Nhật Bản sẽ cấm bán ô tô mới chạy xăng trong tương lai

Tuỳ Phong| 03/12/2020 05:00

Hướng đến mục tiêu trở thành quốc gia giảm phát thải khí nhà kính về mức zero vào năm 2050, toàn bộ các loại ô tô mới được bán tại Nhật trong tương lai sẽ sở hữu động cơ điện hoặc hybrid (kết hợp giữa động cơ đốt trong và điện).

Nhật Bản sẽ cấm bán ô tô mới chạy xăng trong tương lai

Đến thập niên 2030, toàn bộ các loại ô tô mới được bán tại Nhật sẽ chỉ là ô tô điện hoặc hybrid.

Tờ JapanTimes dẫn nguồn tin cho biết, chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ khử carbon trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô, nhằm hiện thực hóa mục tiêu giảm lượng khí thải nhà kính xuống '0' vào năm 2050 của Thủ tướng Yoshihide Suga.

Cụ thể, Chính phủ Nhật đang lên kế hoạch thúc đẩy tiến trình "điện khí hoá 100%" ngành ô tô trong khoảng 15 năm tới, nhằm khuyến khích việc sản xuất xe hơi sở hữu động cơ điện hoặc hybrid - lĩnh vực mà các nhà sản xuất ô tô Nhật đã thể hiện thế mạnh. 

Theo đó, một quan chức hôm 3/12/2020 trả lời với JapanTimes rằng, chính phủ Nhật đã bước gần hơn tới quyết định cấm bán ô tô mới chỉ chạy bằng xăng vào giữa năm 2030. Như vậy, đến thập niên 2030, toàn bộ các loại ô tô mới được bán tại Nhật sẽ chỉ là ô tô điện hoặc hybrid.

Nhận xét về động thái này, Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) cho rằng, một thị trường ô tô mới, gồm xe hybrid và xe điện, sẽ đánh dấu một bước chuyển quan trọng, vì hiện các loại xe này chỉ chiếm khoảng 29% trong số 5,2 triệu đăng ký ô tô có động cơ mới tại Nhật Bản.

Cần biết rằng, dù các nhà sản xuất ô tô Nhật hiện đang nằm trong số những nhà sản xuất hàng đầu thế giới trong phân khúc, thị trường nội địa đối với xe điện vẫn tiếp tục giảm trong vài năm gần đây. Năm 2019, số đăng ký gắn thêm động cơ hybrid và động cơ điện đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ JAMA.

Mặc dù tập đoàn Toyota đã đẩy mạnh ra thị trường dòng xe lai điện với thương hiệu Prius và các nhà sản xuất ô tô Nhật nằm trong số những nhà sản xuất hàng đầu thế giới ở mảng xe điện, thị trường nội địa Nhật Bản cho ô tô điện lại đang giảm trong những năm gần đây.

Dù tập đoàn Toyota đã đẩy mạnh ra thị trường dòng xe hybrid với thương hiệu Prius và các nhà sản xuất ô tô Nhật nằm trong số những nhà sản xuất hàng đầu thế giới ở mảng xe điện, thị trường nội địa Nhật Bản lại đang giảm trong những năm gần đây.

Theo Japan Times, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản sẽ sớm tổ chức một cuộc họp với các chuyên gia và đại diện của các nhà sản xuất ô tô để thảo luận về chính sách giảm sử dụng xe chạy xăng và các vấn đề khác có liên quan đến ngành. Đồng thời, Chính phủ Nhật nhiều khả năng sẽ xem xét đưa thêm cả mục tiêu điện khí hoá ngành ô tô nói trên vào kế hoạch hành động về trung hoà carbon dự kiến thực hiện vào cuối năm nay.

Được biết, Nhật Bản đã vạch ra mục tiêu tăng tỷ lệ ô tô thân thiện với môi trường, như xe hybrid và xe điện, lên 50% - 70% vào năm 2030. Dù vậy, mục tiêu này vẫn là ít tham vọng hơn so với mục tiêu của các nước khác.

Tại Anh, Chính phủ nước này tháng trước cho biết họ sẽ chấm dứt bán ô tô mới chạy nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030. Pháp cũng cam kết loại bỏ xe chạy xăng và dầu diesel mới khỏi thị trường vào năm 2040. Trong khi đó, Trung Quốc đặt mục tiêu loại bỏ dần việc bán ô tô chạy xăng truyền thống vào năm 2035. Singapore cũng có kế hoạch loại bỏ dần ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2040.

Một phân tích từ công ty New Energy Finance của Bloomberg cho biết, lượng phát thải carbon của Nhật Bản đang có xu hướng giảm, nhưng con số này cần giảm nhanh hơn nữa để có thể đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Nhật là quốc gia phát thải khí nhà kính lớn thứ 6 trên thế giới vào năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhật Bản sẽ cấm bán ô tô mới chạy xăng trong tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO