Vision Fund 2 của tỷ phú Son tiếp tục 'liều ăn nhiều', mục tiêu mỗi ngày rót tiền cho 1 startup

Bảo Quân| 01/07/2021 06:25

Vision Fund 2 của Softbank đang tăng tốc đầu tư, đặt mục tiêu mỗi ngày rót tiền cho một startup.

Vision Fund 2 của tỷ phú Son tiếp tục 'liều ăn nhiều', mục tiêu mỗi ngày rót tiền cho 1 startup

Dẫn dữ liệu từ Softbank, Nikkei Asian Review cho biết, tính đến ngày 18/6/2021, kế hoạch đầu tư của Vision Fund 2 bao gồm 129 công ty, với 34 công ty mới được thêm vào danh mục so với 1 tháng trước đó.

Trong đó, khoản đầu tư cho 85 công ty đã được chốt và 44 công ty còn lại đã được chấp thuận bởi hội đồng đầu tư. Quỹ đầu tư thứ 2 của Softbank kỳ vọng số công ty thuộc danh mục sẽ vượt mức 92 - số lượng công ty thuộc danh mục đầu tư của quỹ thứ 1. Vision Fund 2 cũng đã tăng gấp đôi việc phân bổ đầu tư lên đến 40 tỷ USD từ cuối tháng 3 đến giữa tháng 6/2021, trong bối cảnh Softbank tăng tốc đầu tư cho trí tuệ nhân tạo. 

Theo Nikkei Asian Review, tập đoàn do tỷ phú Masayoshi Son dẫn dắt, đã bán hoặc quy đổi ra tiền mặt 50,6 tỷ USD giá trị tài sản của trong 1 năm qua, vượt mục tiêu 41 tỷ USD tuyên bố vào tháng 3/2020. Sau khi mua lại cổ phiếu và thanh toán các khoản nợ, Softbank dường như đang có kế hoạch dành phần còn lại để đưa vào 2 quỹ đầu tư. 

Bên cạnh đó, tập đoàn hôm nay cũng công bố kế hoạch huy động khoảng 7,3 tỷ USD thông qua việc bán trái phiếu ngoại tệ - mức huy động lớn nhất từ ​​trước đến nay của Softbank. Cụ thể, trong đợt bán trái phiếu ra nước ngoài đầu tiên kể từ năm 2018 này, SoftBank sẽ phát hành 8 trái phiếu, một nửa bằng USD và phần còn lại bằng Euro. Trái phiếu sẽ được cung cấp cho các nhà đầu tư tổ chức bên ngoài Nhật và Mỹ.

Theo đó, số tiền huy động sẽ được sử dụng để trả nợ và cho "các mục đích chung của tập đoàn, gồm duy trì tiền mặt để mua lại các trái phiếu chưa thanh toán trong 2 năm tới và các khoản đầu tư mới". Lãi suất dự kiến sẽ 4,0%/năm đối với trái phiếu USD kỳ hạn 5 năm và 2,875%/năm đối với trái phiếu Euro kỳ hạn 5 năm rưỡi; ngày phát hành dự kiến ​​là 6/7/2021.

Được biết, thông qua Vision Fund 1 và 2, cùng một quỹ dành riêng cho khu vực Mỹ Latinh, SoftBank đã đầu tư vào 264 công ty. Dù phần lớn các công ty này chưa tạo ra lợi nhuận, tập đoàn vẫn chấp nhận rủi ro và tiếp tục bơm tiền, vì theo SoftBank, giá trị tài sản ròng mới là thước đo hiệu quả hoạt động chính xác nhất.

Link bài viết

Bản thân tỷ phú Masayoshi Son - Chủ tịch, CEO SoftBank, cho biết ông đang tập trung vào việc tăng gấp đôi số lượng các công ty khởi nghiệp được Vision Fund hỗ trợ lên khoảng 500.

Hiện, Vision Fund chủ yếu hậu thuẫn cho các “kỳ lân” trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, cũng như các startup sở hữu tiềm năng trở thành 1 kỳ lân khác trong tương lai. Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, tập đoàn đã phải thu hẹp hoạt động đầu tư, song đến thời điểm hiện tại đã trở trở lại đường đua. Gần đây, tốc độ thâu tóm, sáp nhập của Softbank được đẩy nhanh một phần bởi sự hồi phục hoạt động kinh doanh của hai quỹ đầu tư. 

Cụ thể, lợi nhuận đầu tư ròng trong năm tài chính (kết thúc vào tháng 3) của Vision Fund đạt 6.350 tỷ Yen (57,4 tỷ USD). Ngoài ra, hàng loạt startup thuộc danh mục đầu tư phát hành cổ phiếu ra công chúng, như trường hợp của Coupang, đã góp phần tạo ra lợi nhuận lớn cho tập đoàn. Đến cuối tháng 3/2021, giá trị tài sản ròng của SoftBank đạt 235 tỷ USD. Tỷ suất hoàn vốn nội bộ của tập đoàn là 43%/năm, duy trì suốt 25 năm qua. 

Giờ đây, thông qua việc bán trái phiếu ngoại tệ, Softbank đang hướng đến mục tiêu huy động tiền mặt cho các khoản đầu tư bổ sung. Bình luận sau công bố bán trái phiếu, Giám đốc tài chính Yoshimitsu Goto của SoftBank nói: "Nhu cầu của nhà đầu tư rất mạnh, hơn gấp đôi số lượng phát hành ra thị trường".

Nikkei Asian Review nhận xét, tập đoàn của tỷ phú Son đang tiếp tục "nhấn ga"; tuy nhiên, điều kiện thị trường có thể sẽ đẩy tập đoàn này rơi vào trạng thái phải thu hẹp hoạt động thêm một lần nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vision Fund 2 của tỷ phú Son tiếp tục 'liều ăn nhiều', mục tiêu mỗi ngày rót tiền cho 1 startup
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO