WTO ưu tiên cải cách hệ thống giải quyết tranh chấp thương mại

HT| 14/02/2023 02:09

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhấn mạnh, cải cách hệ thống giải quyết tranh chấp là một ưu tiên của tổ chức này, dự kiến kết thúc vào năm 2025.

WTO ưu tiên cải cách hệ thống giải quyết tranh chấp thương mại

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Chính phủ Thế giới (WGS) 2023, Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala nêu rõ, việc thực hiện cải cách hệ thống giải quyết tranh chấp là một trọng tâm trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ Tổng giám đốc WTO, dự kiến kết thúc vào năm 2025. Bà Ngozi Okonjo-Iweala hy vọng có thể hiện thực hóa mục tiêu này.

Cơ quan phúc thẩm của WTO - cấp xét xử cao nhất - đã không hoạt động trong hơn hai năm qua do Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump ngăn chặn việc bổ nhiệm các thành viên của cơ quan này. Chính quyền của Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden chưa chấp thuận kêu gọi của các thành viên WTO về việc bổ nhiệm các thành viên cơ quan phúc thẩm, thay vào đó, Washington dẫn đầu các cuộc đàm phán về cách thức khởi động lại hệ thống giải quyết tranh chấp của WTO.

Mỹ đã chỉ trích WTO vượt quá thẩm quyền và kéo dài tiến trình xét xử. Washington đã phản ứng mạnh về một số phán quyết gần đây của WTO bất lợi với Mỹ. Cơ quan phúc thẩm của WTO không hoạt động đồng nghĩa nhiều vụ kiện tại WTO không được giải quyết triệt để do bên thua không thể kháng cáo.

Mỹ đang bước vào giai đoạn đàm phán thứ ba với các nước nhằm cải cách hệ thống giải quyết tranh chấp thương mại của WTO và đặt mục tiêu hệ thống này có thể vận hành đầy đủ trước cuối năm 2024.

Theo Tổng giám đốc Okonjo-Iweala, các nước đang phát triển cũng gặp khó khăn khi tiếp cận cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO, trong khi phải chịu tốn kém. Nhận định về triển vọng kinh tế thế giới trong tương lai gần, bà Okonjo-Iweala cho rằng thương mại hàng hóa toàn cầu dự kiến sẽ tăng 1% trong năm 2023.

WGS 2023 diễn ra trong hai ngày (13 và 14/2/2023) tại Dubai, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), trong đó các nhà lãnh đạo, doanh nghiệp và đại diện của các tổ chức sẽ thảo luận các chính sách cũng như hướng đổi mới cho kinh tế, công nghệ, cùng nhiều chủ đề khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
WTO ưu tiên cải cách hệ thống giải quyết tranh chấp thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO