Trong nước

Làm việc với Đoàn giám sát của Quốc hội, TP.HCM có nhiều kiến nghị quan trọng

Thanh An 04/03/2024 17:14

Chiều 4/3, UBND TP.HCM đã có buổi làm việc với Đoàn giám sát của Quốc hội về tình hình thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và Nghị quyết số 57/2022/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM đến năm 2023.

Báo cáo với Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải - Trưởng đoàn giám sát của Quốc hội, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng cho biết, sau 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 43, TP.HCM cơ bản đã vững vàng vượt qua khó khăn, thách thức và đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện, tạo nền tảng phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Nổi bật nhất là tốc độ tăng GRDP năm 2022 của TP.HCM ước đạt 9,03%, đến năm 2023 ước đạt 5,81%, thấp hơn chỉ tiêu đề ra nhưng vẫn là mức khá cao so với các nền kinh tế khác trên thế giới và trong khu vực.

Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực. Ở khu vực thương mại dịch vụ năm 2023 có mức tăng trưởng 6,79% so với năm trước. Tính chung năm 2023, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trên địa bàn TP.HCM đã tăng 4,3% so với cùng kỳ.

viber-image-2024-03-04-15-15-09-592-4671.jpg.jpg
Quang cảnh buổi làm việc giữa UBND TP.HCM và Đoàn giám sát của Quốc hội

Thành tích trên là nỗ lực của lãnh đạo TP.HCM trong việc ban hành và thực hiện đầy đủ, kịp thời nhiều chính sách an sinh xã hội, bảo trợ xã hội; mở rộng diện bao phủ bảo hiểm; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp xã hội. Đồng thời, tăng cường kết nối cung - cầu, phát triển thị trường lao động; tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị dưới 4%.

TP.HCM còn thực hiện tốt công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế, ngoại giao kinh tế theo phương châm triển khai đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo và đi vào chiều sâu và thực chất hơn. Qua đó, TP.HCM đã có điều kiện để phát huy tiềm năng hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước cả về kinh tế, khoa học công nghệ, đào tạo, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, các ngành, lĩnh vực công nghệ cao như công nghiệp bán dẫn, AI, Hyrogen...

Dù vậy, TP.HCM vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề chưa được giải quyết như mức độ quá tải về hạ tầng kinh tế - xã hội chậm được xử lý, xuất hiện nhiều thách thức trên các lĩnh vực, tình hình tội phạm về kinh tế, ma túy, tội phạm công nghệ cao còn diễn biến phức tạp... Bên cạnh đó, mặc dù các ngành kinh tế có sự tăng trưởng nhưng GRDP và thu ngân sách thành phố chưa đạt mục tiêu đề ra. Ngoài ra, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, chưa đạt kế hoạch.

Trước những vấn đề trên, trong khuôn khổ buổi làm việc, UBND TP.HCM đã gửi đến Đoàn giám sát của Quốc hội một số kiến nghị để giúp TP.HCM giải quyết những khó khăn, thách thức đang diễn ra.

Trong đó, TP.HCM đã có kiến nghị với Quốc hội về việc giảm thuế suất VAT trong luật thuế GTGT từ 10% xuống còn 8% cho tất cả hàng hóa, dịch vụ để kích cầu tiêu dùng; nghiên cứu giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phù hợp với các nước trong khu vực và kiến nghị sớm ban hành Luật khu công nghiệp, khu kinh tế.

TP.HCM cũng đề xuất Chính phủ nghiên cứu bổ sung thêm các hình thức khác như: khen thưởng trên doanh thu xuất khẩu, mở thị trường mới; tăng mức hỗ trợ chi phí gian hàng tham gia hội chợ, triển lãm, chi phí xúc tiến thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Thành phố đề xuất Chính phủ cần xem xét gia hạn thời gian thi hành Nghị định số 94/2021/NĐ-CP về mức ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành đến hết ngày 31/12/2024, cũng như chỉ đạo các bộ, ngành sớm xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn các luật mới được Quốc hội ban hành như Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, Luật Đất đai năm 2024...

vanh-dai-3-cu-chi-3.jpg
TP.HCM đã có kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ trong việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án

Với đường Vành đai 3, UBND TP.HCM đã có kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường tham mưu giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc điều phối nguồn vật liệu xây dựng (nguồn cát san lấp và đất đắp) đảm bảo tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3.

TP.HCM cũng có kiến nghị gửi đến các bộ, ngành và Chính phủ về 11 nội dung liên quan đến việc nghiên cứu bổ sung thêm các hình thức khen thưởng trên doanh thu xuất khẩu, mở thị trường mới; tăng mức hỗ trợ chi phí gian hàng tham gia hội chợ, triển lãm, chi phí xúc tiến thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Khi ban hành chính sách hỗ trợ liên quan đến người lao động nên thực hiện theo hướng phương thức chi trả một lần với số tiền cụ thể…

Nổi bật
Đọc nhiều
Làm việc với Đoàn giám sát của Quốc hội, TP.HCM có nhiều kiến nghị quan trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO