Vì Covid-19, người giàu thứ 4 thế giới đã bán hết cổ phiếu hàng không

Khởi Vũ| 03/05/2020 08:00

Khẳng định nước Mỹ sẽ phục hồi sau Covid-19, song tỷ phú Warren Buffett vẫn bán 6,5 tỷ USD cổ phiếu trong tháng 4, với phần lớn trong đó là cổ phiếu của 4 hãng hàng không lớn nhất Mỹ.

Vì Covid-19, người giàu thứ 4 thế giới đã bán hết cổ phiếu hàng không

Theo đó, tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông 2020 của Berkshire Hathaway vừa diễn ra trực tuyến, vị Chủ tịch 89 tuổi cho biết tập đoàn đã bán toàn bộ cổ phần tại 4 hãng hàng không lớn ở Mỹ là Delta Air Lines, United Airlines, Southwest Airlines và American Airlines.

Đến cuối tháng 12/2019, Berkshire Hathaway sở hữu 10% cổ phần của American Airlines (tương đương 42,5 tỷ USD); 9,2% của Delta Airlines (xấp xỉ 59 tỷ USD); 10,1% của Southwest Airlines (51,3 tỷ USD) và 7,6% của United Airlines (xấp xỉ 22 tỷ USD). Do ảnh hưởng bởi Covid-19, giá trị cổ phiếu của các hãng hàng không nói trên đã lần lượt giảm 69,7%; 62,9%; 45,8% và 58,7% kể từ đầu năm 2020 .

Chia sẻ về việc Berkshire Hathaway bán toàn bộ cổ phiếu của 4 hãng hàng không lớn, Buffett nói: "Khi bán một cổ phiếu nào đó, thường chúng tôi sẽ bán toàn bộ. Dĩ nhiên, với các doanh nghiệp (DN) có cổ phần được mua lại 100%, chúng tôi sẽ giảm xuống còn 90 hoặc 80%. Nếu thích một DN nào đó, chúng tôi sẽ mua cổ phiếu nhiều nhất có thể và giữ lâu nhất có thể. Nhưng một khi đã thay đổi ý định, chúng tôi sẽ không làm nửa vời".

Cho rằng ngành hàng không về cơ bản đã "thay đổi" khi là lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ Covid-19, nhà đầu tư huyền thoại cũng trân trọng những nỗ lực của các CEO DN trong ngành khi đã cố gắng tìm mọi cách để giúp tổ chức vượt qua khủng hoảng.

"Khi mua cổ phiếu hàng không, chúng tôi nhận về một khoản lợi nhuận khá hấp dẫn. Nhưng giờ đây, điều đó đã trở thành sai lầm, bởi một yếu tố không xuất phát từ lỗi của 4 vị CEO tài ba ấy. Tin tôi đi, bạn sẽ chẳng vui vẻ chút nào nếu đang là CEO một hãng hàng không đâu", Buffett nói.

"Ngành hàng không đã thay đổi. Tôi không biết nó đã thay đổi như thế nào, song hy vọng sẽ có sự điều chỉnh nhanh chóng và hợp lý. Tôi không biết liệu 3, 4 năm nữa, người ta có còn bay nhiều như năm ngoái hay không; chúng ta đã có quá nhiều máy bay. Tôi cho rằng, hàng không là một trong những ngành chịu thiệt hại nghiêm trọng vì lệnh phong toả", ông nhận định.

Sau khi thoái vốn khỏi lĩnh vực hàng không, người giàu thứ 4 thế giới cho biết, doanh thu của Berkshire Hathaway có thể sẽ ít hơn, nhưng các cổ phiếu bảo hiểm, đường sắt, năng lượng mà tập đoàn này đang nắm giữ đã bắt đầu có dấu hiệu hồi phục, và sẽ tiếp tục mang lại lợi nhuận.

Ngành hàng không về cơ bản đã "thay đổi" khi là lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ Covid-19,

Ngành hàng không về cơ bản đã "thay đổi" khi là lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ Covid-19,

Được biết, Berkshire Hathaway rót tiền vào hàng không từ năm 2016, và khoản đầu tư này đã mang lại mức lợi nhuận đạt kỷ lục cho tập đoàn chỉ vài năm sau đó. Với loạt thương vụ sáp nhập khổng lồ cùng đà giảm của giá nhiên liệu, tính đến năm 2019, ngành hàng không đã ghi nhận 10 năm liên tiếp có lời, và thậm chí còn hứa hẹn một năm tăng trưởng nhanh hơn nữa trong năm 2020 nếu không có Covid-19.

Theo Reuters, cuộc họp đại hội đồng cổ đông diễn ra chỉ vài giờ sau khi Berkshire Hathaway thông báo đã mất 49,75 tỷ USD trong quý I/2020. Dù lợi nhuận quý tăng 6%, cổ phiếu của một số DN lớn, trong đó có hãng đường sắt BNSF vẫn mất giá. Theo Berkshire Hathaway, có đến hơn 90 DN mà tập đoàn này đầu tư đang đối mặt với tác động tiêu cực từ đại dịch.

Song, theo Buffett, sự thua lỗ của Berkshire Hathaway trong quý đầu của năm chỉ là "tạm thời". Dù vậy, có một điều chắc chắn là đến giờ phút này, không ai có thể dám chắc khi nào các DN mà Berkshire Hathaway đầu tư sẽ hoạt động bình thường trở lại, hoặc khi nào người tiêu dùng sẽ nối lại thói quen mua sắm trước đây.

Tuy nhiên, Buffett nhấn mạnh, nước Mỹ đã phải đối mặt với những vấn đề còn khó khăn hơn, song "phép màu" Mỹ luôn chiến thắng và nó sẽ lặp lại lần nữa. "Nước Mỹ bây giờ là một quốc gia tốt hơn, cũng như là một nước giàu có hơn nhiều so với năm 1789. Mỹ còn cả một chặng đường dài để đi, nhưng điều quan trọng là họ đã đi đúng hướng", Buffett nói.

Được biết, Berkshire Hathaway đã mua 1,7 tỷ USD cổ phiếu quỹ trong quý đầu 2020, và chi tới 2,2 tỷ USD trong quý IV/2019. Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu hạng A của tập đoàn đã giảm khoảng 19%, trong khi chỉ số tham chiếu S&P 500 chỉ giảm 12%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vì Covid-19, người giàu thứ 4 thế giới đã bán hết cổ phiếu hàng không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO