Sự dịch chuyển của liveshow ca nhạc

Minh Nguyễn| 24/11/2019 01:00

Chẳng phải tình cờ" với bộ đôi Uyên Linh - Lân Nhã và "Show của Đen" của rapper Đen Vâu vừa mở màn thành công liveshow ca nhạc mùa cuối năm, đánh dấu cột mốc tự lực làm show của các ca sĩ thay vì trông chờ vào nhà tài trợ.

Sự dịch chuyển của liveshow ca nhạc

Cháy vé nhưng vẫn lỗ

Hà Anh Tuấn là ca sĩ giữ kỷ lục về mức độ “hot” vé hiện nay khi mỗi liveshow của anh đều cháy vé trong vòng vài giờ. Nhưng rapper Đen Vâu đã phá kỷ lục đó. Trong vòng chưa đầy 10 phút mở bán online qua ticketbox, 5.000 vé tại Nhà thi đấu Quân khu 7 đã hết sạch, với giá cao nhất là 750.000 đồng. Tương tự, mở bán qua hệ thống VinID, gần 700 vé show Chẳng phải tình cờ của Uyên Linh - Lân Nhã cũng rơi vào tình trạng “cháy vé” (mức giá dao động từ 800.000 - 2.300.000 đồng/vé).  

Từ đây đến cuối năm, còn hai show diễn lớn tại TP.HCM là show kỷ niệm 20 năm ca hát của ca sĩ Lệ Quyên và show của ca sĩ Bích Phương. Với độ “hot” của hai giọng ca này, chắc chắn lượng vé bán ra được dự báo cũng khó thể đáp ứng đủ nhu cầu của người hâm mộ.

Năm 2018, show kỷ niệm 10 năm Ten on ten của ca sĩ Đông Nhi và show Stardom Concert của Vũ Cát Tường tại TP.HCM, 5.000 vé bán ra tại sân vận động Quân khu 7 dường như không đủ cho người hâm mộ. Đáng chú ý, show của Vũ Cát Tường, bên cạnh giá vé phổ thông từ 300.000 - 1.000.000 đồng/vé, hạng vé 10 triệu đồng cũng “hot” chẳng kém.

Đây thực sự là tín hiệu khả quan cho các ca sĩ và thị trường âm nhạc phía Nam, vốn từ lâu gần như đóng băng và phụ thuộc rất nhiều vào nhà tài trợ. Đối với dàn ca sĩ “hot” như Đông Nhi, Vũ Cát Tường, Bích Phương, Đen Vâu... sở hữu lượng fan trẻ tuổi đông đảo, việc bán vé luôn luôn dễ dàng. Nhưng đối với các ca sĩ mainstream và chọn dòng nhạc không thuộc về giới trẻ như Uyên Linh, Lân Nhã... thì việc tổ chức show tại thị trường phía Nam lại là một thử thách. Hãy nghe đạo diễn Nguyễn Quang Dũng dàn dựng show Uyên Linh - Lân Nhã nói về nghịch lý hết vé nhưng vẫn lỗ: “Vốn đầu tư cho một show diễn quá cao, trong khi tiền bán vé phải cân nhắc rất nhiều cho hợp với túi tiền của khán giả”.

Tất nhiên, dù là ca sĩ thần tượng hay mainstream thì hy vọng kiếm tiền bằng liveshow gần như bằng 0. Như lời của rapper Đen Vâu cũng chính là tâm sự chung của các ca sĩ: “Lỗ nhưng vẫn phải làm, vì tình cảm khán giả dành cho mình quá lớn”.

Tăng tính kết nối, trải nghiệm

Để “kéo” khán giả ra khỏi nhà, đến với sân khấu xem liveshow, mỗi ca sĩ, mỗi ekip đều có bài toán riêng. Bên cạnh âm nhạc là phần cốt yếu, giờ đây, họ chú trọng thay đổi hình thức biểu diễn, tương tác nhằm tăng tính kết nối, trải nghiệm với người nghe.

Uyên Linh - Lân Nhã chọn 16-18 giờ chiều thứ bảy tổ chức show, điều gần như hiếm thấy từ trước đến nay tại thị trường Việt Nam. Người mua vé sẽ được “khởi động” bằng một tiệc trà nhẹ trước khi vào nghe hát. “Nghe nhạc và thư giãn vào buổi chiều cuối tuần có những phong vị riêng, vô cùng thư thái”, Uyên Linh chia sẻ. Cả hai hy vọng có thể mở ra tiền lệ mới, một khung giờ biểu diễn mới cho các chương trình âm nhạc để khán giả có thêm nhiều lựa chọn.

Tương tự, liveshow của ca sĩ Bích Phương (dự kiến diễn ra vào tháng 12/2019 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, Q.7) cũng chọn hình thức chill-out (thư giãn, thoải mái) khi bắt đầu buổi diễn trong không gian ấm cúng, gần gũi. Tại đó, khán giả là những nhóm bạn bè, người thân; có thể gặp nhau, cùng uống vài chai bia, rượu nhẹ trước khi xem biểu diễn.

Trong khi đó, sự mới mẻ ở show của Đen Vâu không nằm ở hiệu ứng ánh sáng, âm thanh mà ở cách nhà tổ chức tri ân khán giả. Sân khấu được nối dài, ca sĩ đứng trên đó, khán giả đứng vây xung quanh và tương tác được với người biểu diễn thay vì có khoảng cách như trước đây.

Việc đổi mới hình thức tổ chức; tăng cường tính kết nối, trải nghiệm được hy vọng sẽ mở ra hướng đi mới cho liveshow thời khó khăn, kích thích các ca sĩ mạnh dạn tổ chức show hơn. Hình thức mới đồng thời còn cho thấy, show lớn hay nhỏ không quan trọng, quan trọng là ca sĩ và nhà tổ chức biết tạo ra sự khác biệt với những gì đã trở nên bình thường và nhàm chán. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sự dịch chuyển của liveshow ca nhạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO