Triển lãm ảnh kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ

Ngọc Thoại| 12/01/2021 05:00

Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà Nước, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ vừa phối hợp khai mạc triển lãm ảnh bang giao Việt - Mỹ giai đoạn 1995 - 2020 tại Trung tâm Lưu trữ số 2 (đường Lê Duẩn, Quận 1, TP. HCM) nhằm nêu bật các cột mốc đang nhớ nhân kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ.

Triển lãm diễn ra đến 28/02/2021, trưng bày khoảng 200 tài liệu và hình ảnh thuộc 6 chủ điểm lớn được Trung tâm Lưu trữ số 2 sưu tầm trong hơn 9 tháng, bao gồm: hợp tác trong lĩnh vực văn hóa - giáo dục - y tế; hợp tác trong lĩnh vực khoa học - kỹ thuật; hợp tác trong lĩnh vực kinh tế - thương mại; hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh; bình thường hóa quan hệ, hợp tác cùng phát triển.

trienlam2-1610432840-2369-1610433438.jpg

Khách tham quan chụp ảnh các chuyến thăm chính thức của các vị nguyên thủ quốc gia của cả hai nước, bao gồm chuyến thăm Hoa Kỳ của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vào 7/2013 và 7/2015, và chuyến thăm của đương kim Tổng thống Donal Trump đến Việt Nam vào 11/2017

Tuy mối quan hệ thương mại ban đầu giữa hai quốc gia khởi nguồn từ hơn 200 năm trước, nhưng những bước tiến vượt bậc trong quan hệ song phương hai nước chỉ đạt được kể từ khi tái lập quan hệ ngoại giao vào năm 1995 để trở thành đối tác của nhau như hiện nay.

Những cột mốc đáng nhớ trong quan hệ song phương bắt đầu từ 7/1995 khi cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt và cựu Tổng thống Bill Clinton lần lượt tuyên bố hai nước bắt đầu tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa hai nước. Tháng 11/2000 khi ông Bill Clinton trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên chính thức sang thăm Việt Nam, mối quan hệ song phương giữa hai nước biến chuyển rõ nét và là tiền đề để hai nước tiến đến ký kết hiệp định thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ tại Washington D.C. vào 12/2001.

img6361-1610433220-1665-1610433439.jpg

Cột mốc đáng nhớ trong quan hệ song phương bắt đầu từ 7/1995 khi cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt và cựu Tổng thống Bill Clinton lần lượt tuyên bố hai nước bắt đầu tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

Mối quan hệ song phương tiếp tục tiến triển tốt đẹp với việc cố Thủ tướng Phan Văn Khải trở thành Thủ tướng Việt Nam đầu tiên chính thức sang thăm Hoa Kỳ, làm tiền đề cho chuyến thăm Hoa Kỳ của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vào 7/2013 và 7/2015. Sau hai chuyến thăm chính thức của nguyên thủ quốc gia Việt Nam thì cựu Tổng thống Barack Obama và đương kim Tổng thống Donal Trump cũng lần lượt sang thăm Việt Nam vào 5/2016 và 11/2017. 

“Mối quan hệ đối tác mà chúng ta đạt được ngày hôm nay chính là thành quả của rất nhiều nỗ lực từ nhiều cá nhân của cả hai phía, những người tin tưởng vào hòa bình, đoàn kết dựa trên một niềm tin chung răng cả Hoa Kỳ và Việt Nam có thể cùng nhau gác lại quá khứ và học hỏi từ đó,” bà Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ Marie Damour, phát biểu tại phiên khai mạc.

“Khi tôi nhìn lại con đường mà chúng ta đã đi, tôi nghĩ rằng thành tựu lớn nhất của chúng ta là hôm nay, chúng ta có thể gọi nhau là bạn một cách chân thành. Chính tình bạn đó đã giúp hai quốc gia trở nên an toàn và thịnh vượng hơn, làm vững mạnh hơn mối quan hệ đối tác của chúng ta - mối đối tác khiến tôi tự tin và lạc quan về tương lai chung của hai nước”, bà Damour nói.

“Tôi đặc biệt cảm ơn ông Đặng Thanh Tùng và đội ngũ tại Cục Văn Thư và Lưu trữ Quốc gia đã đề xuất ý tưởng này và hơn hết là các đồng nghiệp của tôi tại Lãnh sự quán Hoa Kỳ: cô Monica- Damberg-Ott - Tùy viên Văn hóa, Michelle Cloud - Tùy viên Báo chí và cô Tạ Lệ Yến - Trợ lý Văn hóa đã bỏ rất nhiều công sức cho dự án này”, bà cho hay.

“Triển lãm này là một minh chứng tuyệt vời cho nỗ lực không ngừng của chính phủ và người dân hai nước nhằm hướng tới mục tiêu chung là hòa bình và thịnh vượng. Tất cả mọi người trong khán phòng này đã và đang góp phần vào sự phát triển quan hệ song phương của Việt Nam và Hoa Kỳ,” bà Damour kết luận. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Triển lãm ảnh kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO