Đường hoa Nguyễn Huệ: Dấu ấn 20 năm

DNSG| 21/01/2023 01:30

Được tổ chức lần đầu tiên vào Tết Giáp Thân năm 2004, đến nay Đường hoa Nguyễn Huệ đã trở thành nét văn hóa đặc trưng, độc đáo mỗi dịp Tết đến Xuân về của người dân TP.HCM. Tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ 2020-2025, Đường hoa Nguyễn Huệ đã được chọn đưa vào đề án các chương trình, sự kiện, lễ hội văn hóa thường niên của thành phố.

-1460-1674263829.jpg
-6753-1674271913.jpg

Năm 2004, từ đề xuất của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group), dưới sự chỉ đạo của UBND TP.HCM cùng sự phối hợp của các sở ban ngành, Đường hoa Nguyễn Huệ được tổ chức lần đầu tiên. Đây được xem là hoạt động thay thế chợ hoa Nguyễn Huệ truyền thống lâu đời ở TP.HCM, đã di dời từ năm 1998, do đó thu hút đông đảo du khách đến tham quan, thưởng ngoạn.

Từ thành công của những lần tổ chức đầu tiên, Đường hoa Nguyễn Huệ đã được tổ chức định kỳ, trở thành sự kiện văn hóa du lịch, thương hiệu độc đáo của TP.HCM vào mỗi dịp Tết cổ truyền.

Tết Giáp Thân 2004 cũng là năm duy nhất Đường hoa Nguyễn Huệ không có hình ảnh linh vật. Đến các năm Bính Tuất 2006 và Đinh Hợi 2007, linh vật cổng đường hoa là hình ảnh đàn chó đá và bầy heo đất, vốn quen thuộc với đời sống người dân. Trong những năm tiếp theo, linh vật cổng chào đường hoa được thiết kế riêng, luôn là tâm điểm được nhiều người chờ đợi.

-6142-1674271913.jpg

Qua từng năm, Đường hoa Nguyễn Huệ được xây dựng theo từng chủ đề, tái hiện bức tranh thiên nhiên, nét đẹp văn hóa, con người Việt Nam nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí cho người dân, kiều bào cùng du khách trong và ngoài nước đến TP.HCM du xuân.

Ông Trương Đức Hùng - Phó tổng giám đốc phụ trách điều hành Saigontourist Group kiêm Trưởng ban tổ chức Đường hoa Nguyễn Huệ 2023 chia sẻ: “Trong năm 2022, Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đã đạt được những bước hồi phục ấn tượng trong tất cả lĩnh vực. Thành tựu này đã được Saigontourist Group dày công thể hiện trong thiết kế công trình văn hóa Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Quý Mão 2023 như một thông điệp mạnh mẽ cho bước phát triển đột phá của thành phố, tạo khí sắc lạc quan cho năm mới, đồng thời tôn vinh đường hoa đạt dấu mốc 20 năm”.

Còn ông Nguyễn Đông Hòa - Phó tổng giám đốc Saigontourist Group, Phó trưởng ban tổ chức Đường hoa Nguyễn Huệ 2023 nhận định: “Đường hoa thể hiện nét văn hóa độc đáo của TP.HCM cũng như của miền Nam nói chung. Đây là sản phẩm du lịch rất thú vị cho du khách khi đến tham quan TP.HCM vào dịp Tết. Nó cũng là niềm tự hào của người dân thành phố khi kết hợp nghệ thuật trưng bày hoa, chăm sóc hoa cùng công nghệ xây dựng đường hoa rất độc đáo, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, với sự phối hợp của doanh nghiệp, các sở ban ngành cũng như sự sáng tạo, tài hoa, trí tuệ của các nghệ nhân”.

-5573-1674271913.jpg

Từ việc chỉ tái hiện bức tranh thiên nhiên, nét đẹp văn hóa, con người Việt Nam qua những hình ảnh như ruộng lúa, ao sen, cầu khỉ… mỗi năm, Đường hoa Nguyễn Huệ được thiết kế, xây dựng theo chủ đề riêng, gửi gắm thông điệp, khát vọng của TP.HCM. Chủ đề đường hoa còn là thông điệp, lời nhắn gửi của lãnh đạo thành phố về hướng phát triển trong năm mới. Chẳng hạn, “TP.HCM - hòa bình, thịnh vượng và phát triển” (Tết Bính Thân 2016), “TP.HCM - Vững bước vươn xa” (Tết Kỷ Hợi 2019), “TP.HCM - Vững tin tiến bước” (Tết Canh Tý 2020)…

Những năm gần đây, đường hoa luôn dành không gian cho các đại cảnh thành phố công nghệ, đô thị thông minh... thể hiện sự năng động, phát triển vượt bậc của thành phố mang tên Bác.

Với chủ đề “Xuân an vui, Xuân thịnh vượng”, Đường hoa Nguyễn Huệ Tết 2023 gửi gắm ước vọng về một năm mới bình an, phát triển. Không chỉ đem lại sinh khí cho người dân sau một năm lao động miệt mài, Đường hoa Nguyễn Huệ còn là nơi chuyển tải tâm tư, nguyện vọng, thể hiện sự vững tin của người dân vào tương lai.

Đây không chỉ là nơi check-in cho giới trẻ mà còn là điểm hẹn quen thuộc của các kiều bào, du khách cũng như những người nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam. Đường hoa cũng là nơi có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những gia đình nhiều thế hệ đến du Xuân.

Hằng năm, đường hoa phục vụ hàng triệu lượt khách. Trong năm 2021, dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và phải đảm bảo các quy định phòng, chống dịch nhưng Đường hoa Nguyễn Huệ vẫn thu hút hơn 80.000 lượt khách tham quan.

-4721-1674271913.jpg

20 lần tổ chức Đường hoa Nguyễn Huệ là 20 cảm xúc, trải nghiệm khác nhau nhưng có lẽ khó quên nhất với các thành viên ban tổ chức là việc thực hiện đường hoa trong hai năm dịch vừa qua.

“Giai đoạn đó, chúng tôi phải làm kế hoạch nhưng không biết liệu đường hoa có khả năng mở cửa đón khách được hay không. Chúng tôi đóng, mở rồi lại tiếp tục đóng và mở. Và điều đau xót nhất khi đường hoa mở cửa trong giai đoạn đó, chúng tôi phải làm sao giới hạn khách đến với đường hoa. Đó là nỗi đau của chúng tôi và tôi nghĩ cũng là nỗi đau chung của tất cả chúng ta. Và đau hơn nữa là chúng tôi buộc phải yêu cầu người dân, du khách đến thưởng ngoạn không tháo khẩu trang ra để chụp hình. Do đó, chúng tôi có rất nhiều cảm xúc khi thực hiện đường hoa năm 2023”, ông Nguyễn Đông Hòa chia sẻ.

-8146-1674271913.jpg

Để có một đường hoa rực rỡ phục vụ người dân cũng như du khách đến TP.HCM du Xuân là nỗ lực của cả tập thể, từ ban tổ chức đến đơn vị thiết kế, thi công, từ các nghệ nhân đến các nhân viên, công nhân thực hiện công trình. Theo ông Nguyễn Đông Hòa, đường hoa được chuẩn bị từ tháng 4/2022, tổ chức thi, chọn ra đơn vị thiết kế, thi công. Sau đó mới bắt tay vào thực hiện công trình.

Nghệ nhân Văn Tòng - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Mỹ thuật Văn Tòng thực hiện linh vật cho Đường hoa Nguyễn Huệ 12 năm nay cho biết, để tạo hình linh vật các năm có sự sáng tạo, khắc họa được cái hồn của con giáp đó, đồng thời phải tạo sự dễ thương, tươi tắn, đem lại sự thích thú cho khách tham quan là thách thức không nhỏ với đơn vị thiết kế, thi công. Ông bộc bạch: “Cứ đến chu kỳ thực hiện đường hoa Nguyễn Huệ là tôi và tất công nhân đều háo hức chờ đợi để làm những gì đem lại cái đẹp cho thành phố. Năm nay hết dịch, tôi cũng muốn làm gì đó để góp phần vào sự an khang, thịnh vượng của thành phố, để người dân có thể thưởng thức đường hoa, và quên hết những chuyện đau buồn, không vui đã qua”.

Nghệ nhân Văn Tòng chia sẻ cảm xúc khi thực hiện linh vật đường hoa Nguyễn Huệ năm 2023. Video: Lê Hạnh - Minh Phú

Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy - phụ trách trang trí mỹ thuật, sơn màu cho các linh vật Đường hoa Tết Quý Mão cho biết: “Màu sắc của linh vật chính năm nay là xanh ngọc, kết hợp với hoa mai đang đâm chồi nảy lộc, tượng trưng cho sức sống mới của TP.HCM. Tôi rất tự hào khi được góp phần thực hiện các linh vật cho đường hoa”.

-2756-1674271913.jpg

Bên cạnh việc đổi mới thiết kế, chất liệu, bố cục và nghệ thuật tạo hình các linh vật, cụm tiểu cảnh, Đường hoa Nguyễn Huệ còn thể hiện sự phát triển, năng động, sáng tạo của thành phố đầu tàu kinh tế cả nước khi áp dụng nhiều công nghệ mới nhằm tạo hiệu ứng ánh sáng, màu sắc cho khách tham quan.

Với Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Quý Mão, giới trẻ và du khách nhỏ tuổi được trải nghiệm vũ điệu màu sắc ngay vị trí mở đầu đại cảnh “Thành phố năng động”. Khách tham quan sẽ được chiêm ngưỡng vũ điệu đầy màu sắc của cầu vồng, biến hóa đa dạng không trùng lắp từ màu sắc và hình họa. Hiệu ứng phản quang xảy ra khi ánh sáng đi qua chất liệu decal hologram chạy dọc theo hệ khung hình mái nhấp nhô gợn sóng.

Ngoài ra, từ Tết Ất Mùi 2015, Đường hoa Nguyễn Huệ được phủ sóng Wi-Fi miễn phí, tạo thuận lợi cho du khách chia sẻ những hình ảnh đẹp tại công trình văn hóa này. Đặc biệt, để phù hợp với xu hướng xanh, Đường hoa Nguyễn Huệ Tết 2023 sử dụng nhiều chất liệu thân thiện với môi trường và có thể tái sử dụng như kim loại, xốp, mây, tre, nứa, gạch, vải, dây thun… cùng khoảng 88 loại hoa, 18 loại lá, gần 106.000 chậu, giỏ hoa các loại, hơn 300m2 cỏ.

-8285-1674271913.jpg

Năm nay đường hoa kỷ niệm 20 năm, do đó ban tổ chức cũng dành diện tích hơn 240m2 sau lưng cổng chào đường hoa 2023 để tái hiện toàn bộ linh vật đã từng xuất hiện tại vị trí cổng chào đường hoa trong hai thập kỷ ở đại cảnh Vùng ký ức. Không chỉ được chụp ảnh với hình ảnh đại diện con giáp của mình, khách tham quan còn có thể so sánh hai tạo hình khác nhau của cùng một linh vật.

Qua 20 năm đường hoa, có 8 linh vật đã đến, đi và quay trở lại gồm Thân, Dậu, Tuất, Hợi, Tý, Sửu, Dần và Mão. Các linh vật này được thể hiện ở mức tương đồng đến 80% so với nguyên bản năm xưa. “Qua đó, người dân, du khách sẽ biết đến bề dày lịch sử  của đường hoa và người dân sẽ thêm tự hào về một sự kiện văn hóa nghệ thuật có bề dày của Thành phố”, ông Hòa kỳ vọng.

-4298-1674271913.jpg

Qua 20 lần tổ chức, đường hoa đã có những bước tiến vượt bậc, tuy nhiên Phó trưởng ban tổ chức Đường hoa Tết Quý Mão nhấn mạnh: “Đường hoa là một công trình nghệ thuật, mà khi nói đến nghệ thuật thì không bao giờ có sự hài lòng tuyệt đối. Vì vậy, mỗi năm đường hoa luôn rút kinh nghiệm những điều cần phải khắc phục, đồng thời luôn tìm kiếm những cái mới để đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn ngày càng cao của người dân cũng như du khách”.

Ông Nguyễn Đông Hòa - Phó tổng giám đốc Saigontourist Group, Phó trưởng ban tổ chức Đường hoa Nguyễn Huệ 2023 chia sẻ. Video: Lê Hạnh - Minh Phú

Cổng kết đường hoa với tên gọi “Thành phố thịnh vượng”  là hình ảnh đôi mèo cao lần lượt là 4,5m và 5,5 m, thể hiện sự yêu thương, hạnh phúc cùng ước vọng thành phố thịnh vượng trong năm 2023.

Cổng kết đường hoa là hình ảnh đôi mèo thể hiện tình yêu thương, hạnh phúc cùng ước vọng thành phố thịnh vượng trong năm 2023.

Tích hợp những giá trị văn hóa vào ngôn ngữ thiết kế hiện đại, Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Quý Mão 2023 hứa hẹn sẽ tiếp tục tạo nên không gian trải nghiệm đáng nhớ đối với người dân thành phố và du khách trong những ngày Xuân Quý Mão.

Đường hoa Nguyễn Huệ là một nét văn hóa đặc trưng của TP.HCM mỗi dịp Tết Nguyên đán. Công trình do UBND TP.HCM chỉ đạo, với sự tổ chức, thực hiện của Saigontourist Group phối hợp cùng các sở ban ngành và sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp. Đường hoa năm nay có chủ đề "TP.HCM - Xuân an vui, Xuân thịnh vượng" vừa khai mạc vào 19 giờ ngày 19/1/2023 và sẽ kéo dài đến 21 giờ ngày 26/1/2023 (tức 28 tháng chạp đến mùng 5 Tết), dài hơn các năm trước một ngày.

Nội dung: Lê Hạnh

Hình ảnh: Quỳnh Lâm - Minh Phú

Thiết kế: Hồng Vân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đường hoa Nguyễn Huệ: Dấu ấn 20 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO