Nam Úc muốn hợp tác với TP.HCM trong lĩnh vực năng lượng tái tạo

Trọng Nhân| 09/11/2022 09:00

Ngày 8/11, ông Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM đã tiếp bà Frances Adamson - Thống đốc bang Nam Úc (Úc) trong chuyến công tác tại TP.HCM.

Nam Úc muốn hợp tác với TP.HCM trong lĩnh vực năng lượng tái tạo

Tại buổi gặp mặt, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã gửi lời cảm ơn Chính phủ Úc vì đã hỗ trợ Việt Nam trang thiết bị y tế và hàng chục triệu liều vaccine trong đại dịch Covid-19.

Ông Nên cũng cho biết hiện TP.HCM có gần 900 dự án đầu tư của Úc, với tổng số vốn hơn 900 triệu USD, xếp thứ 19/116 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư tại TP.HCM. Ngoài ra, bang Victoria, Queensland và New South Wales của Úc đã có văn phòng đại diện thương mại và đầu tư tại thành phố, tạo tiền đề để hai bên thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại.

uang cảnh buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo TP.HCM và Bang Nam Úc.

Quang cảnh buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo TP.HCM và Bang Nam Úc.

Bà Adamson đánh giá Việt Nam có nền kinh tế mạnh mẽ với lực lượng lao động trẻ và nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp. Riêng TP.HCM là thành phố rất năng động với tốc độ tăng trưởng cao, tích cực áp dụng thành tựu khoa học kỹ thuật, phù hợp với định hướng phát triển của Nam Úc. Hiện, nền kinh tế đang trên đà phục hồi sau đại dịch và đây là lúc đôi bên tăng cường hợp tác chiến lược trên nhiều lĩnh vực. Cả hai vị lãnh đạo đều mong muốn đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và năng lượng tái tạo.

Trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, bà Adamson cho biết Úc đang nỗ lực tạo ra những sản phẩm công nghệ mới trong lĩnh vực này và sẵn sàng đưa ra thị trường vào năm 2025. Đó cũng là năm mà Việt Nam cam kết cắt giảm khí thải, nhằm hướng đến mục tiêu chuyển đổi năng lượng sạch và chống biến đổi khí hậu.

Về giáo dục, bà Adamson cho biết ngoài việc hỗ trợ cho sinh viên Việt Nam có thể du học tại Úc, Úc rất sẵn lòng mang các trường đại học của mình đến TP.HCM.

Vào năm tới, Việt Nam và Úc sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Do đó, cả hai vị lãnh đạo đều mong muốn cùng nâng mối quan hệ hai nước lên một tầm cao mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nam Úc muốn hợp tác với TP.HCM trong lĩnh vực năng lượng tái tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO