![]() |
Mỗi đầu năm, các công ty tuyên bố quyết tâm phát triển doanh nghiệp trong năm nay. Vấn đề là làm thế nào thực hiện những quyết tâm đó.
![]() |
Hãy tính toán kĩ để kiểm soát tiến trình thực hiện mục tiêu. |
Giải pháp là: lập kế họach hành động với những mục tiêu cụ thể.
Khi lập mục tiêu, cần xác đinh nguồn hàng, thời gian, vốn để thực hiện mục tiêu. Doanh nghiệp cần gì? Làm như thế nào? Sẵn lòng chi bao nhiêu trên đường thực hiện những mục tiêu đó? v.v… Doanh nhân có thể cân nhắc áp dụng hệ thống SMART này.
S–Specific- Độc đáo
M–Measurable- Tính toán kĩ
A–Achievable- Có triển vọng
R–Realistic- Thực tế
T–Timely- Có sắp xếp thời gian.
Độc đáo, có triển vọng và thực tế. Thay vì: tôi muốn kiếm thật nhiều nhiều tiền. Thì là: tôi muốn gia tăng thu nhập lên XXX % (con số cụ thể).
Tính toán kĩ. Hãy tính toán kĩ để kiểm soát tiến trình thực hiện mục tiêu. Ví dụ, hằng tháng hay hằng quý, xem lại thu nhập công ty, so sánh với khoản thời gian cùng kì năm trước.
Có sắp xếp thời gian. Phải có khung thời gian hợp lý để hoàn thành mục tiêu. Tính chi ly thời gian hoàn thành: hằng tháng, hằng quý… Những mục tiêu ngắn hạn thường nhanh thực hiện, dễ thành công hơn.
Ghi chép mục tiêu và kế họach thực hiện ra giấy. Ghi chép giúp ích cho trí nhớ của bạn. Kèm theo kế hoạch thì phải có bảng đồ đường đi chi tiết với hướng đi cụ thể.
Thường xuyên xem lại những mục tiêu và kế hoạch.
Những mục tiêu dài hạn đầy tham vọng thì dĩ nhiên tốt cho sự phát triển dài lâu của công ty. Nhưng, cũng nên có những kế hoạch hay mục tiêu nhỏ, ngắn hạn, dễ thực hiện và thành công trong năm.
Ray Silvertein chuyên viết mục “Sales” của báo Entrepreneur.com và là người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của PRO: President’s Resource Organization, công ty tư vấn cho chủ sở hữu doanh nghiệp nhỏ.