Cân đối quyền bảo mật thông tin cá nhân và lợi nhuận

THỦY TIÊN| 24/05/2010 09:32

Để tồn tại, mạng xã hội cần đặt lợi nhuận bản thân và lợi ích công ty khách hàng lên trên người sử dụng?

Cân đối quyền bảo mật thông tin cá nhân và lợi nhuận

Để tồn tại, mạng xã hội cần đặt lợi nhuận bản thân và lợi ích công ty khách hàng lên trên người sử dụng?

Một gợi ý trong danh sách “7 điều không làm trên Facebook” của Consumer Reports 2010 đưa ra là: Đừng ghi đầy đủ ngày tháng năm sinh. Thay đổi nhỏ đó bảo vệ người sử dụng nhưng lại gây tác hại to lớn đối với phòng marketing của các công ty. Liệu Facebook sẽ vì người sử dụng mà làm phật lòng các công ty khách hàng, đồng nghĩa với việc chấp nhận nguy cơ phá sản? Mặt khác, người sử dụng có đồng ý đóng tiền để duy trì trang mạng xã hội và giữ an toàn thông tin cá nhân?

Theo báo cáo Business Insights của Matamonitor, nhiều trang mạng xã hội đang ở bên bờ vực phá sản. Bebo của AOL sẽ đóng cửa hoặc bị bán. MySpace cũng thu hẹp hoạt động toàn cầu bằng việc đóng cửa nhiều văn phòng tại các quốc gia. Chỉ nhận 6,35 USD/người sử dụng/năm, các trang mạng xã hội sẽ tụt dốc dài nếu không bắt đầu thu phí người sử dụng cao hoặc tăng giá quảng cáo.

Trong khi đó, các doanh nghiệp đã qua giai đoạn thử nghiệm tính hiệu quả của Facebook và không có ý định tăng chi cho quảng cáo trên mạng xã hội. Các doanh nghiệp không còn hài lòng với những hình thức quảng cáo một chiều đơn thuần như banner trên website, mà đòi hỏi nhiều hình thức mới lạ và bảo đảm hiệu quả như quảng cáo trong game, quà tặng ảo, video clip đầu tư công phu...

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia tiếp thị bắt đầu chú ý: số lượng người sử dụng nhiều chưa hẳn là tối ưu, mà quan trọng hơn là số lần truy cập của từng người. Ví dụ, số lượng không áp đảo, nhưng 63% người sử dụng MySpace thường xuyên truy cập, đạt tỷ lệ cao nhất. So với facebook là 50%, Twitter là 20%.

Không dừng lại ở đó, doanh nghiệp cần thông tin cá nhân của người sử dụng mạng xã hội để quảng cáo tập trung vào nhóm khách hàng tiềm năng cụ thể. Nhờ vậy, nhân viên tiếp thị có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng mục tiêu để quảng bá thương hiệu. Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc tệ nạn ăn cắp thông tin cá nhân ngày càng lộng hành. Từ năm 2008, nạn ăn cắp thông tin trên mạng khiến người Mỹ thay 2,1 triệu máy vi tính và tiêu tốn tổng cộng 4,5 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cân đối quyền bảo mật thông tin cá nhân và lợi nhuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO