Các CEO đang ngày càng bỏ ra nhiều thời gian hơn đến các trường đại học để nói chuyện trực tiếp, mời ứng viên về công ty làm việc.
Để chiêu dụ các sinh viên xuất sắc mới tốt nghiệp đại học cũng như sinh viên MBA, các CEO doanh nghiệp đang ngày càng bỏ ra nhiều thời gian hơn đến các trường đại học để nói chuyện trực tiếp, mời ứng viên về công ty làm việc.
Một thực tế là các sinh viên mới tốt nghiệp và các MBA đang có xu hướng về làm cho các công ty hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ. Điều đó khiến cho các nhà tuyển dụng lao động trong các ngành khác gặp khó khăn trong việc tìm người giỏi.
Kết quả là các CEO phải thân chinh tới trường để lôi kéo các sinh viên về làm cho mình sau khi tốt nghiệp. Một số nhà điều hành như CEO David MacLennan của tập đoàn thực phẩm Mỹ Cargill Inc. đã đích thân gọi điện cho những sinh viên xuất sắc có nhiều triển vọng, tin rằng việc nói chuyện trực tiếp với CEO sẽ giúp thể hiện thành ý.
“Công việc tuyển dụng giờ quá quan trọng không thể để cho một mình bộ phận nhân sự lo liệu được”, Chris Policinski, CEO Land O’Lakes Inc., cho biết.
Land O’Lakes đang có kế hoạch tuyển dụng 80 ứng viên MBA và sinh viên đại học làm toàn thời gian trong năm nay. Vị CEO này cho rằng việc ứng viên thiếu hứng thú với các công ty thực phẩm và nông nghiệp là do “vấn đề marketing” và vì thế, ông phải đích thân sửa sai vấn đề này để họ thấy được triển vọng khi làm việc cho công ty ông.
Chris Policinski viếng thăm các trường đại học khoảng 1-2 mỗi tháng, dành thời gian tranh luận các trường hợp cụ thể với các lớp học chiến lược và nói chuyện với những nhóm nhỏ. Ông thường xuyên nói chuyện qua điện thoại với những sinh viên mà nhận được nhiều lời đề nghị làm việc.
“Thời tôi mới khởi nghiệp, đó là một thế giới rất tôn ti trật tự. Tôi được nhìn thấy CEO mỗi năm 1 lần khi ông ta phát biểu về vấn đề công đoàn”, Policinski nhớ lại. Giờ các tài năng trẻ muốn được tương tác trực tiếp với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, ông nói.
Chris Policinski, CEO Land O’Lakes Inc (giữa) |
Một nhà điều hành cấp cao của Cargill nói với MacLennan rằng Tập đoàn không nên tự tiếp thị mình với các ứng viên tiềm năng. “Người ta không muốn làm việc ở đây thì đó là vấn đề của họ”, MacLennan nhớ lại người đó đã nói như vậy.
MacLennan thì lại có suy nghĩ khác. Cargill là tập đoàn tư nhân lớn nhất ở Mỹ, theo xếp hạng của Forbes, nhưng vị CEO biết rõ Cargill không phải là một cái tên hộ gia đình mà ai cũng biết đến, đặc biệt trong bối cảnh các công ty công nghệ đang chiếm lĩnh thị trường tuyển dụng.
Ông tin rằng trách nhiệm của ông là “phải tạo bộ mặt cho công ty”. Ông đã phỏng vấn ứng viên từ các chương trình MBA và ăn trưa với những người mà ông cân nhắc mời về làm việc. Ông đã xuất hiện tại văn phòng trong suốt các sự kiện “bán hàng cuối tuần” ngày thứ Bảy dành cho các nhân viên trẻ mới được Cargill tuyển dụng, cho họ một cái nhìn khái quát về lịch làm việc và khối lượng công việc hằng ngày của ông.
Các sinh viên trong lĩnh vực kinh doanh muốn biết nhiều hơn về các giá trị và đạo đức của nhà sử dụng lao động nếu họ cân nhắc nhận lời về làm việc. Vì thế MacLennan nói nhiều vấn đề như về các cuộc gặp với những nông dân ở châu Phi… Trong khi đó, ông cho biết cách đây 1 thập niên, những người tìm việc chỉ muốn biết họ bắt đầu nhận việc khi nào và mức lương được trả là bao nhiêu mà thôi.
>Vì sao các doanh nghiệp Trung Quốc "đi săn" khắp thế giới?
Liz Spence, 30 tuổi, một thành viên thuộc nhóm phát triển và chiến lược doanh nghiệp của Gargill, đã nhận được 5 lời đề nghị về làm việc trước khi lấy 2 bằng thạc sĩ về quản trị môi trường và kinh doanh ở Đại học Duke. Cô đã đọc về các chương trình bền vững của Cargill nhưng một buổi ngồi uống cà phê với riêng MacLennan đã thuyết phục cô rằng Tập đoàn chia sẻ cùng giá trị với cô. Đó là lý do cô đồng ý đầu quân cho Cargill.