Bản tin công nghệ tuần 2-8/9/2019

Huy Thắng| 08/09/2019 00:18

Android 10 chính thức ra mắt, Apple Watch có thêm tính năng theo dõi giấc ngủ, Facebook sắp ẩn bộ đếm like, Apple nghiên cứu phát triển kính AR… là những chủ đề nổi bật trong lĩnh vực công nghệ tuần qua.

Bản tin công nghệ tuần 2-8/9/2019

1. Android 10 chính thức ra mắt

01-android10-8449-1567874080.jpg

Ngày 3/9/2019, Google đã chính thức phát hành hệ điều hành Android 10, kế thừa phiên bản Android 9 (hay còn gọi là Android Pie) ra mắt hồi năm 2018. Android 10 được bổ sung nhiều tính năng mới, trong đó nổi bật nhờ hỗ trợ các thiết bị màn hình gập. Ngoài ra, Android 10 cũng tập trung vào vấn đề quan trọng nhất hiện nay, đó là tính năng riêng tư và bảo mật. Như thông lệ, smartphone Pixel của Google sẽ là những thiết bị đầu tiên có thể chạy phiên bản Android mới nhất. Tiếp theo đó, những thiết bị Android One sẽ được phép nâng cấp lên Android 10 trong vài tháng tới và vào cuối năm 2019 sẽ là loạt thiết bị của các hãng như OnePlus, LG…

2. Apple Watch sắp có tính năng theo dõi giấc ngủ

02-apple-watch-3268-1567874080.jpg

Một số nguồn tin cho biết, Apple đang nghiên cứu tính năng theo dõi giấc ngủ cho mẫu đồng hồ thông minh Apple Watch của hãng. Tính năng mới có tên gọi là “Time in Bed tracking” sẽ cho phép theo dõi chất lượng giấc ngủ thông qua các cảm biến và dữ liệu đầu vào, bao gồm nhịp tim, tiếng ồn và cả chuyển động của người dùng. Nếu có nhiều Apple Watch, người dùng chỉ có thể chọn một chiếc được chỉ định để đeo khi đi ngủ. Được biết, tính năng mới có thể được công bố sớm nhất là vào tuần tới, khi Apple dự kiến sẽ trình làng iPhone thế hệ tiếp theo. Các thông tin cũng cho rằng, tính năng này cũng không đòi hỏi phải thêm bất kỳ phần cứng đặc biệt nào để hoạt động.

3. YouTube sẽ thay đổi video liên quan trẻ em sau khi bị phạt 170 triệu USD

03-youtube-5818-1567874081.jpg

Vào cuối năm nay, YouTube sẽ bắt đầu xử lý tất cả lượt xem những video hướng đến trẻ em như thể người xem là một đứa trẻ thực sự, bất kể tuổi thật của họ. Điều đó có nghĩa là, YouTube sẽ giới hạn dữ liệu mà họ thu thập trên chế độ xem đó ở mức tối thiểu - chỉ những gì "cần thiết để hỗ trợ hoạt động của dịch vụ”. Động thái này được đưa ra sau khi dịch vụ chia sẻ video này của Google nhận án phạt 170 triệu USD do thu thập dữ liệu trẻ em trái phép. Cụ thể, YouTube bị cáo buộc là đã thu thập thông tin cá nhân về trẻ em dưới 13 tuổi và tiết lộ cho người khác mà không có sự đồng ý của các bậc phụ huynh.

4. Alibaba đối đầu Amazon ở châu Âu

04-Alibaba-2535-1567874081.jpg

Gã khổng lồ bán lẻ Alibaba của tỷ phú Jack Ma đã giới thiệu cửa hàng đầu tiên của hãng tại châu Âu, cụ thể là thủ đô Madrid của Tây Ban Nha. Đây được xem là một trong những bước đầu tiên trong chiến lược mở rộng ra các thị trường nước ngoài của công ty mua sắm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc. Đồng thời, việc này cũng nằm trong kế hoạch tăng cường thị phần trên thị trường toàn cầu và nhằm đối đầu với Amazon - vốn là hãng mua sắm trực tuyến hàng đầu thế giới hiện nay. Theo thống kê, Alibaba chiếm đến 56% thị phần tại Trung Quốc và mỗi năm có 674 triệu người thường xuyên mua sắm trên nền tảng của công ty. Chỉ trong quý trước, Alibaba đã có thêm 121 triệu người dùng thường xuyên. Tuy nhiên, trên thị trường quốc tế, họ vẫn còn nhiều việc phải làm để có thể bắt kịp Amazon.

5. Facebook cân nhắc ẩn bộ đếm like

05-facebook-9264-1567874081.jpg

Facebook đang thử nghiệm ẩn bộ đếm lượt thích (like) và các cảm xúc khác vốn xuất hiện dưới mỗi ảnh và bài đăng của người dùng trên mạng xã hội này. Theo đó, các bài đăng trên Facebook sẽ không còn hiển thị số lượt like của mọi người. Chỉ người tạo bài đăng mới có thể nhìn thấy số lượt like cũng như danh sách những người thể hiện cảm xúc, nhưng con số này sẽ không được hiển thị công khai. Facebook hiện không nói rõ lý do của việc này, nhưng theo các nhà phân tích thì có lẽ là nhằm để giảm áp lực cạnh tranh trên mạng xã hội, vì nếu công khai số lượt like có thể gây ra tình trạng người này có lợi thế hơn người khác, khiến người dùng cảm thấy không thoải mái.

6. Apple đang phát triển kính AR

06-AR-7537-1567874081.jpg

CEO Tim Cook của Apple từng đề cập đến AR (thực tế tăng cường) trong một báo cáo hồi năm 2018 rằng: “AR có khả năng khuếch đại hiệu suất của con người thay vì cô lập con người. Vì vậy, tôi rất tin tưởng vào AR. Chúng tôi tập trung rất nhiều nỗ lực vào AR. Chúng tôi đang nhanh chóng triển khai”. Và mới đây, nhiều thông tin cho thấy hãng “Táo khuyết” chắc chắn sẽ tham gia sân chơi AR với mẫu kính đeo hỗ trợ công nghệ lập thể. Theo một số nhà phân tích, Apple có thể sử dụng điện thoại iPhone để làm thiết bị xử lý đồ họa thay vì sử dụng một cặp kính AR riêng lẻ để hiển thị hình ảnh thực tế tăng cường. Dự đoán, sản phẩm kính AR của Apple sẽ được trình làng vào đầu năm 2020.

7. Hơn nửa triệu thiết bị GPS vẫn dùng mật khẩu mặc định

07-gps-5506-1567874081.jpg

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trong hơn 600.000 thiết bị theo dõi GPS bán trên Amazon và các trang bán lẻ trực tuyến khác, có thể làm lộ dữ liệu người dùng, bao gồm cả tọa độ GPS chính xác theo thời gian thực. Các thiết bị theo dõi này, chủ yếu do Trung Quốc sản xuất, cho phép người dùng theo dõi con cái họ thông qua một ứng dụng tương ứng và cổng thông tin web, đồng thời tải thông tin vị trí lên máy chủ đám mây. Tuy nhiên, thông tin được gửi đến máy chủ không được mã hóa (tức là vẫn sử dụng giao thức HTTP thay vì HTTPS), tên người dùng dựa trên số IMEI và mật khẩu vẫn để mặc định là “123456”. Điều đó khiến tin tặc có thể dễ dàng sử dụng những thông tin này vào mục đích xấu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bản tin công nghệ tuần 2-8/9/2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO