Vũ trụ ảo - Tương lai của Internet

Khả Hân| 28/01/2022 06:15

Vũ trụ ảo (metaverse) đang trở thành một xu hướng thịnh hành trong thời gian gần đây. Ngày càng nhiều người sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để mua những tài sản, sản phẩm và dịch vụ ảo trên các nền tảng này, khiến lĩnh vực này trở thành một ngành kinh doanh béo bở.

Đầu cơ trong thế giới ảo

Metaverse được ghép giữa từ "meta" và "universe" -  tức "vũ trụ", được xem là thế hệ tiếp theo của Internet, trong đó các nền tảng hỗ trợ môi trường ảo 3 chiều thông qua máy tính cá nhân thông thường, giúp mọi người không chỉ kết nối mà còn tương tác với nhau thông qua những nhân vật giống như hoạt hình gọi là avatar, tương tự như một trò chơi video thời gian thực có sự tham gia của nhiều người chơi.

Hiện nay, mọi người đã có thể tiếp cận với thế giới ảo bằng một màn hình máy tính bình thường, nhưng nhiều hãng công nghệ có một tầm nhìn dài hạn là xây dựng một thế giới ảo 360 độ mà mọi người sẽ tiếp cận thông qua những sản phẩm kính thực tế ảo (VR) như Oculus. Giới công nghệ cho rằng, metaverse chính là chương tiếp theo sau mạng xã hội. Trong thế giới ảo mới này, bạn có thể dự lễ hội hóa trang, đi nghe hòa nhạc, thăm bảo tàng và thậm chí đầu cơ vào tài sản số trên các nền tảng này.

Các báo cáo gần đây cho thấy, một số nhà đầu tư đang bỏ ra hàng triệu đô la Mỹ để mua những lô đất ảo tồn tại trong metaverse, đẩy giá của những lô đất như vậy tăng tới 500% trong mấy tháng qua, kể từ khi công ty mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook tuyên bố sẽ tập trung phát triển công nghệ thực tế ảo. Để thể hiện quyết tâm này, Facebook thậm chí đổi tên công ty thành Meta Platforms vào tháng 10/2021.

Theo báo cáo của công ty quản lý tài sản kỹ thuật số Grayscale, ước tính rằng thế giới ảo có thể phát triển thành một ngành kinh doanh trị giá 1.000 tỷ USD trong tương lai gần. Một số nghệ sĩ lớn như Justin Bieber, Ariana Grande và DJ Marshmello đã trình diễn thông qua avatar của mình. Tiểu thư nhà giàu Paris Hilton thậm chí còn ăn mừng đêm giao thừa trên một hòn đảo ảo của riêng cô.

Tương tự như bất động sản trong thế giới thực, bất động sản trong metaverse cũng xem yếu tố vị trí là quan trọng nhất, trong đó các tiêu chí như khu vực tập trung đông người hay địa điểm gần nhà của những người nổi tiếng trong thế giới ảo luôn thu hút người mua. Rõ ràng đối với một số người, thế giới kỹ thuật số cũng quan trọng như thế giới thực vậy.

Với metaverse, những người lao động chọn sống bên ngoài các thành phố sẽ có thể tham gia vào nền kinh tế “giá trị cao” thông qua lao động ảo. Khi người tiêu dùng chuyển qua sử dụng hàng hóa, dịch vụ và trải nghiệm ảo nhiều hơn, chúng ta cũng sẽ thấy những thay đổi về nơi chúng ta sống, cách cơ sở hạ tầng được xây dựng và ai thực hiện công việc gì.

Nhiều ông lớn tham gia

Tuy nhiên, tham vọng của metaverse không chỉ tập trung chủ yếu vào việc giải quyết các hạn chế về công nghệ của các thiết bị thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường hiện đại, hay chỉ để phục vụ cho nhu cầu đầu tư của một số người, mà các nền tảng này còn muốn mở rộng việc sử dụng không gian metaverse cho các ứng dụng kinh doanh, giáo dục và bán lẻ.

Lợi ích thương mại của công nghệ này là vô hạn. Nó có thể xác định lại các cuộc phỏng vấn ảo và động lực của một công ty. Bất động sản, điện tử tiêu dùng, thực phẩm và thậm chí cả ngành công nghiệp thời trang đều có lợi trong metaverse. Truy cập ảo có thể ảnh hưởng đáng kể đến quá trình ra quyết định của người tiêu dùng. Bạn có thể thử một sản phẩm trước khi mua nó.

Chính vì vậy, không có gì lạ khi ngày càng nhiều công ty giải trí và truyền thông xã hội đã đầu tư vào nghiên cứu và phát triển liên quan đến metaverse. Gần đây, ông lớn công nghệ Facebook thông báo thành lập một nhóm phụ trách hiện thực hóa tầm nhìn của Mark Zuckerberg về metaverse, với mục tiêu trong vòng 5 năm tới, Facebook sẽ chuyển từ “chủ yếu là một công ty truyền thông xã hội sang một công ty metaverse”. Và đây chính là phát súng báo hiệu một kỷ nguyên Internet mới.

Trong khi Facebook hình dung metaverse như một thế giới ảo - nơi bạn có thể đi chơi với bạn bè trong avatar kỹ thuật số và chơi trò chơi, thì phiên bản của Microsoft tập trung vào việc cung cấp các cuộc họp trong thực tế ảo. Metaverse sẽ không giới hạn trong việc giao lưu với những người khác và chơi game ảo. Nó cũng nhằm mục đích xây dựng một nền kinh tế kỹ thuật số - nơi bạn có thể mua, bán và tạo ra các sản phẩm và dịch vụ.

Ngoài ra, trong môi trường ảo không tiền mặt như metaverse, công nghệ blockchain và tiền điện tử cũng có thể đóng vai trò quan trọng. Theo Ngân hàng Lombard Odier, chuỗi khối hỗ trợ mã thông báo không thể thay thế (NFT) sẽ tạo ra một hệ sinh thái “thú vị” để tạo và kiếm tiền từ nội dung kỹ thuật số.

Các thương hiệu lớn như Adidas và Atari đã chi một số tiền lớn để mua các mảnh đất ảo được token hóa dưới dạng NFT trong Decentraland với giá hơn 52.000 USD (18.000 MANA). Còn Morgan Stanley tuyên bố metaverse là xu hướng đầu tư lớn tiếp theo của thị trường tiền mã hóa.

Giới phân tích cho rằng, metaverse được thiết lập cũng sẽ mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất chip trên toàn cầu. Tuy nhiên, các ngành liên quan đến công nghệ khác cũng có thể thu được lợi nhuận từ siêu vũ trụ ảo. Meta, Apple, Microsoft và Google đang chuẩn bị phát hành các sản phẩm phần cứng và dịch vụ phần mềm mới cho metaverse.

Ở châu Á, Trung Quốc cũng có xu hướng phát triển vượt bậc. Được biết, chính quyền thành phố Thượng Hải đã bao gồm metaverse trong kế hoạch phát triển 5 năm của mình. Kế hoạch kêu gọi “khuyến khích áp dụng metaverse trong các lĩnh vực như dịch vụ công cộng, văn phòng kinh doanh, giải trí xã hội, sản xuất công nghiệp, an toàn sản xuất và trò chơi điện tử”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vũ trụ ảo - Tương lai của Internet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO