Dấu hiệu của một nhà quản lý tồi

GIA TRỊNH theo Entrepreneur/DNSGCT| 24/12/2013 08:56

Là chủ một doanh nghiệp hay là người giám đốc điều hành, vai trò của bạn không chỉ dừng ở việc giao, theo dõi, kiểm tra công việc của các nhân viên dưới quyền, mà còn nhiều hơn thế.

Dấu hiệu của một nhà quản lý tồi

Là chủ một doanh nghiệp hay là người giám đốc điều hành, vai trò của bạn không chỉ dừng ở việc giao, theo dõi, kiểm tra công việc của các nhân viên dưới quyền, mà còn nhiều hơn thế.

Đọc E-paper

Vị trí của người lãnh đạo doanh nghiệp đòi hỏi ở bạn khá nhiều tố chất mà nếu không thường xuyên tự rèn giũa, bạn có thể trở thành một người sếp chưa tốt trong mắt của các nhân viên. Hãy tự kiểm tra lại bản thân bằng cách so sánh suy nghĩ và hành vi của mình với những dấu hiệu của một nhà quản lý tồi dưới đây.

Chỉ hứa suông

Những người sếp yếu kém luôn sử dụng chiêu thức hứa hẹn đủ kiểu với nhân viên, từ việc thăng chức, thành công và tương lai tươi sáng, nhưng rất ít khi thực hiện cam kết của mình. Họ còn thường xuyên sử dụng các chiêu “dỗ ngọt” nhân viên và lấy mục tiêu phấn đấu, hoài bão của nhân viên làm mồi nhử nhân viên tuân theo mình.

Muốn trở thành một người sếp tốt, bạn phải hình dung được những hệ quả mà lời hứa của bạn ảnh hưởng đến cấp dưới như thế nào và cân nhắc kỹ trước khi hứa. Nếu bạn cam kết với các nhân viên điều nào đó nhưng không thực hiện được thì tất nhiên họ sẽ nghĩ không hay về bạn và dù bạn có thúc đẩy họ làm việc nhiệt tình thì cũng chẳng thể đạt đến mục đích quan trọng nhất.

Không quan tâm đến các công việc cụ thể

> 5 dấu hiệu của người sếp tồi

Những nhà quản trị kém thường không hiểu rằng nhân viên rất cần đến người dẫn dắt họ khi họ phải đối mặt với những vấn đề nan giải, không tự giải quyết được. Nhiều sếp thường “quên” theo dõi tiến độ công việc vì cho rằng điều đó không thật sự quan trọng, vả lại đã có người khác làm thay mình.

Quán xuyến mọi việc diễn ra trong tổ chức là một trách nhiệm quan trọng của nhà quản trị. Các nhà quản trị giỏi đều rất nhạy bén với sự biến đổi của tình thế, với những diễn biến ngầm trong nội bộ doanh nghiệp nhưng họ giữ kín suy nghĩ của mình, khi cần mới chỉ ra khiến cấp dưới phải sững sờ.

Do đó, đừng vì những việc quan trọng khác mà bạn tỏ ra chểnh mảng khâu theo dõi tiến trình thực hiện kế hoạch sản xuất hay đề án của doanh nghiệp.

Trốn tránh trách nhiệm

Những người sếp tồi luôn lảng tránh việc đối diện với thực tế, với thử thách, với trách nhiệm ra quyết định vì thiếu kiến thức chuyên môn hoặc ngại va chạm. Họ muốn đẩy trách nhiệm về phía nhân viên nhưng có thành công thì nhận là của mình, còn nếu thất bại thì đổ lỗi cho nhân viên. Điều mà lẽ ra họ phải làm là tập trung vào việc xác định thật chính xác những mục tiêu cụ thể trong từng sự hợp tác, từng giao dịch hay từng phần việc mà họ tham gia.

Bằng cách đó, khi có bất kỳ sai sót nào xảy ra, mọi người đều biết ngay nguyên nhân bắt nguồn từ đâu và ai sẽ là người chịu trách nhiệm chính. Sợ người khác chê trách. Thừa nhận mình kém cỏi hay sai lầm luôn là điều mà các sếp yếu kém luôn tránh xa.

Họ không chịu học tập để nâng cao trình độ, cũng không chịu khó động não để trực tiếp giải quyết những tình huống khó khăn nên đành chọn chiến thuật “dĩ hòa vi quý” để lấy lòng nhân viên. Cung cách lãnh đạo như thế chẳng những khiến họ không tiến bộ, mà doanh nghiệp cũng bị tụt hậu.

Tốt nhất là khi đã ngồi ở vị trí lãnh đạo, bạn hãy cảnh giác với bốn dấu hiệu đã nêu trong bài viết này và luôn tự hỏi rằng mình có chủ quan với chính bản thân hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dấu hiệu của một nhà quản lý tồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO