Liệu FED có giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 10?

Lê Phan| 28/10/2019 06:00

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ có cuộc họp về lãi suất lần thứ 7 trong năm nay vào cuối tháng 10 này. Sau hai lần cắt giảm liên tiếp trong hai cuộc họp gần đây, giới đầu tư đang tự hỏi liệu FED có giảm lãi suất lần thứ ba trong cuộc họp lần này?

Liệu FED có giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 10?

Chủ tịch FED Jerome Powell nói, nhiều người cho rằng FED cần phải cắt giảm lãi suất vào cuộc họp tháng 10, nhưng chúng tôi sẽ tùy vào tình hình kinh tế.

Ủng hộ phương án giảm lãi suất

Theo công cụ FedWatch Tool dùng để theo dõi dự báo tăng giảm lãi suất của CME (Chicago Mercantile Exchange - Sàn giao dịch hàng hóa Chicago), tính đến ngày 21/10/2019, có đến 91,4% xác suất FED sẽ giảm lãi suất thêm 0,25% xuống vùng 1,5-1,75% trong cuộc họp lần này, trong khi xác suất giữ nguyên là 8,6%. Tỷ lệ này đã liên tiếp tăng trong thời gian qua, từ mức 72,7% cách đây một tuần và 44,9% cách đây một tháng.

Thị trường dường như đang phản ứng trước kịch bản FED sẽ giảm lãi suất nhiều hơn, khi chỉ số USD-Index trong 5 phiên vừa qua đã giảm hơn 1,5%, rớt từ mức gần 99 điểm về vùng 97 điểm. Không loại trừ giới đầu tư đang đặt cược vào khả năng giảm lãi suất và bán tháo đồng tiền này.

Có nhiều cơ sở ủng hộ cho ngân hàng trung ương (NHTƯ) lớn nhất thế giới này có thêm một lần giảm lãi suất nữa. Đầu tiên là những dữ liệu kinh tế yếu kém liên tiếp được công bố gần đây, như chỉ số quản trị nhà mua hàng do Viện Quản lý nguồn cung Mỹ (ISM) công bố rớt về dưới mốc 50 điểm ở mức 47,8 điểm, cho thấy sản xuất đang bị thu hẹp. Chỉ số sản xuất do Ngân hàng Dự trữ bang Philadelphia công bố ở mức 5,6%, so với mức dự báo là 7,3 điểm và của tháng trước là 12 điểm, cho thấy các điều kiện kinh tế đang cải thiện chậm hơn so với kỳ vọng.

Link bài viết

Các nhà kinh tế Mỹ gần đây đã giảm dự báo tăng trưởng kinh tế quý III của Mỹ xuống mức từ 1,2-1,9%. Trước đó tăng trưởng trong quý II là 2%, chậm đáng kể so với mức tăng trưởng 3,1% trong quý I/2019.

Thứ hai là với thị trường chứng khoán Mỹ biến động mạnh gần đây và đối mặt với áp lực suy yếu, FED có thể lựa chọn giảm lãi suất để hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư. Chỉ số Dow Jones phiên giao dịch cuối tuần 18/10/2019 rớt hơn 250 điểm, xóa sạch đà tăng đạt được trước đó trong tuần, trước áp lực giảm giá của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, bất chấp báo cáo kết quả kinh doanh quý III vẫn diễn ra tích cực.

Trong khi đó, khả năng ký kết một thỏa thuận tạm thời về thương mại Mỹ - Trung chưa có gì chắc chắn, nên FED có thể cần thêm một lần cắt giảm lãi suất để hỗ trợ kinh tế và tâm lý nhà đầu tư, nhất là khi thương chiến giữa Mỹ và châu Âu đã bắt đầu được châm ngòi.

Một yếu tố hỗ trợ nữa là thời gian qua, nhiều NHTƯ cũng đã giảm lãi suất và nới lỏng chính sách tiền tệ, không chỉ để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế vốn đang chững lại mà còn nhắm đến việc gián tiếp làm suy yếu đồng nội tệ để đạt được lợi thế trong thương mại, ngay cả với những NHTƯ hàng đầu như ECB. Chính điều này đã khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tiếp chỉ trích không chỉ các nước khác mà còn cả FED.

Nhưng vẫn chưa chắc chắn

Tuy nhiên, thời điểm quyết định cắt giảm lãi suất lại đang gây ra những tranh luận trái chiều. Trong một bài phát biểu, Chủ tịch FED Jerome Powell nói, nhiều người cho rằng FED cần phải cắt giảm lãi suất vào cuộc họp tháng 10, nhưng chúng tôi sẽ tùy vào tình hình kinh tế.

Chủ tịch FED chi nhánh Chicago Charles Evans - người đã ủng hộ mạnh mẽ hai lần cắt giảm lãi suất gần đây, cho biết, ông không thấy cần phải có thêm lần cắt giảm lãi suất nào trong phần còn lại của năm nay. 

Mặc dù vậy, ông để ngỏ khả năng ủng hộ một lần cắt giảm lãi suất nếu dữ liệu kinh tế xấu đi. Đồng quan điểm, Chủ tịch FED chi nhánh Dallas Robert Kaplan cho hay, ông không chắc chắn về việc sẽ cắt giảm lãi suất trong thời gian tới.

FED đã hoàn thành việc đưa ra ba vòng kích thích kinh tế phát triển: Thứ nhất là đảo ngược tiến trình tăng lãi suất từng đưa ra vào năm ngoái. Thứ hai là ngừng thu hẹp bảng cân đối kế toán và bắt đầu mở rộng nó song hành với tăng trưởng kinh tế. Thứ ba là cắt giảm lãi suất hai lần với 25 điểm cơ bản mỗi lần trong hai cuộc họp gần đây. Có thể vẫn còn một đợt cắt giảm lãi suất thứ ba vào tháng này hoặc tháng 12, nhưng FED sẽ muốn xem những tác động trên thực tế của ba vòng kích thích nói trên trước khi quyết định.

Nếu không có lần cắt giảm lãi suất vào tháng 10 này, FED vẫn có thể thực hiện vào tháng 12, hoặc dừng hẳn chu kỳ cắt giảm lãi suất. Diễn biến thương mại Mỹ - Trung sẽ có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc ra quyết định của FED.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Liệu FED có giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 10?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO