Tuyệt chiêu tuyển dụng nhân sự của tỷ phú Larry Ellison

13/02/2016 02:39

Ellison luôn dặn dò các nhà tuyển dụng của công ty hỏi ứng viên câu hỏi: Anh/chị có phải là người thông minh nhất trong số những người anh/chị biết hay không? Nếu câu trả lời là có, ứng viên đó sẽ được nhận.

Tuyệt chiêu tuyển dụng nhân sự của tỷ phú Larry Ellison

Ellison luôn dặn dò các nhà tuyển dụng của công ty hỏi ứng viên câu hỏi: Anh/chị có phải là người thông minh nhất trong số những người anh/chị biết hay không? Nếu câu trả lời là có, ứng viên đó sẽ được nhận

Trong cuốn sách mới có tên Superbosses (siêu lãnh đạo), giáo sư kinh doanh đến từ Đại học Dartmouth, Mỹ là Sydney Finkelstein đã miêu tả về một kiểu nhà lãnh đạo luôn muốn người khác thành công.

Quan điểm của những siêu lãnh đạo này đó là chỉ thuê những nhân viên có tài năng đặc biệt và một trong những phẩm chất quan trọng họ tìm kiếm đó là sự thông minh xuất chúng.

Giáo sư Finkelstein đã chỉ ra đồng sáng lập và CEO hãng phần mềm Oracle là Larry Ellison như một ví dụ về hình mẫu siêu lãnh đạo. Ông cũng sử dụng một giai thoại trong cuốn sách “The Difference Between God and Larry Ellison” được viết bởi Mike Wilson để minh họa cho cách tiếp cận độc đáo của tỷ phú Ellison để tìm ra được những ứng viên thông minh nhất.

Là một cựu kỹ sư của Oracle, Roger Bamford đã nói với Wilson rằng Ellison luôn dặn dò các nhà tuyển dụng của công ty hỏi ứng viên câu hỏi: Anh/chị có phải là người thông minh nhất trong số những người anh/chị biết hay không?

Nếu ứng viên trả lời là "có", họ sẽ được nhận vào làm việc. Nếu câu trả lời là "không", nhà tuyển dụng sẽ hỏi lại: Vậy người thông minh nhất mà bạn biết là ai? Và sau đó, cố gắng tìm kiếm để tuyển dụng người đó.

Dĩ nhiên, trong trường hợp này rất có thể tỷ phú Ellison đã thuê được một ứng viên có tính cách ngạo mạn thay vì một người thông minh nhất. Tuy nhiên câu chuyện này là minh chứng cho một trong những khác biệt quan trọng nhất giữa người quản lý cấp trung và siêu lãnh đạo.

Theo Finkelstein, một nhà quản lý cấp trung không thật sự muốn thuê người tốt nhất bởi họ cảm thấy bị đe dọa. Họ luôn sợ người mới có thể làm tốt hơn họ.

Tuy nhiên, các siêu lãnh đạo lại khác. Họ luôn tự tin vào khả năng của mình và hoàn toàn không lo lắng về việc nhân viên có thể tỏa sáng hơn họ.

Thực tế, siêu lãnh đạo nhắm tới việc thuê những người thông minh hơn bởi những nhân viên này sẽ thử thách họ, buộc họ phải nảy ra những ý tưởng hay hơn, những phương pháp tốt hơn để giải quyết vấn đề.

Trong thực tế, các nhà quản lý không nhất thiết phải dùng câu hỏi phỏng vấn hóc búa như của tỷ phú Ellison kể trên. Tuy nhiên, họ nên học hỏi cách ông sẵn sàng tìm kiếm những tài năng hàng đầu mà không lo lắng về việc họ có thể bứt phá vượt trội hơn mình.

>Công ty cần nhân tài nhiều hơn nhân tài cần công ty

>7 dấu hiệu nhận biết người thông minh   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tuyệt chiêu tuyển dụng nhân sự của tỷ phú Larry Ellison
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO