Lan tỏa thông điệp đổi mới sáng tạo mở toàn diện tại TECHFEST Việt Nam 2022

Thanh Đỗ| 10/01/2023 06:32

Hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam đang trong giai đoạn "vàng" và nhận được sự quan tâm rất lớn của giới đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó, cuộc thi "Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia" trong khuôn khổ TECHFEST 2022 đã góp phần thúc đẩy sự liên kết chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp (DN), tổ chức xã hội, viện, trường và startup nhằm hội tụ nguồn lực để tiến xa hơn trong giai đoạn thuận lợi này.

Sự đồng hành của cộng đồng trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đổi mới sáng tạo "mở" đã trở thành yếu tố then chốt của DN gắn liền với chiến lược kinh doanh và tái cấu trúc. Đổi mới sáng tạo giúp DN tiếp cận, khai thác các nguồn lực từ bên ngoài để phát triển trong giai đoạn bình thường mới.

Hưởng ứng thông điệp chung của TECHFEST Việt Nam 2022 "Đổi mới sáng tạo mở - Khơi nguồn tư duy mới", cuộc thi "Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia" thường niên lớn nhất dành cho DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST Việt Nam 2022 hướng đến thúc đẩy các giải pháp đổi mới sáng tạo từ DN khởi nghiệp trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, thu hút các chuyên gia, trí thức, doanh nhân trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài, từ đó khơi nguồn tư duy sáng tạo, góp phần thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo cũng như góp phần tăng trưởng nền kinh tế Việt Nam. Đây là cơ hội để DN khởi nghiệp Việt quảng bá thương hiệu, kết nối sâu rộng với hội đồng chuyên gia, cố vấn hàng đầu trong và ngoài nước. Hơn thế nữa, đây là bệ phóng để startup trưởng thành nhanh hơn, nhanh chóng vươn ra thế giới, cũng như đóng góp vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Ông Phạm Hồng Quất phát biểu tại chung kết cuộc thi

Ông Phạm Hồng Quất phát biểu tại chung kết cuộc thi

Dưới sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND tỉnh Bình Dương, cuộc thi được tổ chức bởi Cục Phát triển thị trường và DN khoa học và công nghệ, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Văn phòng Đề án 844, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Dương, với sự đồng hành của Startup World Cup, 34 làng công nghệ, các đơn vị hỗ trợ như Shinhan Square Bridge Việt Nam, Công ty CP FPT, ECUE, Sunwah Innovations, Alibaba Cloud, Zone Startups Vietnam, CrossFund, Ascend Vietnam Ventures và các đối tác đồng hành khác.

Phát biểu tại chung kết cuộc thi, ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và DN khoa học và công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết: "DN vừa và nhỏ, DN đổi mới sáng tạo, DN khởi nghiệp là hạt giống mà hệ sinh thái Việt Nam sẵn có. Tuy nhiên, không thể chỉ đòi hỏi và trông đợi vào nội lực của DN mà còn phải có cơ chế hỗ trợ phù hợp để dẫn dắt, giúp đỡ”. 

Để có sự phối hợp hành động từ các thành tố trong hệ sinh thái, ông Phạm Hồng Quất chia sẻ: "Đối với từng chủ thể trong hệ sinh thái, nền tảng đổi mới sáng tạo mở ra những lợi ích khác nhau. Đó là lý do chúng ta mong muốn cùng xây dựng và phát triển một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở, trong đó mục tiêu quan trọng là thúc đẩy các đặc tính đổi mới sáng tạo, mở và liên kết".

DN khởi nghiệp Việt Nam trên hành trình vươn tầm thế giới

Ngay từ thời điểm phát động, cuộc thi đã nhận được sự quan tâm từ các startup cũng như những thành tố chủ chốt của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với gần 500 đơn đăng ký với hơn 300 hồ sơ có chất lượng tốt, gần 100.000 lượt tiếp cận trên các nền tảng mạng xã hội, hơn 70 đối tác đồng hành, hơn 150 chuyên gia đầu ngành trong hệ sinh thái về đổi mới sáng tạo mở đồng hành, hơn 50 giờ đào tạo, cố vấn, thuyết trình gọi vốn trước các nhà đầu tư và kết nối giao thương. Tổng giá trị giải thưởng cho các đội thi lên đến hơn 500.000 USD.

Sau hơn ba tháng triển khai và trải qua nhiều vòng thi, SOBANHANG đã xuất sắc giành ngôi vị quán quân, nhận gói tư vấn chiến lược trong ba tháng bởi chuyên gia cấp cao từ Quỹ Đầu tư Ascend Vietnam Ventures trị giá 5.000 USD và đại diện Việt Nam tham dự Startup World Cup với giải thưởng trị giá 1 triệu USD. Đội đoạt giải nhì và giải ba lần lượt là FINA và FORTE BIOTECH. Top 3 chung cuộc sẽ nhận được gói dịch vụ đến từ Công ty CP FPT có giá trị lên đến 10.000 USD và voucher trị giá 3.000 USD cho không gian làm việc chung tại Sunwah từ Sunwah Innovations. 

Top 10 DN xuất sắc nhất tại chung kết cuộc thi, được tổ chức vào ngày 2/12/2022 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị tỉnh Bình Dương

Top 10 DN xuất sắc nhất tại chung kết cuộc thi, được tổ chức vào ngày 2/12/2022 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị tỉnh Bình Dương

Chung kết cuộc thi cũng đã lựa chọn 5 DN phù hợp với thị trường Hàn Quốc nhận gói tăng tốc khởi nghiệp toàn cầu 2022 Vietnam TECHFEST Shinhan Global Track Award trị giá 60.000 USD đến từ Shinhan Square Bridge; một DN nhận gói đầu tư tối thiểu 100.000 USD đến từ nền tảng gọi vốn CrossFund; 5 DN được lựa chọn tham gia chương trình Vietnam Startup Talents và có cơ hội gọi vốn trực tiếp với các quỹ đầu tư mạo hiểm tại Mỹ; và tài khoản Alibaba Cloud Academy Premium một năm cho tất cả đội thi, người tham dự và khách mời của cuộc thi với tổng giá trị 1.600 USD đến từ Alibaba Cloud. 

Bà Nguyễn Nhã Quyên - Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, Trưởng Ban Chuyên gia - Giám đốc Vận hành Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (SVF) chia sẻ: "Chúng tôi đã kêu gọi ngày càng nhiều đối tác trên thế giới hỗ trợ DN Việt Nam cũng như hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam. Tôi rất vui mừng và tự hào khi đang có hơn 100 đối tác mỗi năm để hỗ trợ cuộc thi trong khuôn khổ TECHFEST Việt Nam và hỗ trợ doanh nhân - những người thông minh, đầy nhiệt huyết và chăm chỉ trên hành trình khởi nghiệp trong bối cảnh đầy biến động hiện nay. Chúng tôi rất biết ơn các đơn vị đối tác, các chuyên gia, các cá nhân thuộc nhiều thành phần của hệ sinh thái đã đồng hành cùng chúng tôi để tạo nên bệ đỡ cho một thế hệ doanh nhân Việt Nam mới".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lan tỏa thông điệp đổi mới sáng tạo mở toàn diện tại TECHFEST Việt Nam 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO