“Định luật hấp dẫn” nhà tuyển dụng

Hồng Như| 13/11/2021 06:06

Theo luật hấp dẫn, những người có điểm giống nhau, cùng hướng đến một mục tiêu, lý tưởng nhất định sẽ gặp nhau. Trong tuyển dụng cũng vậy, nhà tuyển dụng đang đi tìm những ứng viên phù hợp với vị trí công việc họ cần, ứng viên cũng đi tìm những công việc theo đúng sở trường, năng lực. Khi các tần số đó gặp nhau đúng thời điểm thì buổi phỏng vấn sẽ thành công.

“Định luật hấp dẫn” nhà tuyển dụng

Đó là kinh nghiệm được TS. Phan Công Chính - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ và Đào tạo YOOT, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty GESO chia sẻ trong hội thảo Bật mí “Định luật hấp dẫn” nhà tuyển dụng. Đây là một trong ba hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm trực tuyến - Job Fair 2021.

Điều gì hấp dẫn nhà tuyển dụng ngành công nghệ thông tin?

Mỗi nhóm ngành, mỗi công việc sẽ có những yêu cầu về kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm khác nhau. Nói về ngành công nghệ thông tin (CNTT), với những kinh nghiệm đã có, ông Chính cho rằng, ứng viên cần chuẩn bị ba yếu tố. Ông nói: “Ngành CNTT thường có hai hướng công việc là phần cứng và phần mềm, song dù cho bạn chọn hướng đi nào thì ngoài kiến thức chuyên ngành, bạn cần chuẩn bị thêm ba yếu tố bao gồm sự cam kết, tính chủ động và kỹ năng tự học”.

Theo đó, trước khi ứng tuyển, mỗi ứng viên cần hệ thống lại những kiến thức đã học tại trường, liên quan đến vị trí công việc bạn muốn ứng tuyển. Ngoài ra, có thể học thêm một ngôn ngữ lập trình để bổ sung thêm kiến thức và tạo sự linh hoạt khi làm việc. Mặt khác, bản chất của ngành CNTT là làm dự án, vì vậy điều quan trọng mà nhà tuyển dụng tìm kiếm ở ứng viên là những người có sự cam kết, bảo đảm hoàn thành công việc đúng thời gian quy định, cần kỷ luật, nghiêm túc với bản thân và công việc. 

TS-Phan-Cong-Chinh-1958-1636774645.png

Theo TS. Phan Công Chính, có ba yếu tố giúp ứng viên ngành CNTT hấp dẫn nhà tuyển dụng

Thường mọi người nghĩ, làm lập trình, làm công nghệ và đặc biệt là những kỹ sư sẽ là những người làm việc với máy móc, với quy trình mà thiếu sự tương tác hoặc không cần sự tương tác. Ông Chính nhấn mạnh: “Yếu tố thứ hai mà những ai đang muốn làm việc trong ngành CNTT cần quan tâm là tính chủ động, chủ động trao đổi, tương tác với các thành viên khác trong dự án, chủ động đặt câu hỏi, phản hồi với cấp trên, tránh thói quen im lặng khi làm việc, đặc biệt trong giai đoạn làm việc trực tuyến như hiện tại, im lặng có thể kìm hãm sự phát triển”. 

Yếu tố thứ ba mà nhà tuyển dụng quan tâm là kỹ năng tự học, tự tìm tòi và khám phá như tự đọc sách, tự học tiếng anh. Trong buổi hội thảo "Lập trình sự nghiệp cùng ngành CNTT", ông Bùi Hải Hà - Giám đốc Hệ thống thông tin, FPT Retail cùng quan điểm: “Suốt thời gian làm việc, trải qua nhiều vị trí khác nhau, tôi không dành nhiều thời gian để tìm kiếm cơ hội mà sẽ tự trau dồi. Vì tôi tin, khi mình đủ vững, cơ hội sẽ đến. Và cách mà tôi trau dồi là không ngừng tự học, dám thử với những cái mới và luôn cố gắng để giải quyết các vấn đề trong công việc một cách tối ưu nhất”.

Nhà tuyển dụng ngành marketing tìm kiếm điều gì ở ứng viên?

Trong hội thảo Cơ hội đột phá ngành marketing cho GenZ, ông Phạm Đình Nguyên - CEO Công ty CP Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Quốc tế IDS cho rằng "marketing là ý tưởng hay là yếu tố quyết định hiệu quả sản phẩm truyền thông". Hầu hết các bạn tham gia trong Zoom và xem livestream trên Fanpage YOOT - Hướng nghiệp trọn vẹn đều đồng ý với quan điểm này. 

Song ông Nguyên nhận định: “Với marketing, ý tưởng hay chưa phải là yếu tố quyết định, quan trọng hơn là những ý tưởng đó có thể tạo ra thông điệp giá trị và thúc đẩy quá trình truyền thông cho sản phẩm. Vì vậy, với ứng viên ngành marketing, nhà tuyển dụng đang tìm kiếm những bạn có khả năng học hỏi, sáng tạo, chịu được áp lực cao. Bởi với ngành này, năng khiếu chỉ chiếm 1-2%, còn lại là sự nỗ lực tự thân của mỗi cá nhân”.

Giai-ma-nghe-marketing-9438-1636774645.p

Hai diễn giả trong hội thảo "Cơ hội đột phá ngành marketing cho GenZ"

Ba yếu tố khác mà ứng viên ngành marketing có thể tham khảo thêm là sự sáng tạo, khả năng làm việc nhóm và sự kỹ tính. Có thể thấy, mỗi ngày thị trường lại ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới, nếu cách bạn đang marketing cho sản phẩm không nổi bật, không độc đáo, không sáng tạo thì khó thu hút và chinh phục người dùng. Ngoài ra, mỗi ấn phẩm truyền thông khi ra mắt thị trường luôn cần sự hoàn hảo và chỉn chu tuyệt đối, vì vậy người làm marketing cần tỉ mỉ, để ý và trau chuốt từng chi tiết nhỏ nhất về mặt câu từ, chính tả cũng như hình ảnh. 

Về ý này, ông Chính gợi ý các bạn đã làm marketing hoặc những ai đang muốn ứng tuyển vào nhóm ngành này hoàn toàn có thể tự học để nâng cao khả năng thẩm mỹ và sự nhận biết về ấn phẩm truyền thông bằng cách tìm kiếm các ấn phẩm, sản phẩm marketing của các công ty, tập đoàn lớn để tham khảo, rút kinh nghiệm và tạo cho mình tư duy làm marketing tương tự hoặc vượt qua những lối mòn đã có.

Mặt khác, bà Hà Thiên Kim - Senior Concept Manager tại Biz-Eyes sau khi phân tích về môi trường và về cách làm việc tại client (các công ty sản xuất, cung cấp sản phẩm và dịch vụ) và agency (công ty kinh doanh, làm marketing cho client) đã nhấn mạnh dù trong bất cứ môi trường nào thì người làm marketing luôn cần sự chủ động tương tác và phối hợp với mọi người. Nhân viên làm tại agency thì tương tác với client, nói chuyện, phân tích và cùng khách hàng tìm ra cách truyền thông hiệu quả cho sản phẩm. Còn nếu nhân viên làm tại client thì cần tương tác làm việc với các bộ phận khác trong công ty như bộ phận nghiên cứu, phát triển sản phẩm hay bộ phận bán hàng. 

“Dù bạn đang tìm kiếm công việc trong ngành CNTT, marketing hay bất cứ ngành nào khác thì bên cạnh kinh nghiệm, kiến thức, những yếu tố về tố chất, kỹ năng bên trong sẽ quyết định kết quả phỏng vấn và cả kết quả làm việc, sự thăng tiến sau này. Thế nên, bạn hãy tĩnh lặng nhìn nhận lại những điều bản thân đang có và tìm hiểu kỹ những điều doanh nghiệp đang cần, xác định được sự tương đồng, chạm được tần số thì chính bạn sẽ là người tạo ra bí kíp chinh phục nhà tuyển dụng của riêng bạn”, ông Chính nhắn nhủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Định luật hấp dẫn” nhà tuyển dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO