Theo đó, báo cáo nhận định năm 2022 là một năm đặc biệt khó khăn đối với thị trường xăng dầu trong nước. Một số thời điểm đã xảy ra tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ ở một số địa phương. Từ tháng 11 sau cuộc họp khẩn của lãnh đạo Chính phủ với các bộ, ngành, doanh nghiệp xăng dầu tình hình cung ứng ổn định trở lại.
Tại Việt Nam, nguồn xăng dầu sản xuất trong nước được cung cấp chủ yếu bởi nhà máy Lọc dầu Dung Quất, nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Mỗi năm hai nhà máy này cung ứng ra thị trường 10-13 triệu m3/ tấn xăng dầu thành phẩm các loại.
Với nhu cầu tiêu dùng cả nước mỗi năm 20,5-21 triệu m3/tấn, nguồn cung trong nước đáp ứng 70%, 30% còn lại vẫn phải nhập khẩu xăng dầu thành phẩm từ các nước. Từ đầu năm 2022 nhà máy lọc dầu Nghi Sơn cắt giảm công suất vì khó khăn tài chính khiến lượng xăng dầu nhập khẩu tăng lên do phải bù đắp nguồn thiếu hụt từ nhà máy này.
Trong năm 2022, Việt Nam chi 8,97 tỷ USD nhập khoảng 8,9 triệu tấn xăng dầu thành phẩm, tăng gần 28% về lượng và tăng gần 4,9 tỷ USD so với năm 2021. Về dầu thô, Việt Nam nhập khẩu 10,8 triệu tấn, trị giá gần 8,2 tỉ USD, tăng lần lượt 8% và 57% về lượng và giá trị so với năm 2021. Như vậy, năm 2022 tổng chi nhập xăng dầu thành phẩm và dầu thô vượt 17 tỷ USD.
Dữ liệu Hải quan cũng cho thấy trong năm 2022 Hàn Quốc là nhà cung cấp xăng dầu chính cho Việt Nam với gần 3,22 triệu tấn xăng dầu, tương đương 3,4 tỷ USD, tăng gấp đôi về lượng và gấp 3,5 lần về giá trị so với năm 2021. Giá xăng dầu nhập khẩu từ Hàn Quốc ở mức 1.050 USD/tấn, tăng 72% so với năm 2021.
Năm 2022, Việt Nam chi hơn 17 tỷ USD nhập xăng dầu, dầu thô |
Lý do khiến Hàn Quốc trở thành quốc gia cung cấp xăng dầu nhiều nhất cho Việt Nam là nhờ ưu đãi thuế 10% nhận được từ hiệp định thương mại Việt Nam - Hàn Quốc. Mức thuế này thấp hơn đáng kể so với mức thuế MFN 20% (thuế áp dụng đối với hàng hóa từ các nước thành viên WTO).
Tiếp theo là Singapore, Malaysia với sản lượng lần lượt gần 1,5 triệu tấn và 1,42 triệu tấn. Về xuất khẩu, năm 2022 xuất khẩu xăng dầu Việt Nam đạt 2.099 tấn, trị giá 2,04 tỷ USD, giảm 11,3% về lượng và tăng 42,1% về trị giá.
Các thị trường nhập khẩu xăng dầu thành phẩm chủ yếu của Việt Nam là Campuchia, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Trung Quốc.
Năm 2022, Campuchia là thị trường xuất khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam, tiếp đến là thị trường Trung Quốc. Thời gian tới theo dự báo của các tổ chức quốc tế và các chuyên gia, do tình hình địa chính trị trên thế giới còn phức tạp, khó lường, nguồn cung xăng dầu vẫn tiếp tục khó khăn…