sẽ được kết nối tham quan với Nhà Quốc hội và khu Thành cổ. Đường kết nối khu 18 Hoàng Diệu với khu Thành cổ sẽ là đường ngầm qua đường Hoàng Diệu.

Khu vực này được bố trí bốn lối vào từ đường Hoàng Diệu, Độc Lập, Hoàng Văn Thụ, Bắc Sơn và cổng chính được xác định tại góc đường Hoàng Diệu - Bắc Sơn.

Trong nội bộ khu di tích được thiết kế hai tuyến đường tham quan đi bộ chính và các đường dạo kết nối với các điểm tham quan.

Các tuyến đường xây dựng theo hướng trục của Nhà Quốc hội và dấu tích các công trình kiến trúc; tạo lối đi bộ xung quanh Nhà Quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hoàng thành sẽ trở thành công viên văn hóa lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO