Không đậu xe chỗ đó được!

FRANCIS HÙNG - Chuyên gia tư vấn| 18/11/2010 05:23

Một viện đào tạo doanh nhân có tiếng ở Việt Nam có lần mời tôi đến để thảo luận một chương trình hợp tác. Khi xe tới cổng, tôi quan sát có một khoảng trống ngay bên cổng vừa đủ chỗ để đậu xe...

Không đậu xe chỗ đó được!

Một viện đào tạo doanh nhân có tiếng ở Việt Nam có lần mời tôi đến để thảo luận một chương trình hợp tác. Khi xe tới cổng, tôi quan sát có một khoảng trống ngay bên cổng vừa đủ chỗ để đậu xe.

Đồng thời, tôi cũng thấy một anh bảo vệ đang say sưa ngồi đọc báo hay sách gì đó. Tôi bấm còi, nháy đèn, ra hiệu bằng tay có ý hỏi chỗ trống có thể đậu xe được không. Anh bảo vệ thờ ơ ngẩng đầu lên nhưng không tỏ vẻ gì quan tâm và cúi xuống đọc tiếp.

Tôi đậu xe vào chỗ trống đó rồi bước ra khỏi xe giữa trời nắng. Thế nhưng, khi chuẩn bị tiến về phía quầy tiếp tân, thì có tiếng kêu giật lại: “ Không đậu xe chỗ đó được, anh ơi!”. Tôi ngoái đầu lại thì ra là anh bảo vệ gọi giật. tôi hỏi:

- Hồi nãy, tôi ra dấu có đậu xe được không, sao anh không trả lời, đợi tôi tắt máy, khóa cửa xe cẩn thận và xách cặp vào văn phòng, anh mới yêu cầu dời xe chỗ khác?”

- Tôi thấy anh ra dấu nhưng tưởng anh xin phép mượn chỗ trống đó để quay đầu xe. Bây giờ anh cho xe đậu chỗ khác đi!”.

Tôi cảm thấy hơi bực nhưng cũng đành quay ra để lái xe đi chỗ khác theo yêu cầu. Các bạn thân mến, có một số điểm lưu ý về dịch vụ khách hàng ở đây chúng ta có thể rút ra:

• Tại sao anh bảo vệ thấy xe mà không thèm đứng dậy hướng dẫn? (Vì mỗi ngày thỉnh thoảng có xe ngoài đường sử dụng khoảng trống đó để quay đầu xe mà không thèm hỏi anh ta).

• Điều này tạo nên một nhận thức máy móc trong cách hành xử của anh bảo vệ (cho rằng bất kỳ xe nào lái vào khoảng trống đó cũng chỉ để quay đầu xe, chứ không phải đậu lại).

• Nhận thức máy móc này làm cho người bảo vệ vi phạm quy định của công ty là phải “đón tiếp khách đến và hướng dẫn khách, áp dụng cho bất kỳ khách hàng nào di chuyển vào phạm vi của công ty/ tổ chức”.

• Nhận thức máy móc dưới góc độ dịch vụ khách hàng sẽ gây phiền toái cho khách hàng không cần thiết. Khách cảm thấy bực dọc và ấn tượng xấu đầu tiên có thể gây ảnh hưởng bất lợi cho quá trình thương lượng với công ty, và công ty của mình sẽ bị cho là “không chuyên nghiệp”.

• Đẳng cấp của dịch vụ khách hàng thể hiện ở “chi tiết nhỏ”.

Biện pháp tốt nhất để khắc phục là huấn luyện một cách hiệu quả cho mọi cấp độ nhân sự về dịch vụ khách hàng. Thử tưởng tượng, trong tình huống trên, người bảo vệ mỉm cười, nhiệt tình, chào khách và tiến về phía khách ngay lập tức để hướng dẫn đậu xe, khách hàng sẽ rất dễ chịu và ấn tượng tốt với tổ chức đó.

Đừng xem thường vai trò của bất kỳ nhân sự nào “tiếp xúc” với khách hàng, đặc biệt ở khu vực bảo vệ, giữ xe... Chính những nơi đó có thể tạo ra “huyền thoại về dịch vụ” vì yếu tố bất ngờ khi khách hàng được phục vụ quá chuẩn từ nhân sự không ngờ là người bảo vệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Không đậu xe chỗ đó được!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO