Mỹ - Trung sẽ gỡ thuế theo đợt, nhưng thỏa thuận có thể bị lùi tới tháng 12

Khởi Vũ| 08/11/2019 06:00

Các nhà đàm phán cấp cao đã thảo luận nghiêm túc và nhất trí gỡ bỏ hàng rào thuế quan bổ sung theo từng giai đoạn, nếu hai bên có bước tiến trong việc đi đến thỏa thuận, theo phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc.

Mỹ - Trung sẽ gỡ thuế theo đợt, nhưng thỏa thuận có thể bị lùi tới tháng 12

Nếu Mỹ xác nhận thông tin từ phía Trung Quốc, tiến trình đi đến thỏa thuận chung sẽ được đẩy nhanh.

​Tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 7/11/2019, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cho biết, nước này và Mỹ đã đồng ý sẽ dần gỡ bỏ hàng rào thuế quan áp trên hàng hóa của nhau, trong bối cảnh hai bên tiếp tục đàm phán để đi đến một thoả thuận thương mại cuối cùng.

Theo ông Cao Phong, động thái trên là điều kiện quan trọng để Mỹ và Trung Quốc có thể đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. "Trong hai tuần qua, các nhà đàm phán cấp cao đã thảo luận nghiêm túc, và nhất trí gỡ bỏ hàng rào thuế quan bổ sung theo từng giai đoạn, nếu hai bên có bước tiến trong việc đi đến thỏa thuận", vị phát ngôn viên cho biết.

Bên cạnh đó, ông Cao cũng nhấn mạnh, mức thuế được gỡ bỏ trong đợt đầu tiên phụ thuộc vào nội dung của thỏa thuận; và một thỏa thuận thương mại toàn diện chỉ có thể được ký kết khi hai bên “đồng thời” gỡ bỏ tất cả hàng rào thuế quan theo tỷ lệ “tương ứng”.

Link bài viết

Nếu thông tin từ phía Trung Quốc được Mỹ xác nhận, thì sự đồng thuận này có thể giúp đẩy nhanh tốc độ đi đến một thỏa thuận chung, qua đó chấm dứt cuộc chiến thương mại đã diễn ra hơn 18 tháng qua.

Tin tức trên cũng đồng thời xoa dịu phần nào những lo lắng của thị trường, khi trước đó, một quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ cho hay, cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình để ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 có thể bị dời tới tháng 12/2019.

Lý do là hai bên vẫn đang đàm phán về các điều khoản và địa điểm tổ chức. Hiện, bang Iowa và Alaska đã bị loại; các địa điểm tại châu Á và châu Âu đang được cân nhắc. Trong đó, London đang nổi lên là một địa điểm tiềm năng, vì đây là nơi hai nhà lãnh đạo có thể gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khi ông Trump tham dự từ ngày 3-4/12/2019.

Trước những tín hiệu tích cực từ cả Mỹ lẫn Trung Quốc trong những ngày gần đây, giới đầu tư toàn cầu khá hào hứng; tuy nhiên, theo một số chuyên gia phân tích và lãnh đạo doanh nghiệp, nhà đầu tư vẫn nên giữ thái độ thận trọng.

"Tôi hoàn toàn ủng hộ nó (thỏa thuận giai đoạn 1). Nhưng nếu cho rằng nền kinh tế của chúng ta chỉ còn cách lối thoát đúng một thoả thuận nữa thôi thì đó chính là tự lừa dối bản thân. Có những vấn đề sâu hơn và lớn hơn đang kiềm giữ tăng trưởng kinh tế toàn cầu", Larry Summers - Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ, nhận định.

Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 mà Mỹ và Trung Quốc dự kiến ký sẽ không giải quyết được tất cả vấn đề mà nền kinh tế thế giới đang đối mặt, ông Summers nói thêm. Theo vị Bộ trưởng, dù Mỹ và Trung Quốc có ký thỏa thuận đi nữa, thì “vẫn còn đó những căng thẳng và bấp bênh lớn” giữa hai nước - điều sẽ tiếp tục gây áp lực cho nền kinh tế toàn cầu.

Nhận xét của Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ cũng tương tự như đánh giá từ nhiều chuyên gia khác khi cho rằng, những vấn đề nổi cộm trong quan hệ Mỹ - Trung như việc Mỹ cáo buộc Trung Quốc ăn cắp tài sản trí tuệ và cưỡng bức chuyển giao công nghệ sẽ cần nhiều thời gian hơn để giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ - Trung sẽ gỡ thuế theo đợt, nhưng thỏa thuận có thể bị lùi tới tháng 12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO