Nữ lãnh đạo giỏi hơn nam?

dịch BÁCH HỢP| 14/01/2010 05:03

Ngày nay, phụ nữ được quyền bầu cử - ứng cử, quyền bình đẳng - tự do trong gia đình và ngoài xã hội.

Nữ lãnh đạo giỏi hơn nam?

Nhiều năm trước, khi còn ở tuổi 18 đôi mươi, tôi hỏi một cụ già 70 ngồi kế mình trong hội nghị của một CLB rằng liệu tôi có thể gia nhập CLB không. Ông cụ phấn khởi: “Dĩ nhiên là được. CLB có nhiều thành viên là góa phụ. Chúng tôi rất hoan nghênh các quý bà”.

Phụ nữ nhìn nhận vấn đề và có cách biểu đạt khác nam giới. Họ cởi mở, cầu tiến, diễn đạt rõ ràng.

Mời các bạn vừa theo dõi bản tin audio "Nữ lãnh đạo giỏi hơn nam?" do Bảo Chiêu trình bày.

Đó là cái thời mà phụ nữ chỉ có thể đứng sau chồng và chỉ có thể tự thân tham gia vào hoạt động và đoàn thể xã hội nào đó khi chồng đã qua đời. Ông cụ ấy quá nặng tư tưởng phân biệt giới tính, và hẳn không bao giờ cất nhắc một phụ nữ thăng tiến, cũng tuyệt đối không làm việc dưới quyền một nữ doanh nhân. Vậy là ông sẽ “khó sống” trong thời buổi hiện đại bây giờ.

Ngày nay, phụ nữ được quyền bầu cử - ứng cử, quyền bình đẳng - tự do trong gia đình và ngoài xã hội. Tuy nhiên, cũng còn hiếm tìm thấy phụ nữ làm giám đốc hoặc ngồi trong hàng ghế hội đồng quản trị của các tập đoàn. Sự thật này phản ánh rằng nhiều người còn tư tưởng bảo thủ. Và sự bảo thủ, ngoan cố đó chắc chắn ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế đất nước. Bởi vì phụ nữ chiếm ½ dân số và chúng tôi thực sự có thế mạnh riêng trong kinh doanh.

Với tư cách giám đốc tài chính và là thành viên hội đồng quản trị của những công ty Accenture, Travelers, Viacom và Wawa, tôi quan sát thấy nhiều trường hợp phụ nữ đưa ra những nhận xét và mối quan ngại mà nam giới chưa kịp nhìn thấy. Họ gợi lên những vấn đề trọng điểm, thúc đẩy mọi người thảo luận sôi nổi, để cuối cùng cho ra kết quả làm việc tốt nhất, với sự nhất trí cao độ của các thành viên nhóm.

Theo Cathryn Cranston, thành viên hội đồng quản trị của American Media, thì phụ nữ đưa phê bình và đánh giá chính xác, với thái độ hòa nhã, chứ không đắc thắng và nôn nóng như nam giới. Phụ nữ nhìn nhận vấn đề và có cách biểu đạt khác nam giới. Họ cởi mở, cầu tiến, diễn đạt rõ ràng. Những phẩm chất đó phát huy tốt nhất khi làm trong bộ phận quản lý tài chính. Báo cáo của tổ chức tư vấn phi lợi nhuận Catalyst cho thấy rõ: những công ty có phụ nữ làm lãnh đạo có kết quả báo cáo tài chính tốt hơn những công ty chỉ có các quý ông.

Cách tốt nhất để bồi dưỡng một phụ nữ vào dàn lãnh đạo là CEO của công ty phải cùng làm việc sâu sát với cô ấy trong từng dự án cụ thể. Từ những cơ hội đó, cô ấy vừa học tập kinh nghiệm, vừa tạo mối quan hệ vững chắc, để có thể phát huy tối đa năng lực khi làm giám đốc hoặc lên vị trí lãnh đạo sau này.

Phụ nữ cũng cần tìm hiểu, quen biết, học tập từ những nam nhân khác trong dàn lãnh đạo. Những nhân vật đó có thể sẽ cùng các chị làm việc với chức danh ngang hàng sau này. Những cuộc điện thoại thân tình, bàn sâu về tình hình công ty và diễn biến kinh tế thế giới giúp tăng khả năng phân tích…

Ngày nay, phụ nữ không còn phải chờ đến khi chồng qua đời mới có thể tham gia vào các CLB. Và bước tiếp theo xã hội nên làm là mở rộng cửa cho phụ nữ vào dàn lãnh đạo doanh nghiệp để đem lại lợi ích cho công ty, cho nền kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nữ lãnh đạo giỏi hơn nam?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO