Những quy tắc mới cho nơi làm việc hiện đại

HÀ CÚC theo Businessweek| 09/05/2013 08:26

Kinh tế đang diễn ra nhiều thay đổi trước nay chưa từng có và điều này đang tác động mạnh tới môi trường làm việc. Không còn kiểu sự nghiệp tịnh tiến.

Những quy tắc mới cho nơi làm việc hiện đại

Kinh tế đang diễn ra nhiều thay đổi trước nay chưa từng có và điều này đang tác động mạnh tới môi trường làm việc. Không còn kiểu sự nghiệp tịnh tiến.

Đọc E-paper

Bằng đại học không kỳ diệu biến thành một công việc tốt và tấm bằng MBA cũng không có nghĩa là bạn sẽ không bị sa thải. Các quy định của nơi làm việc đã thay đổi và người lao động cũng phải thay đổi theo.

Không có công thức cố định trong môi trường làm việc hiện đại ngày nay, bạn không thể dựa vào bất cứ ai hay bất cứ điều gì, mà phải chịu trách nhiệm đối với sự nghiệp và cuộc sống của mình.

Nguyên tắc thứ 1: Công việc chỉ là tạm thời. Nơi bạn bắt đầu không phải là nơi sẽ kết thúc. Công việc, công ty và nghề nghiệp có thể hoàn toàn thay đổi vì làn sóng sáp nhập, mua bán, sa thải, tự động hóa và rất nhiều yếu tố khác nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Vậy hãy nhớ, công việc hiện tại chỉ là một bước đệm trên con đường dài.

Nguyên tắc thứ2: Đừng giới hạn công việc của mình. Nếu chỉ tập trung vào trách nhiệm hiện tại mà không mở rộng hơn, bạn sẽ không có khả năng nâng cao và dần hao mòn vì nhàm chán.

Các công ty đang khao khát tìm kiếm các nhà lãnh đạo, những người chủ động và nhiều tham vọng. Một khi chứng minh được vai trò của mình, hãy tìm kiếm những dự án mới. Nhưng hãy nhớ học hỏi những kỹ năng mới để thực hiện vai trò tiếp theo.

Nguyên tắc thứ 3: Tìm kiếm kiến thức. Chúng ta đã chuyển từ nền kinh tế thông tin sang nền kinh tế xã hội. Các công ty đang tuyển dụng dựa trên sự phù hợp với văn hóa, kết nối và các kỹ năng mềm.

Bởi vì, kiến thức hiện nay có thể dễ dàng có được chỉ qua các tìm kiếm đơn giản trên Google. Bạn phải biết cách tìm kiếm giá trị, kiến thức, mạng lưới bạn bè và kết nối các giá trị này trong suốt sự nghiệp của mình.

Để xây dựng một mạng lưới kết nối mạnh mẽ, bạn phải có nhiều kỹ năng mềm như khả năng thiết lập các ưu tiên và làm việc với những người khác.

Nguyên tắc thứ 4: Kinh nghiệm quan trọng hơn vị trí. Khi thế hệ Y năng nổ tham gia lực lượng lao động và giành các vị trí lãnh đạo, những người sống lâu lên lão làng không còn cơ hội thăng tiến. Các chức danh không giúp bạn đi xa hơn. Bạn cần phải tham gia các dự án chứng minh qua việc tạo nên hiệu quả và sự khác biệt.

Nguyên tắc thứ 5: Uy tín cá nhân là tài sản lớn nhất. Khi thay đổi công việc, một trong những điều bạn có thể mang theo là danh tiếng của mình.

Kết quả đã đạt được, các dự án thực hiện và cả cách đối xử với mọi người xung quanh sẽ hình thành uy tín nghề nghiệp của bạn. Trong thời đại của Facebook, uy tín trở nên có giá trị hơn vì tất cả những thông tin của bạn sẽ lan rộng, tiếng lành đồn xa, tiếng xấu cũng đồn xa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những quy tắc mới cho nơi làm việc hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO