Sau khi lỗ thê thảm, các quỹ đầu tư vẫn mạnh tay gom hàng

Gia Lê| 22/08/2022 06:00

Bất chấp những khoản thua lỗ, không ít quỹ đầu tư vẫn tận dụng nhịp lao dốc thời gian qua và mạnh tay mua vào. Đâu là nhóm cổ phiếu mà các quỹ hàng đầu để mắt tới?

Sau khi lỗ thê thảm, các quỹ đầu tư vẫn mạnh tay gom hàng

Lỗ lớn 

Quý II/2022, chỉ số Nasdaq 100 mất 22% giá trị, đánh dấu quý có tệ nhất từ khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008. Trong bối cảnh chứng khoán toàn cầu nối dài đà giảm suốt quý II năm nay, các khoản đầu tư chủ chốt tại SoftBank như Uber, Technologies và Coupang cũng lao dốc mạnh.

SoftBank báo lỗ ròng kỷ lục 3.160 tỷ JPY, tương đương 23,4 tỷ USD, khi làn sóng bán tháo cổ phiếu công nghệ gây ảnh hưởng nặng nề tới danh mục đầu tư của Vision - quỹ công nghệ lớn nhất thế giới. Quỹ này báo lỗ 2.330 tỷ JPY trong quý II, nối tiếp mức lỗ 2.200 tỷ JPY của quý trước. Đây là tình cảnh hoàn toàn trái ngược với cùng kỳ năm ngoái, khi quỹ đầu tư này lãi tới 235.6 tỷ JPY.

Hệ quả, giá cổ phiếu SoftBank giảm về gần mức của 5 năm trước. Đà lao dốc vẫn diễn ra dù công ty thực hiện chương trình mua cổ phiếu quỹ quy mô lớn. Gần nhất, SoftBank công bố chương trình mua cổ phiếu quỹ 1.000 tỷ JPY cho tới tháng 9/2022. SoftBank hiện đang trong tình cảnh khó khăn khi ngày càng nhiều giám đốc cấp cao rời công ty. Điều này càng đặt nhiều trách nhiệm lên vai tỷ phú Masayoshi Son khi triển vọng SoftBank trở nên ảm đạm.

Link bài viết

Còn quỹ đầu tư của tỷ phú Warren Buffet ghi nhận lỗ 53 tỷ USD từ các khoản đầu tư chứng khoán trong quý II/2022. Cổ phiếu Berkshire Hathaway loại A giảm hơn 22%.

Hiện, cổ phiếu này đang giảm gần 20% so với mức cao kỷ lục thiết lập ngày 28/3. Berkshire Hathaway cũng cho biết đã chi 1 tỷ USD mua lại cổ phiếu quỹ trong quý II, nâng tổng số của 6 tháng đầu năm lên 4,2 tỷ USD. Tuy nhiên, nhịp độ mua cổ phiếu quỹ có phần chậm hơn nhiều so với quý I. 

Không chỉ các quỹ tư nhân, các quỹ đầu tư nhà nước cũng chẳng khá hơn. Đơn cử, quỹ đầu tư nhà nước Na Uy - quỹ đầu tư trị giá 1.300 tỷ USD, nửa đầu năm nay báo lỗ 174 tỷ USD, tương đương 14,4%. Riêng quý II, quỹ ghi nhận mức lỗ 10% - cao nhất kể từ quý I/2020. Danh mục đầu tư của quỹ có khoảng 9.000 cổ phiếu. Năm ngoái, quỹ này lần đầu tham gia lĩnh vực cơ sở hạ tầng tái tạo.

Nicolai Tange - CEO Norges Bank Investment Management, cơ quan quản lý quỹ, cho biết "đặc trưng của thị trường hiện nay là lãi suất tăng, lạm phát cao và xung đột ở châu Âu". Theo ông, lợi nhuận đầu tư vào cổ phiếu công nghệ ghi nhận mức âm 28%. Vị CEO cảnh báo thế giới đã bước vào giai đoạn "bất ổn và nhiều rủi ro hơn". Các công ty niêm yết có thể phải đối mặt với những thay đổi lớn nhất trong vòng 30 năm do ảnh hưởng của xung đột địa chính trị.

Vẫn mạnh tay bắt đáy

Bất chấp những khoản thua lỗ, không ít quỹ đầu tư vẫn tận dụng nhịp lao dốc và mạnh tay mua vào. Berkshire Hathaway đã gom hàng triệu cổ phiếu Apple, đồng thời nâng mạnh tỷ lệ sở hữu nhóm năng lượng trong quý II.

Quỹ đầu tư của tỷ phú Warren Buffett dù thua lỗ nhưng vẫn mạnh tay mua thêm cổ phiếu

Quỹ đầu tư của tỷ phú Warren Buffett dù thua lỗ nhưng vẫn mạnh tay mua thêm cổ phiếu

Theo quy định của Mỹ, nhà đầu tư tổ chức quản lý hơn 100 triệu USD phải nộp báo cáo 13F, trong đó liệt kê các khoản nắm giữ cổ phiếu tại cuối mỗi quý, cũng như quy mô và giá trị thị trường của các khoản nắm giữ. Hồ sơ này cho thấy trong quý II/2022, Berkshire Hathaway mua 3,9 triệu cổ phiếu Apple với tổng trị giá 125 tỷ USD tính tới cuối tháng 6. Apple hiện chiếm 40% danh mục của tập đoàn.

Berkshire cũng mua 22 triệu cổ phiếu Occidental Petroleum và 2,3 triệu cổ phiếu Chevron trong quý II/2022, tăng khoản cược vào nhóm dầu khí, khi chiến sự Nga - Ukraine đẩy cổ phiếu dầu khí tăng vọt. Theo các chuyên gia phân tích, động thái mua cổ phiếu dầu khí cho thấy niềm tin của tỷ phú Warren Buffett rằng giá năng lượng vẫn ở mức cao trong một khoảng thời gian dài. Ngoài ra, họ mua thêm cổ phiếu Ally Financial, Paramount Global và các công ty khác.

Tới cuối tháng 6/2022, 5 khoản nắm giữ lớn nhất của Berkshire Hathaway gồm Apple, Bank of America, Coca-Cola, Chevron and American Express Co. Các khoản đầu tư này chiếm 69% danh mục cổ phiếu của Berkshire Hathaway. Tập đoàn vẫn đang giữ núi tiền mặt lên tới 105,4 tỷ USD tại thời điểm cuối tháng 6/2022, dù đã tích cực gom cổ phiếu và thâu tóm công ty.

Trong khi đó, công ty đầu tư của tỷ phú George Soros, lại tập trung vào nhóm cổ phiếu công nghệ, khi nâng mạnh sở hữu Amazon, Salesforce, Alphabet và các ông lớn công nghệ khác. Cả 3 cổ phiếu này đều trong top 10 khoản nắm giữ của Soros Fund Management tới cuối tháng 6/2022. Sau khi vào thị trường gấu, nhóm cổ phiếu công nghệ Mỹ đã tăng vọt trở lại, với Nasdaq 100 tăng hơn 20% từ mức đáy giữa tháng 6.

Ngoài ra, công ty này mua mới 20 triệu USD cổ phiếu Tesla, nhưng hiện chỉ chiếm 0,4% danh mục cổ phiếu Mỹ của Soros. Danh mục cổ phiếu Mỹ của ông trị giá 4,6 tỷ USD, giảm 664 triệu USD trong quý II. Công ty đầu tư của Soros quản lý hơn 28 tỷ USD tại đầu năm 2022, gồm công ty đại chúng và tư nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sau khi lỗ thê thảm, các quỹ đầu tư vẫn mạnh tay gom hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO