Malaysia thắt chặt an ninh cho SEA Games 29

VY NGUYỄN| 23/08/2017 08:56

SEA Games 29 tổ chức tại Malaysia năm nay đã khai mạc ở sân vận động quốc gia tại thành phố Bukit Jalil, vùng ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur hôm 19/8.

Malaysia thắt chặt an ninh cho SEA Games 29

SEA Games 29 tổ chức tại Malaysia năm nay đã khai mạc ở sân vận động quốc gia tại thành phố Bukit Jalil, vùng ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur hôm 19/8. 

Đọc E-paper

Trước giải đấu thể thao số một Đông Nam Á này, nhà chức trách Malaysia đã phải chuẩn bị chu đáo, đặc biệt quan tâm tới vấn đề an ninh, trong bối cảnh chính quyền Kuala Lumpur đã đối mặt với nhiều nguy cơ an ninh.

New Strait Times cho biết, những người theo dõi SEA Games năm nay không được đem còi, bình xịt, thuốc lá, dao và pháo sáng vào sân vận động quốc gia hôm khai mạc. Ngoài ra, họ cũng bị nhắc nhở rằng không được đem theo các vật dụng như kéo, dù, mũ bảo hiểm, thùng chứa, chai lọ cũng như thức ăn nhanh vào sân.

Ủy ban tổ chức SEA Games Malaysia (MASOC) tuyên bố rằng cơ quan chức năng có quyền tịch thu tất cả vật dụng bị cấm. Thậm chí các cổ động viên bị phát hiện đem hàng cấm, trong đó bao gồm cả... hạt hướng dương và đậu phộng, có thể bị cấm vào sân.

Những lệnh cấm nghiêm ngặt trên nhằm giữ sân vận động sạch sẽ và cũng đặc biệt ngăn chặn nguy cơ bạo lực. MASOC cũng khuyến cáo các cổ động viên phải cư xử chừng mực, thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau, theo New Straits Times.

Kỳ đại hội thể thao khu vực Đông Nam Á lần này có vẻ diễn ra không thực sự đúng thời điểm mong đợi. Phía Malaysia năm nay đặc biệt phải lo ngại tình hình khủng bố cực đoan.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được cho đã và đang thực hiện kế hoạch “vươn vòi” đến Đông Nam Á, nơi Philippines, Indonesia và Malaysia có sự hiện diện đông đảo của người theo đạo Hồi. Suốt vài tháng nay, Philippines đã đối mặt với nhóm khủng bố Maute, được cho lấy cảm hứng từ IS, và có khả năng cũng sở hữu vũ khí từ các con đường buôn lậu dính tới Malaysia.

Hôm 19/8, khoảng 12.000 cảnh sát theo kế hoạch đã được triển khai ở khu Kuala Lumpur và Bukit Jalil. Cảnh sát trưởng Kualar Lumpur, ông Datuk Amar Singh, cho biết cảnh sát đã thực hiện 6 cuộc tập dượt giữ vững an ninh, nhằm đối phó với mọi khả năng bất ngờ có thể xảy ra.

Ông Singh nói: “Tổng cộng 22 trên 38 sự kiện sẽ được tổ chức tại Kuala Lumpur, do đó sự an toàn của khán giả và vận động viên sẽ được đặt lên hàng đầu... Đợt tập dượt cũng sẽ kiểm tra tính hiệu quả của các kế hoạch an ninh, phản ứng đúng thời điểm và khả năng của đội phản ứng nhanh”.

Ước tính có 1,7 triệu du khách sẽ đến Malaysia thời gian này.

>>EURO 2016 trong nỗi lo khủng bố

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Malaysia thắt chặt an ninh cho SEA Games 29
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO