Hãng sản xuất hàng xa xỉ lớn nhất thế giới Moët Hennessy Louis Vuitton (LV) đang cân nhắc thâu tóm một số thương hiệu khác, khi tăng trưởng doanh thu xuống chậm nhất 4 năm.
Một cửa hàng của Louis Vuitton ở Thượng Hải |
Theo Berenberg Bank (Đức), công ty trị giá 87 tỷ USD này có thể nhắm đến Burberry - hãng sản xuất hàng xa xỉ lớn nhất tại Anh để tăng doanh thu trong khi chờ tái định vị thương hiệu Louis Vuitton. Mục tiêu hấp dẫn khác của LV có thể là chuỗi cửa hàng trang sức Mỹ Tiffany với giá trị vốn hóa 8,1 tỷ USD, Cantor Fitzgerald dự đoán.
CEO Bernard Arnault đã đưa LV trở thành hãng sản xuất hàng xa xỉ lớn nhất thế giới nhờ các vụ thâu tóm mạnh tay. Năm 2011, LV cũng từng mua lại hãng trang sức Italy Bulgari. Theo John Guy, nhà phân tích tại Berenberg Bank London, Arnault "cần phải mua tăng trưởng từ các hãng khác để vực dậy Vuitton".
Thâu tóm một nhãn hàng tên tuổi sẽ cho phép LV giảm phụ thuộc vào các nhãn hàng nhỏ hơn như Fendi và Celine. Trong lúc đó, hãng sẽ tập trung đánh bóng tên tuổi Louis Vuitton và phát triển các thương hiệu thời trang khác.
Doanh thu của LV được dự đoán chỉ tăng 7,3% năm nay, thấp nhất kể từ 2009, khi hãng này giảm mở rộng các thương hiệu chủ chốt để nâng cao hình ảnh Louis Vuitton.
Người phát ngôn của LV không tiết lộ hãng này sẽ thâu tóm hay thỏa thuận với công ty được chọn. Năm 2012, doanh thu toàn cầu của LV vào khoảng 28 tỷ euro (37 tỷ USD). Trong đó, phân khúc thời trang và đồ da đóng góp lớn nhất, dù tốc độ tăng trưởng đang chậm lại.
Loại bỏ yếu tố biến động tỷ giá, doanh thu từ mảng kinh doanh này chỉ tăng 7% năm ngoái, chậm nhất kể từ 2009. Thương hiệu Louis Vuitton chiếm hơn 75% doanh thu. Tuy nhiên, tăng trưởng của thương hiệu này chỉ là 6%, bằng một nửa cùng kỳ và là thấp nhất kể từ năm 2001, theo nghiên cứu của Exane BNP Paribas.
Andrea Gerst - Giám đốc quản lý danh mục đầu tư của quỹ Julius Baer Luxury Brands cho biết LV sẽ không thể mở thêm nhiều nhãn hiệu nữa vì phải duy trì tăng trưởng. Chuyên gia này nhận định: "LV sẽ tiếp tục thâu tóm, vì đó là chiến lược của họ. Dù rất tốn kém trong dài hạn, nhưng nếu thực hiện tốt, những thương vụ này chắc chắn sẽ mang lại thành công lớn".