Mỹ áp thuế chặn nhập cư trái phép, Mexico tuyên bố sẽ đáp trả

khởi vũ| 31/05/2019 02:00

Ngày 30/5, Tổng thống Trump bất ngờ tuyên bố mức thuế nhập khẩu áp trên tất cả hàng hóa Mexico sẽ tăng lên 5% và còn tiếp tục leo thang, cho tới khi tình trạng người nhập cư trái phép vào Mỹ thông qua nước này chấm dứt.

Mỹ áp thuế chặn nhập cư trái phép, Mexico tuyên bố sẽ đáp trả

Khi những leo thang trong căng thẳng thương mại với Trung Quốc chưa có dấu hiệu dừng lại, ông Trump lại tiếp tục mở một “mặt trận mới”, lần này đối thủ là Mexico cùng vấn đề người nhập cư.

Biện pháp thuế quan đối với người láng giềng Mexico của Tổng thống Trump sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 10/6. Trong một tuyên bố được Nhà Trắng đưa ra, mức thuế nói trên sẽ tiếp tục tăng 5% mỗi tháng, tịnh tiến lên 25% vào ngày 1/10 và sẽ giữ ở con số này cho tới khi Mexico chịu hành động.

Trong một đoạn tweet hôm 30/5, ông Trump viết như sau: “Kể từ ngày 10/6, Mỹ sẽ áp thuế 5% lên toàn bộ hàng hoá nhập khẩu Mexico, cho đến khi dòng người nhập cư trái phép thông qua nước này vào Mỹ chấm dứt. Mức thuế sẽ tăng dần cho đến khi tình trạng nhập cư trái phép được giải quyết - lúc đó, hàng rào thuế quan sẽ được gỡ bỏ”.

Và, khi những leo thang trong căng thẳng thương mại với Trung Quốc còn chưa có dấu hiệu dừng lại, ông Trump lại tiếp tục mở một “mặt trận mới” trong cuộc chiến thuế quan; lần này đối thủ là Mexico cùng vấn đề người nhập cư.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho thấy ông rất thích sử dụng hàng rào thuế quan như một công cụ để giải quyết mọi vấn đề, từ chính sách thương mại cho tới vấn đề người nhập cư.

Trong chiến dịch tranh cử vào năm 2016, “người đàn ông thuế quan” đã đặt việc giảm tình trạng người nhập cư trái phép vào Mỹ thành một chủ trương chính. Đồng thời, ông Trump cũng từng nhiều lần gây tranh cãi khi gọi những người vượt biên từ Mexico là tội phạm băng đảng và buôn ma túy. 

Tổng thống Mỹ cũng vấp phải sự phản ứng dữ dội khi đòi Mexico chi trả kinh phí cho việc xây dựng bức tường ngăn cách biên giới hai nước.

Link bài viết

Dòng người nhập cư vào Mỹ thông qua Mexico trong thời gian qua đã làm bùng lên mâu thuẫn giữa Washington và Mexico City.

Năm ngoái, ông Trump đã điều gần 6.000 binh sĩ tới biên giới với Mexico để hỗ trợ lực lượng biên phòng chống lại “cuộc xâm lăng của những người rất xấu”.

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump cũng cáo buộc Mexico không ngăn chặn được tình trạng nhập cư bất hợp pháp. Ông nhấn mạnh: “Sự hợp tác thụ động của Mexico đã dẫn tới việc có hàng loạt vụ vượt biên trái phép quy mô lớn vào Mỹ, tạo thành mối đe dọa đặc biệt và cấp bách đối với tình hình an ninh quốc gia cũng như nền kinh tế Mỹ. 

Mexico sở hữu luật nhập cư rất chặt chẽ và có thể dễ dàng ngăn chặn dòng người nhập cư trái phép, thậm chí trả họ về nơi xuất phát”.

Trước động thái của Mỹ, ông Jesus Seade - Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách vấn đề Bắc Mỹ tại Bộ Ngoại giao Mexico - nói tại cuộc họp báo hôm 30/5 như sau: “Thật tai hại. Nếu hiểm hoạ này trở thành hiện thực, nó sẽ cực kỳ nghiêm trọng. Nếu điều này được thực hiện, chúng ta phải phản ứng mạnh mẽ”.

Được biết, ông Seade đã lên kế hoạch tổ chức buổi họp báo vào hôm qua để đánh dấu cho sự khởi đầu của quá trình phê chuẩn thỏa thuận thương mại Mỹ - Mexico - Canada (USMCA), thay cho hiệp định NAFTA từng bị ông Trump nhiều lần chỉ trích. Tuy nhiên, buổi họp báo trở thành phản ứng cay đắng sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ.

“Không thể lấy lý do nhập cư để áp thuế. Điều đúng đắn nên làm là ăn miếng trả miếng, nhưng nó đồng nghĩa với việc tất cả các bên đều chịu thiệt hại”, Seade nói. Ông cho biết thêm, Mexico đã bất ngờ, dù trong một đoạn tweet trước đó, ông Trump có viết đang lên kế hoạch thông báo một chính sách “đầy kịch tính” liên quan đến vấn đề biên giới.

"Không thể đoán trước sự việc sẽ đến mức này; chúng tôi không biết nó sẽ xảy ra. Mexico sẽ thảo luận với Mỹ và tự quyết định cách đáp trả", ông Seade khẳng định.

Trước quyết định áp thuế lên Mexico của Washington, một số quan chức Nhà Trắng lo ngại rằng, nó có thể làm chậm quá trình phê chuẩn USMCA. Được biết, chính quyền Trump xem việc các nước phê chuẩn thoả thuận này là ưu tiên số một.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ áp thuế chặn nhập cư trái phép, Mexico tuyên bố sẽ đáp trả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO