Tài sản ròng Trung Quốc vượt Mỹ, dân Mỹ phản ứng ra sao?

P.V| 17/11/2021 06:05

Từ năm 2000 đến nay, tổng tài sản ròng của Trung Quốc tăng từ 7.000 tỷ USD lên 120.000 tỷ USD, trong khi con số này tại Mỹ là 90.000 tỷ USD.

Theo đó, tổng tài sản ròng của Trung Quốc tăng gấp 17 lần trong 20 năm qua, trở thành quốc gia nắm giữ lượng tài sản ròng lớn nhất thế giới và hiện chiếm 1/3 lượng tài sản ròng toàn cầu. Đây là mức tăng trưởng khổng lồ so với thời điểm nước này gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 2001.

Về phía Mỹ, trong cùng giai đoạn 20 năm, tài sản của nước này tăng gấp đôi, lên 90.000 tỷ USD.

[Caption]

Theo một nghiên cứu vào đầu năm nay, Trung Quốc là nước đầu tiên trên thế giới có hơn 1.000 tỷ phú USD, với hơn 200 tỷ phú mới trong năm 2020.

Hãng tin Bloomberg ngày 15/11/2021 dẫn báo cáo của nhóm nghiên cứu thuộc công ty tư vấn quản lý McKinsey & Co. cho biết giá trị tài sản ròng của thế giới đã tăng lên 514.000 tỷ USD năm 2020, mức chưa từng có, so với 156.000 tỷ USD trong năm 2000.

"Thế giới đang trong giai đoạn giàu có hơn bao giờ hết", Jan Mischke - một đối tác tại McKinsey Global Institute ở Zurich, Thụy Sĩ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Thông tin Trung Quốc vượt mặt Mỹ nhanh chóng thu hút được đông đảo sự chú ý của giới truyền thông và người dùng mạng xã hội. Trên Twitter, nhiều người dùng Mỹ đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm về việc này. Dưới đây là một số bình luận:

- "Thời của châu Á tới rồi!"

- "Chúng ta có cơ sở hạ tầng tồi tệ, các chương trình đầu tư xã hội cũng tệ và số tiền nghỉ phép được trả lương ít bậc nhất ở phương Tây. Phải chăng vì thế mà Trung Quốc có thể vượt mặt chúng ta?".

Link bài viết

- "Có lẽ nhiều người không bao giờ có thể ngờ được điều này cách đây 30 năm, khi các thước phim truyền thông phương Tây chiếu cảnh người Trung Quốc đi xe đạp. Thời thế đã thay đổi rồi. Chúng ta cũng nên như vậy".

- "Tôi đã nói từ trước rồi mà, khi bạn trở thành một quốc gia tiêu dùng chứ không phải sản xuất thì điều này xảy ra cũng là dễ hiểu".

- "Vâng, Trung Quốc, không phải Mỹ, hiện là quốc gia giàu có nhất thế giới. Nhưng theo dự đoán của tôi, trong 100 năm tới, người Mỹ vẫn sẽ gọi Mỹ là nước giàu nhất thế giới thôi".

- "Một nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng từng nói: ‘Nếu một người có được thứ mà bạn không có, điều đó có nghĩa là họ biết điều gì đó bạn không biết và đã làm điều bạn không làm’. Việc Trung Quốc vượt Mỹ, trở thành nước giàu nhất thế giới cũng vậy".

Dù Trung Quốc và Mỹ là những nền kinh tế lớn nhất thế giới, nhưng tại cả 2 quốc gia, hơn 2/3 số của cải được nắm giữ bởi 10% số người giàu nhất và báo cáo cho thấy tỷ lệ nắm giữ này vẫn đang không ngừng tăng lên. Theo một nghiên cứu vào đầu năm nay, Trung Quốc là nước đầu tiên trên thế giới có hơn 1.000 tỷ phú USD, với hơn 200 tỷ phú mới trong năm 2020.

Theo báo cáo của McKinsey, 68% giá trị ròng toàn cầu gắn liền với bất động sản. Các tài sản còn lại bao gồm máy móc, cơ sở hạ tầng, thiết bị, bằng sáng chế và tài sản trí tuệ. Mức tăng giá trị tài sản ròng trong hai thập niên qua đã vượt mức tăng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu, phần lớn do giá bất động sản tăng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tài sản ròng Trung Quốc vượt Mỹ, dân Mỹ phản ứng ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO